Chapter One

41 0 0
                                    

Marc's Point of View

"Kyaaaaaahhh!!! Yung kotse ni Marc!!"

"Ang gwapo talaga ni Marc!!!!"

"Papa Marc ang wafuu mo po!!!"

Hayss... Hirap namang maging gwapo..

Let me introduce myself to you..

I am Marc Luther Tolentino.. 16 years old.. Anak ako ng isa sa mga biggest stockholders ng Cresta Verde Academy.. Merong sariling tindahan ng damit ang mga magulang ko, ang Tolentino Boutique and Haberdashery.. Marami nang iba't ibang branches ang tindahan ng mga magulang ko, hindi lang sa Pilipinas, kundi sa ibang bansa ren.. Kaya yung uniform ko, iba sa ibang uniform ng CVA (Cresta Verde Academy).. Mamahalin ang tela na ginamit nila Mommy sa uniform ko pero pareho parin ng yari.. Dahil din sa isa sa biggest stockholders ang parents ko, kilala na rin ako sa buong campus.. To be short, FAMOUS ako.. Maraming babaeng nagkakagusto sa akin.. Pero siyempre, hindi lang sa akin.. Pati sa kaibigan kong si Third Laveztra.. Pag dinaanan ko ang mga pila ng mga babae, parang mabibingi ka na.. Pero pag kasama ko si Third, nako, bingi ka na talaga..

"Uhm, M-marc.." Napalingon ako sa likod ko.. Ahh, si Clea.. Yung kaibigan namin ni Third na dati ring binubully.. Tinigilan na siya ng mga kaeskuwela at kaklase namin nang sinabihan namin sila ni Third na tumigil na..

"Oh, Clea, musta na??"

"O-okay lang.. I-ikaw, m-musta na??"

"Haha.. Namiss ko yang utal-utal mong pagsasalita.." Sabi ko sabay kurot sa pisngi niya..

"Haha.. G-ganon ba?? N-namiss ko ren y-yung taong n-nagtanggol sa akin
n-noong binubully n-nila ako.. T-teka, nasaan p-pala si T-third??"

"Ahhh, as usual, late na naman yon... Hintayin mo nalang yun.." Sabi ko at tumango naman siya at pumunta na sa main gate para hintayin si Third..

Naglakad lakad lang ako and as usual, naghihiyawan na naman sila.. Pati ata mga lalaki nakikihiyaw sa mga babae eh..

"Mr. Tolentino...." Napatingin ako sa tumawag sa akin.. Si Ma'am Castillo, yung naging adviser ko at English Teacher..

"Ma'am Castillo.. Ano pong kailangan niyo??"

"Alam ko na naprotektahan mo na si Clea sa mga nambubully sa kaniya pero alam kong hindi mo yon ginawa dahil sa gusto mo siyang tulungan..."

Napayuko naman ako sa sinabi ni Ma'am Castillo.. Totoo ang mga sinabi niya.. Tinulungan ko lang si Clea dahil lang sa gusto kong magpasikat.. Hindi ko talaga intensyon na tulungan siya..

Pinapatay na ako ng konsensiya ko ngayon....

"Hindi ko gustong masaktan ka sa sasabihin ko, Marc, pero.. Wag mo na sanang isipin lagi ang sarili mo.. It's not good to be selfish at all times.." Pagkatapos niya sabihin yon ay umalis na si Ma'am Castillo..

Parang napako ang mga paa ko sa kinatatayuan ko.. Parang natauhan ako sa mga sinabi niya..

Dinedma ko nalang yung mga sinabi ni Ma'am Castillo.. Inisip ko nalang na...

Hindi ako tulad ng tinutukoy niya...

Dire-diretso lang ako papunta sa cafeteria at nagorder ng makakain.. Humanap ako ng vacant seat kung saan ako pwedeng kumain..

Habang kumakain ako, may narinig akong dalawang babaeng naguusap.. Di sila masyadong malayo sa akin kaya rinig ko yung usapan nila..

"Uyy, kilala mo na yung transferee??" Girl 1...

"Ahhh, si Jei?? Oo, andami ngang nambubully sa kaniya.. Naaawa nga ako eh.." Girl 2...

"Jei? Ang alam ko, Sandrina name niya ehh.." Girl 1...

Hidden LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon