Chapter 6: Restaurant Scandal.

129 6 0
                                    

Maxine's POV

Sa wakas nakarating na Rin ako sa resto.

"Hi ma'am! how may we help you?" sabi Nung cashier

"Umm Nasaan po si ma'am Monique? ako po pala si Maxine yung bagong mag-aaply?" sabi ko

"Ah Maxine! Ako nga pala si Jessica cashier ng resto at oonga pala wala ngayon si ma'am Monique binilan ka pala niya sa akin. Eto yan pala mga uniform mo." sabi niya sabay bigay sa akin ng waitress uniform

"Thank you po! San po yung C.R.?" tanong ko

"Dun deretso ka tapos kaliwa."

"Sige po thank you po ulit."

Pumunta na ako sa C.R. at nagbihis. Nagsimula na Rin ako kumuha ng orders at mag-serve ng food.

Hawak-hawak ko yung iced tea ng biglang may batang nag-overtake at natapon yung juice sa isang babae.

"Ugghh! look what you just did!" hala mukhang nagalit si ma'am

"Sorry po Hindi ko po sinasadya." sabi ko sabay punas ng damit niya

"Eww! Eww! don't touch me." sabi niya ng itulak niya ako

Eh-Me-Gesh! wrong person yung natapunan ko si April pala yun oops!

"Sorry po talaga ma'am Hindi na po mauulit bago lang po kasi ako dito eh." Sabi ko

"Oonga your new here so that's why your so stupid and careless enough to handle your job!"

Hindi ko napansin na unti-unti na pala pumapatak yung luha ko sa aking pisngi. Nag-bubulungan na din pala yung mga Tao sa resto.

"Jessica! call your manager now and also the owner of this restaurant that is infact is my boyfriend!" sabi ni April

"Yes ma'am pero diba break na po kayo ni sir Jeremy?"

Nagbulungan ulit yung mga tao.

"Wha- Forget it I'm leaving this cheap restaurant Ugghh!" sabi ni April at umalis ng resto.

"Maxine! okay ka lang ba?" sabi ni Jessica ng Siya ay lumapit sa akin.

"Umm O-o naman." sabi ko and managed to make a weak smile

"Pabayaan mo na yun ganun lang talaga yun magalit."

"Pero nakakahiya kasi eh kabagobago ko nga lang tapos pahiya na ako." sabi ko ng humahagulgol

"Tahan na ganyan talaga Ang buhay Hindi lahat ng Oras tayo ay masaya." sabi ni Jessica

Tumayo ako at nag-hilamos at bumalik sa pag-trabaho.

Jeremy's POV

I finished the business meeting and entered my car to head home when someone texted me.

Fr. Manager Migs

Sir, April was here a while ago tapos natapunan po Siya ng juice ni Maxine. Pinagsabihan ko na naman po si Maxine at pinagpasensyahan na kasi bago lang naman po Siya sa resto. Galit na galit nga po si Ms. April eh.

What!? I shoved my phone in my pocket and drived home. That girl will be D-E-A-D later grrr!

Maxine's POV

Pagkatapos ng part-time ko umuwi na din ako kina Jeremy. Pinagsabihan din pala ako ni Manager Migs kanina buti nalang Hindi ako nasesante kaagad XD pero mukha naman mabait si Manager.

Ding-Dong!

"Who is it?"

"Ah sir si Maxine po!" sabi ko

Bumukas na Ang pintuan. Pumasok ako.

"Maxine sir down we have to talk." he said coldly

Umupo ako sa sofa.

"Ano po yun?" tanong ko

"Bakit mo naman kanina tinapunan si April ha?" tanong niya (anger was evident in his voice)

"Hindi ko po sinasadya kasi po may ba-" Hindi niya ako pinatapos

"Why is it that your so clumsy? bawat galaw mo nalang may ginagawa kang disgrasya."

"Sir patapusin niyo naman ako."

"Explain ka ng explain eh that's not even true!"

"Sir maniwala po kayo."

"Ano bang Hindi mo nakukuha you need a job, I gave you! then what did you do you made a mess!"

"Sir sana wag niyo naman po sumbatan yung mga tulong niyo sa akin."

"I don't know what sumbat means but I'm done talking with you! You're just a piece of trash anyway." sabi niya ng pumasok Siya sa kwarto niya

I froze in my position. Pumasok na din ako sa isa pang kwarto at patuloy ng umiyak.

"Alam ko naman kasi na kasalanan ko eh!" I told myself

"Ang tanga ko Ang tanga ko huhuhu."

Naalala ko tuloy yung sinasabi sa akin dati ni mommy nung buhay pa siya.

"Wala naman taong masama anak, minsan may mga tao lang talaga na Hindi na-gaguide at Hindi natuturuan ng tama."

Mukha naman mabait si Jeremy Baka high blood lang siguro. Wala namang taong salbahe diba. Pero tagos kasi yung 'You're just a piece of trash anyway' niya.

Jeremy's POV

What have I done! nabuhos ko yung galit ko Kay Maxine I do care for April a lot kasi even though she's not mine anymore.

I never even been so mad like this, I don't want to be a bad person too like my father.

I could still tell her that she's crying up to now cause of her voice. How should I apologize to her well FYI I'm not the kind of person that is good in apologizing.

Saying sorry is something easy to do but hard to say though. I promise tomorrow I'll try to treat her nicely and maybe apologize afterall.

The Casanova's Stalker {On-Going}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon