Chapter 14: The New and the Unexpected

115 3 4
                                    

|Angie|  

We've been in Batangas for a week now, one week na rin since the day na nagcollapse si Alice.  

Hindi na rin naman ginawang big deal 'yung nangyare, kasi syempre sure naman ang lahat na walang may kasalanan dun. Talagang malas lang at medyo mahina talaga ang resistensya ni Alice.  

She has recovered already. Pawala na rin 'yung sugat sa noo niya. Si Stephen, of course, ay todo-ingat sa kapatid niya. Ang sweet talaga niyang kuya. Nakakatuwa.  

Speaking of kapatid, nandito ako at hinahanap siya. Sabi ko sa kanya bago magdilim bumalik na sa resthouse eh. Argh! Pasaway talaga. (>^<)  

Since hindi na nga kasi pinapayagan ni Stephen na mawala sa paningin niya si Alice, dito na lang sila sa loob ng resthouse naglalagi. Pero minsan nagpapaalam sa'kin yun na maggagala lang daw. Pinapayagan ko na kahit mag-isa. Sa one week stay kasi namin dito, nagkaroon na rin kami ng friends sa mga locals. Mababait naman sila kaya alam kong walang mangyayari kay Amber.  

Pero mapapagalitan naman ako ni Ms. Jenna kung magkataon. Ayaw niya kasing hindi kami kumpleto kapag dinner. Waaaah! Bakit ba kasi iniwan mo pa cellphone mo Amber?! (>_<)  

Naglakad pa ako nang naglakad hanggang makaabot ako sa mini-park.  

SPOTTED! Ayun si Amber! Ang galing ko. :)  

Pumasok ako sa coffee shop kung saan ko namataan ang aking dakilang lakwatcherang sisterette. Nakita naman niya agad ako at ang bruha, ngumiti pa!  

"Diba sabi ko sa'yo before sundown you should be back at the resthouse?"  

"Yeah, sorry about that. Ate I was held up. I'm so sorry!" (^_^)v  

"Peace sign peace sign ka pa. Kumilos ka na jan at bumalik na tayo. Lagot ka kay Ms. Jenna 'pag hindi tayo umabot sa dinner."  

"Eh ate wait, I want you to meet someone. Sit here. Mabilis lang."  

"Sus, sino ba 'yun?"  

"Eh wait. He just went to the comfort room. He's the reason why I'm late."  

"O sige mabilis lang ah. Penge nga." Hinila ko 'yung frappe na iniinum niya.  

A few moments later...  

"Hey, meet my sister." Sabi ni Amber sa isang lalaki na naupo sa katapat naming upuan.  

"Ah, hello. I'm Tyler."  

"Hi." Inabot niya 'yung kamay niya so I took it. Parang ka-edad ko lang siya or older ng one or two years. I don't know. He looks cute, though.  

"Ate, he was the reason kaya ako hindi nakabalik ng mabilis." -- Amber  

"Is that so? What happened?" -- ako  

"Your sister, she has lost her wallet somewhere. It so happened I was the one who found it, and luckily I saw her entering this coffee shop." -- Tyler  

"Ah, ganun ba?"  

"Yep! Ate he's nice. He even treated me for a frappe! Right Ty?" (^_^)  

"Ah. Thank you ah. Amber, we have to go. It's getting late."  

"Awwe, can I see you again Ty? Pretty please?"  

"Yeah, sure. I'll get your number."  

|Saffy|  

"Alam niyo kayong dalawang mag-ate kayo nakuuuu!" (>_<) Kurutin ko kayo pareho sa singit eh.  

"Eh sorry na nga beshie, si Amber kasi nohh."  

Clueless [On-hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon