Chapter 13: Kawawang Monster :(

208 2 0
                                    

"Eto na nga po sir!!!!" sabi ko habang kausap si Monster sa phone.

Yup! monster na nga ang tawag ko sakanya. Paano ba naman! Kung makautos wagas! lalo pa pag siya ay nagalit! >_>

"What?! are you shouting at me?!" sabi niya ng pasigaw.

"Ah-Ehehe Hindi po! Hindi ko po kasi marinig eh! hehe!" sabi ko ng pabiro

"What the?! slave! stop fooling around and get over here!"

Ayan nanaman tayo sa mga sermon talaga nga naman!

"Para po!!!" sabi ko sa jeep na papalapit.

Sumakay ako at umupo sa may pinaka dulo.

"What are you talking about?! what's a para? is it a clipping for parachute or paradise or-"

"Anong clipping clipping ka dyan! para means sasakay ako! sir naman parang wala sa bundok niya yung para na yan!" sabi ko nang hindi ko na siya pinatapos magsalita.

Hindi ko namalayan na pinagtitinginan na pala ako ng mga Iba pang mga pasahero sa jeep.

"Miss! paki hinaan naman ng boses mo! mas malakas ka pa sa sounds ko eh!" sabi ni Kuya katabi ko.

"Ehehe! chuuriii po!" sabi ko tapos nagsmile.

"Holdap 'to!!!" sabi ng lalaki sa may bandang tabi ng driver.

Naku! Naku! Wrong timing naman 'to eh!

"Akin na 'yang cellphone mo miss!" sabi ng holdaper sa akin.

"Kuya okay ka lang? bumili ka ng sarili mo 'noh ano ka sineswerte." sabi ko

"Slave get over here or el-" narinig kong nagsasalita si monster sa phone nang biglang hinablot sa akin 'yung cellphone ko.

"Bye na!" sigaw ng holdaper at agad in-end call si monster.

Oh no!!!! I'm so dead as in D-E-A-D

"Kuya naman eh! alam mo ba kung sino anh kausap ko ah?!" sabi kong parang bata na nagmumukmok.

"Wala akong pakeelam!!! papatayin ko kayong lahat!!!!" sabi ni holdaper.

"Ano ba talaga? holdaper ka o mamamatay tao?" tanong ko.

*BANG* *BANG*

"Miss, alam mo kung hindi ka pa natahimik ikaw uunahin ko!" sabi ni holdaper.

"Sorry na! Sorry na po!" sabi ko

"Tatahimik din pala eh! 'wag ihinto ang dyip!!!" Sabi ni holdaper ng huminto kami ng saglit.

Nakita ko na nahulog sa bulsa ni holdaper ang cellphone ko. Kinuha ko ang oportunidad na 'yun para makuha na ang cellphone ko at tumalon palabas.

"ANDAR!"

*BLAG*

Tumayo ako at pinagpag ang damit ko. Napansin ko na parang ang hapdi ng kaliwang siko ko.

"Gasgas." sabi ko habang tinignan ko ang siko ko.

Tumingin ako sa paligid. Malapit lapit na pala ang apartment ni monster 'eh! lakarin ko na nga lang ^_^

~~10 minutes later~~

Binuksan ko ang pinto at nakita ko na giniginaw na naginginig si monster!

"Sir!"

Agad kong hinawakan ang ulo niya.

"Taas ng lagnat mo ah! teka kuha lang ako ng gamot!" sabi ko ng natataranta.

Agad-agad akong kumuha ng gamot at ipinainom kay monster.

"Open the T.V." utos niya

"Sir, magpahi-"

"Please?"

Woooaaahh! first time ko ata narinig mag 'please' to 'ah! H-I-M-A-L-A!

"O-okay"

Binuksan ko ang T.V. pinagmasdan ko si monster na nanunuod ng cartoons. Pagkatapos ng ilang saglit pinikit niya Ang kanyang mga mata at natulog.

********

Hindi ko napansin ba nakatulog din pala ako.

"Hala! alas-syete na pala! putik 'di pa ako nakapagluluto!" sabi ko nang inaayos Ang aking sarili.

"Sir! ayaaah! san ba 'yun nagpunta?!" wait nga lang!

Flashback.....

Flashback.....

Flashback.....

Iniwan ko 'yun dito ah!

Pumunta ako sa kwarto ni monster. Haaay! dito ko lang pala 'to makikita 'eh!

"I saw you sleeping a while ago. I didn't bother waking you up so I just called the restaurant to deliver us our dinner." Sabi niya

"O-okay." sabi ko.

Ano ba 'yan! okay lang ako ng okay 'di naman ako okay! =_=

Kinuha niya 'yung plastic na sa may side table niya at inabot 'yun sa akin.

"Feed me." utos niya

Bigla akong kinabahan sa sinabi niya.

Maxine papakainin mo lang 'yan 'wag mag-isip ng kung anu-ano!

"Now." sabi niya

Kinuha ko ang pagkain at umupo sa tabi niya.

"Here comes the train!!!! Choo! Choo!" sabi ko nang sinusubuan siya.

"I told you to feed me not to treat me like a baby." sabi niya ng mahinahon

"Ehehe sorry." sabi ko

"Someone told me of what happened to you. I'm sorry I called you a while ago. I know I'm the reason why you were-"

"It's okay sir. Ang importante okay ka na." uy! san nanggaling 'yun?!

"Thank you." sabi niya nang humarap sa kabilang side ng bed.

Tinitigan ko siya habang tulog. Mukha nga siyang anghel 'eh pag tulog nga lang! haha!

I'm sorry I called you a while ago.

Hindi ko pa din makalimutan 'yung sinabi niya kanina. Nag-alala kaya siya? Does that mean he cares? Pero.... sino kaya nagsabi sa kanya???

The Casanova's Stalker {On-Going}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon