This dummy! She bats her eyelashes! I looked at the back, wala na sina Ate, they’re all in the dining room. Sh*t! I want to scream my heart out pero hindi ko magawa, parang may kumokontrol sakin. Creepy. It feels na time just stopped and I can’t even move my feet. Droplets of sweat started to fall on my face. I decided na tumingin ulit sa mannequin. Sana namalikmata lang ako. Sana hindi totoo yung mga napapanood ko sa movies. Lord, please.
Heto na, I slowly tilted my head and looked to the mannequin.
*gasps in relief*
Mabuti naman. I turned my back on her and started to rush papunta sa dining room. Pambihirang mannequin yun ah!
*phone rings*
“Dude!!! What’s up?” Louie said while chuckling on the line. “Nakita kita sa tv kanina,nasa likod ka ng ate mo habang iniinterview siya.”
“So what?!”
“Wala lang,” sabi niya. “Mukha kang badtrip na badtrip eh kahit yung kilay mo lang na panot ang nakalitaw!” Then he laughed! B*llsh*t! Panot ba mga kilay ko?
I took a deep breath, “G*go! Totally! I can’t even think na andaming nangyari sa araw lang na to.”
“Chill lang dude,” he told me. “So, Galaxy Crib tayo tonight?”
Oh yes! I have to unwind after this wasted day! “Of course! See yah there.”
“Okidok. 11pm.” At binaba niya yung phone.
I ate dinner with Mom, Dad and Ate. Ayun, si ate nagkwento ulit tungkol sa mga nangyari sa kanya sa trips niya. Medyo matagal na nga nung huli kaming nagkasabay –sabay kumain. Hay. Ako naman, nakikinig na lang ako at nakikiagree sa mga pinagsasabi niya. Dad naman kept on talking about our, ay mali, their business; tumaas daw yung sales ng TH (The Hub) since the Ayala Group already traded stocks with ours, mali ulit, their company. Si Mom naman sobrang proud dahil nagiging popular na ang Jung Cosmetics sa Pilipinas.
Good to hear these things from them. Really.
I bit my lip at napayuko ako.
“Gwaenchanayo Dean-yah?” [Gwaenchanayo = Are you okay?] Tss. Nagkorean nanaman si Ate. Hindi ko nalang siya pinansin. Aish. [Aish =crap]
Bigla niya akong tinapik, “Ya! Bakit kanina ka pa nananahimik diyan?”
I glared at her and pretended yawning, “Inaantok na ako eh.”
“Maaga pa ah, 8pm palang-” Sabi ni Dad. 2am nalang kasi ako nakatulog dahil naglaro ako ng Devil May Cry sa Xbox last night. “Sige, ipapaayos ko na yung kwarto mo.”
Did I just hear it from him? Seriously?
“Okay lang Dad, uuwi ako sa condo tonight,” I said. “At may pupuntahan pa po kasi ako.”
He took a deep breath, “Uh, okay.”
An awkward silence followed.
Mom broke it, “Okay! Sinong gusto ng cheese cake? I’ve baked one.”
“I want! I want!” Ate said happily. Mom grinned at pumunta sa kitchen. Nakatingin nanaman si Dad sa akin.
I took a last sip of my juice at tumayo na sa aking upuan, “I’m leaving.”
“Ha? Bakit naman?!” Biglang tanong ni Ate. “Ayaw mo ng cheesecake?”
“Busog na ako.” And turned my back. “Thanks for the good dinner.”
Hinila ako pabalik ng upuan ni Ate, “You have to taste the cake, okay?”
I raised my eyebrow, “I said I’m full, ate.” I stood again.
BINABASA MO ANG
MY GIRLFRIEND IS A MANNEQUIN? (5)
Ficção Adolescente(Taglish) This dummy staggered Dean's oh-so-called living. Watch out how she changed and gave so many turning points in his life and love.