nagulat ako sa reaction ni ella kanina... sino ba si baby ijie?
may anak siya.. bat d ko alam... gabeh pala siyang mag alala..
hindi ko mapigilan ang pagiging curious ko kaya tinanong ko si tta at tto
" tto tta may anak po c ella.. bat d halata ?"
bigla namn silang tumingin sa isat isa at tumawa ng malakas...
"haha alex.. ano kabanamn"
sabi ni tto
"huh?"
"walang anak c ella noh hello 15 palang kaya siya.."
"ehh ganun po.. eh sino po si baby ijie"
" haha yun ba yung tinutukoy mo.. hindi namn yun tao eh.. aso yun.. "
" ha?! ganun po eh bakit ganun ganun nalang siyang mag alala?"
"eh kasi sobrang halaga ni ijie sakaniya alam mo ba dati muntik ng mamatay si ella pero niligtas siya ni ijie.. ganito kasi yung nangyari
flashback
tyron white POV(papa ni ella)
nasa park kami noon.. naglalaro sina lance ,ella at c ijie.. naghahabulan sila ng mag cocross ng street si ella at may truck na dadaan pero hindi niya iyon na kita .. nag bark si ijie sakaniya at tumingin si ella sa truck at pinikit nalang ang kaniyang mga mata .. pupunta na sana ako sa kaniya ng biglang tumakbo si ijie at kinagat ang damit niya at hinila siya papuntang side ng street kaya naka ligtas siya.. hindi nga namin alam kung pano nagawa ni ijie yun eh... at pagkatapus noon may tumulong luha panga sa pisngi ni ijie.. at pumatong siya sa tiyan ni kristella nakahiga kasi si kristella at gulat na gulat pari sa nangyari sa kaniya...
kaya ng matapos ang incident nayun .. sinabi ni ella na aalagaan niya talaga si ijie at hinding hindi pagpapabayaan..
end of flashback
kaya ganun nalang siya mag alala kay ijie.. dahil she treasure ijie very much..bigay din kasi ng dadd- este ng lola't lolo niya si ijie"
"auh ganun po ba.. pwede po ba akong pumunta sa kwarto ni ella? gusto ko lang po makita c ijie"
" oh sige.. alam mo namn kung saan yun dba"
"ah opo"
pumasok muna ako sa bahay nila at pumunta sa room ni ella.. nakita ko si lance na naglalakad..
"oh lance.. musta na?"
"okay lang namn kuya ikaw?"
"okay rin saan punta mo?"
"sa room ni ate .. titignan ko lang kung okay na si ijie.. nandoon na ksi yung doctor eh"
"auh ganun ba sama nalng ako sayo doon din kasi yung punta ko"
naglakad kami ni lance papuntang kwarto ni ella.. nung pumasok kami nakita kong may aso nanakahiga sa bed ni ella.. si ella namn eh andoon sa isang sulok at parang iiyak na.. nilapitan namn ni lance si ijie at kinausap ..pinuntahn ko nalng si ella para icomfort siya..
"okay kalng" anong klaseng tanong bayan alex... siyempre hindi siya okay maiyak iyak na nga yung tao eh..
"cant you see.. syempre hindi"
"sabi ko nga... iiyak mo lang andito lang namn ako sa tabi mo.. you can cry on my shoulders"
nilagay niya ang ulo niya sa shoulders ko at hinug ko namn siya..
tumayo ang doctor at lumapit saamin ni ella
"kristella.. kahit kailan talaga ang iyakin mo noh kung nandito lang si lala siguradong pinagtatawanan kananon" sabi ng doctor... ayy close sila...
" tito doc namn eh... kamusta napo si ijie" sabi ni ella sabay punas ng kaniyang luha gamit ang panyo
"ijie is fine.. nag kafever lang siya dahil sa sobra mong pag ispoled sa kaniya"
"tto doc namn.. eh"
" totoo namn yung sinabi ko eh...spoled brat namn talaga ai ijie binibigay mo kasi kahit anong gusto. . .. pero seryoso nagkalagnat siya dahil siguro binabad mo to sa tubig ng matagal..am i right?"
"well yeah you are right "
"wag kanang mag worry okay na siya.. I injected a medicine na sa kaniya... patulugin mo nalng at bantayan ng maigi.."
"sige po tto doc.. punta kanalng po sa garden andoon cna mama't papa"
umalis na yung doctor pati yung maid at si lance ..so kami nalng ni ella at ni ijie ang nandito
" ijie promise ko hinding hindi na kita papaliguan ng matagal... sorry ha"
hinimas himas ni ella ang ulo ni ijie at kinantahan ng amazing grace kaya nakatulog si ijie...
" ella mauna na ako kailangan ko nang mag pack ng things ko para sa wednesday and ill contact pa kasi si manager erick for our plane ticket.. ang plane ticket mo libre nayon.. gusto mong isama natin si ijie?"
"pwede ba?"
"oo namn"
hinug ako ni ella at nag thank you
"thanks"
------------------------------------- again guys thank you for reading..
please comment and vote.. para malaman ko namn kung may nagbabasa pa nito...
and once again if you want to have a part in this story just p.m me or comment below.. siguro alam niyo namn kung pano magkakaroon ng part dito eh kung hindi pa ... basahin ulit ang chapter 6 na author's note...okay?
follow me on twitter and insta:
@bluesweetkayzer
nag fa-follow back po ako minsan..
lavyah all
- bluesweetkayzer