CHAPTER 2

13 2 0
                                    


*****Don't forget to vote😉*****
                Thank you😍
__________________________________

What's happening in here?
Dumagundong ang boses ni Mrs Ursula.

Tim: This Fucking new face bitch slap my face!

Mrs Ursula: Is it true Miss?
Totoo ba ang sinasabi ni Mr. Castañeda?

Shin bowed her head.

Shin: Yes ma'am! (Jeez!  My face turn red like a tomato.)

Mrs: Why did you do that?

Shin: Ma'am kasi....
Ikinalat niya yung gamit ko sa floor, at inulit niya iyon. Umupo siya sa upuan ko at tinawag pa niya akong tarantada.
(Sumbong ko)

Tim: Oh come on lady! Wag ka ng magpalusot!  Totoo naman diba?

Mrs Ursula: Stop it Tim! Just stay there for a while. I'm going to call the janitor to bring another chair for you.

Shin: (tumango)  Thank you ma'am.

Shin's Pov

So siya pala si Tim Castañeda. Ang pinuno ng H5. Akala mo kung sino! Ng tingnan niya ako ang talim. Inirapan ko. Akala mo talaga kung sino. Pigil pigilan niyo ako at masisigawan ko talaga ang hudas na yun.  Ahhh!  Nangangawit na ako. Nagulat ako ng tumayo ang boy na katabi ni Stacie at lumapit sa akin. Nakangiti pa.

Harland: Hi I'm Harland Cervantes. You can call me Harl for short. Pagpasensyahan muna si Tim, ganyan talaga yan.

Shin: (Tumango ako at ngumiti)
I'm Shinee Noble. Shin for short.

Harl: Nice meeting you Shin. doon ka muna maupo sa tabi ni Tacie para hindi ka mangawit.

Shin: No it's okey!  Nakakahiya naman. Wait ko nalang yung chair ko.

Harl: Nah!  Just go!  Ako nalang muna tatayo. I need to talk to this boy. May buwanang dalaw na naman kasi.  (Nakangisi)

Tim: Harland Cervantes!!!  Youu shuutt uppp!

Shin:(umirap)  Mas masahol pa sa naglilihi!  Sige sabi mo eh!

Dali akong umupo sa tabi ni Stacie.

Shin: In fairness mabait yung miyembro niya.

Stacie: Sinabi mo pa. 😍

-napansin ni Shin ang pagmamalaki sa boses ni Stacie.

Shin: Hmm wait!  I smell something! Boyfriend mo siya no? Aminin mo!!!

Stacie: He he!  Opo! (Nakangisi)

Shin: Madaya ka!  Dimo sinabi ah? So si Yo may boyfriend din?

Stacie: Yep!  Another member of H5. (Inginuso katabi ni Yoshie)

Shin: Who?

Stacie: He is Kai. Kaester Galvez.

Napatango nalang si Shin.

Mrs Ursula: Harland back to your seat!  Miss transferee sit beside Tim! Keep your enemy close!

Napa poker face nalang si Shin. Wala siyang choice kundi pagtiisan ang presensya ni Tim. Ng muli niyang sulyapan ito ay tulog ulit. I focus my eyes on the board nalang

*Krrriiinnnnggggg!! *
Dismissal time na, makakauwi na ako. Agad kong tinungo ang parking space para kunin ang motorbike ko. Nakita ko ang H5 kasama ang kanilang girlfriends. Nandoon siyempre sina Yoshie at Stacie kaakbay ang boyfriend nila. Akala ko hindi ako napansin nina Yo pero nagkamali ako. Agad silang lumapit sakin. Sinulyapan ako ni Tim at inismiran. Inirapan ko din!  Anu siya?  Hello?

Yo: Shin?  Uwi kana?

Shin: Oo kayo ba?

Stacie: Oo di. Pero maya pa konti. Kasama pa namin kasi sina Harl eh. Mamaya ka na umuwi ah.

Shin: I need to go. Bukas nalang ulit guys. Kain tayo sa Samgyeopsal House. treat ko!

Stacie: Yan!  Diyan hindi kami marunong tumanggi!  Diba Yo?!  Sabi mo yan ah!

Shin: Of course!  I have my words.

Yo: Teka saan ka sasakay?  Susunduin kaba ng driver niyo?

Shin: Nope! I have to ride on my own. (Saka itinuro ang motorbike)

Stacie: Ow yeah! Sayo pala yan! Buti pala pinapayagan ka ng parents mo na magdrive ng ganyan.

Shin: Well they trust me that much. Alam kasi nila na hindi ako reckless driver.

Yo's Pov

Hindi talaga ako makapaniwala. Si Shin pinapayagang magmotor? Kami nga ni Stacie ayaw. Mas prefer nila ang kotse. Mas safe daw yun. Inobserbahan ko si Shin. Lumapit ito sa kanyang motorbike. Inilugay nito ang nakapusod na buhok na natural ang pagkakaroon ng kulot.
Ang ganda talaga ni Shin lalo na at naglugay ng buhok. Naibagay sa mukha nito ang matang chestnut brown. Lumingon ito sa kanila at ngumiti. Lumabas ang dimples nito sa pisngi. Oh Man!  She's a goddess!

Masaya itong kumaway para magpaalam. Kumaway din ako pabalik sa kanya. 

Kaester: Babe sa kanya pala yung motor na yun?

Yo: Yup!  Talo ka nga eh haha!

Kaester: You know I can buy you 10 of that babe but mom wouldn't want it for sure. Safety first for you my lady. (Wink)

Yo: Corni mo babe! (Sabay pingot sa ilong nito)

Lahat ng miyembro ng H5 may record ng pagiging babaero but since Kaester met Yoshie and Harland met Stacie, biglang nagtino ang dalawa. They fall hard and  love hard. Who wouldn't fall sa mga babaeng mabait, malambing, maganda, matalino at higit sa lahat matulungin. Luckily the two H5 have reached the more than 3 years relationship and they're still going strong. And they belive na mahahanap din ng tatlo pang natitirang miyembro ng H5 ang magiging katapat ng mga ito.

Shin's Pov

Actually naiingit ako sa dalawang kaibigan ko. They have their love ones. Bonus pa ang pagiging mabait, gwapo, mayaman at kung anu pa. Hindi katulad ng palakang asal tikbalang na yun. Walang modo!  Pagkatapos kung isuot ang helmet kumaway na ako sa kanila. Sumakay ako sa motorbike ko at pinaandar iyon.

Hindi muna ako umuwi. Tumambay ako sa Harvey Park malapit sa bahay at pinanuod ang sunset habang kumakain ng street foods gaya ng isaw, kwek kwek, balot, dugo at kung anu ano pa. I even watch those children running ang playing without worries in their head.
Nang magsawa ang Mata ko, nagpasya na akong umuwi. Bumusina ako ng marating ko ang gate ng bahay. Ilang saglit pa lumabas si Mang Jed.

Mj: Kow!  Ang ganda talaga ng batang prinsesa!  Mapagbuksan na nga!

Shin: Si mang Jed talaga. Nandito na po ba sina mommy at daddy?

Mj:Kanina pa. Hinihintay ka nila sa sala mahal na prinsesa.

Shin: Ganun po ba?  Sige po Mj pasok na po ako.

-pagkatapos kung igarahe ang motorbike ko mabilis akong pumasok sa loob ng bahay. Naabutan ko sila mommy sa sala at masayang nag uusap. Sinalubong nila agad ako ng yakap at halik sa pisngi.

__________________________________

You're My EcstasyWhere stories live. Discover now