RAM's POV
"Ram? Okay ka lang ba?"
"Okay lang ako."
"Bakit parang puyat ka tapos parang ang lungkot lungkot mo?"
Nasa restaurant kami ngayun ni Dj, sinabi kasi sakin ni Cam na wag na daw namin syang salubungin magkita na lang daw kami dito.
"Wala to. Okay lang talaga ako Dj."
"Ram! Dj!" Andyan na sya, napahigpit ang hawak ko sa laylayan ng palda ko.
Bineso beso nya kaming dalawa, niyakap nya ko."I miss you fwend!!" At niyakap nya din si Dj. Kitang kita ko yung gulat sa mukha nya.
"Namiss din kita Dj." Nakatingin lang sya kay Ram, para bang di sya makapaniwala na nakita na nya si Ram. Napayuko ako.
"So kamusta na kayong dalawa?"
Tumayo ako, tulad ng napagsunduan namin ni Cam. Iiwan ko silang dalawa para makapag-usap sila."Ccr lang ako." Dali dali akong umalis.
Takot na takot ako, sobrang natatakot ako ngayun. Pano kung makuha nya ulit sakin si Dj? Pano kung mahal parin sya ni Dj, pano kung bumalik ang dati?
Umuwi na ko. Bahala na, kung saan sila pareho sasaya. Wala naman akong karapatan, di ko sya pagmamay ari.
Humiga ako sa kama ko, niyakap ko ang unan ko at nag iiyak. Ito lang naman ang kayang kong gawin ang umiyak.
DJ's POV
"Kamusta ka na Dj? Lalo kang gumagwapo ahh."
"Okay lang ako."
"Dj, tayo? Okay pa ba tayo?"
"Anong tayo?"
"Mahal parin kita."
"Ram, iniwan mo ko. Iniwan mo ko nang walang paalam, ni wala na nga kong balita sayo."
"Eto na nga ko eh. Dj, di na kita ulit iiwan."
"Wala na kong pake kung iwan mo pa ulit ako. Si Ram na ang mahal ko, si Ram lang ang kailangan ka ngayun." Tumayo na ko, ayoko nang makipag-usap sa kanya. Di na sya yung Ram na nakilala ko.
"Hahahahahaha" tawa nya at may kasama pang pag palakpak.
Tumingin ako sa kanya ng may pagtataka.
"Congrats Dj, you passed."
"Huh?"
"Nakapasa ka, okay na okay na ko sayo para sa kaibigan ko."
"Ano to Cam?"
"Tinest lang naman kita kung talagang mahal mo na yung kaibigan kong yun. Mahal na mahal ko yung bestfriend kong yun at gusto kong sigurado ako sa magiging first boyfriend nya. Okay ba yung acting skills ko?"
"Baliw ka talaga. Hahaha."
"Sige na alis na ko, napatunayan mo na yung sarili mo sakin kaya aalis na muna ako ah. Kita na lang tayo pag may time." Tumayo sya at parang bigla syang matutumba.
Agad ko syang inalalayan
"Oh! Cam, okay ka lang?"
"Ahh. Oo baka may jetlag pa ko, itutulog ko lang to sa bahay."
At naglakad na sya palabas ng restaurant pero di pa sya nakakalayo eh natumba na naman sya at nawalan na sya ng malay.
"Cam! Cam!" Agad ko syang binuhat at sinakay sa kotse ko.
Dinala ko sya sa ospital.RAM's POV
Nagising ako dahil sa alarm ko, wala akong ganang bumangon para makapag ayos na at makapasok na sa trabaho.
"Good Morning Ram, mukhang di maganda gising mo ah. Nag almusal ka na ba?" Bungad sakin ni Irene yung kaofficemate ko.
"Oo sige. Okay lang ako."
"Di mo ata kasama ngayun si Dj? Absent sya?"
"Wala pa sya?"
"Wala pa. Baka malelate lang yun."
Ano kayang nangyari sa kanila kahapon ni Ram? Nagkabalikan kaya silang dalawa? Hay! Magtatrabaho na lang ako para di ko sila maisip.
"Hayyy!" Umunat ako dahil kanina pa ko di natayo sa upuan ko. Buti na lang sobrang busy ngayun ang araw ko. Si Dj, di na sya pumasok baka busy sya kay Cam.
Nakita ko yung cellphone ko, buong araw ko din syang di nakabonding naka airplane mode pa sya. Inoff ko yung airplane mode ng cellphone ko.76 missed calls
39 text messagesGaling lahat kay Dj.
DJ: Ram si Cam dinala ko sa ospital.
DJ: Ram? Baka di ako makakapasok walang magbabantay kay Cam. Pero wag kang mag alala okay lang si Cam, pwede na syang lumabas bukas. Sobra daw kasi syang napagod kaya yan.
DJ: I MISS YOU na Ram Ram. T_T
DJ: Ram Ram kahit text lang oh. Miss na miss na kita, buong araw kitang di nakita :'(
DJ: I Love You Ram Ram ko.
Naiyak ako, mali ako. Bakit ko ba pinag isipan ng ganun si Dj? Bakit di ko sya pinaglaban? Mahal ko sya dapat di ko sya ibigay kay Cam. Inulit ko lang yung dati kong ginawa, yung pinaubaya ko sya kay Cam. Sakin na sya, ako ang mahal ni Dj.
Calling Dj...
"Ram! Ram!"
"Andyan ka parin sa ospital?"
"Oo."
"Sige pupunta na ako dyan.
*Sa Ospital
"Ram ram." Niyakap ako ni Dj.
"Kamusta ka na Cam?"
"Ok na ko. Nagpapasalamat akong andyan si Dj para samahan ako."
"Cam, boyfriend ko na si Dj kaya sakin na sya. Sa pagkakataong to di ko na ulit sya ibibigay sayo, masaya na ko ngayung minahal na rin nya ko kaya ipaglalaban ko na sya. Hinding hindi mo na sya makukuha pa sakin, dahil hihigpitan ko na ang pagkakapit ko sa kanya."
"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA" tawa nilang dalawa.
Tinignan ko silang dalawa ng may pagtataka.
"Bakit kayo natawa ha? Seryoso ako! Ikaw Dj, gusto mong bumalik kay Cam? Di na ko papayag." Naiiyak na naman ako.
"Owww!" Niyakap ako ni Dj. "I love you too Ram Ram."
Tinignan ko si Cam, nakangiti sya samin ni Dj.
"Hahaha. Nagbago ka na nga Ram, di na ikaw yung dating Ram na ibibigay ang lahat para sakin o sa taong mahal nya. Selfish na sya sa taong mahal nya. Fwend di ko naman aagawin sayo si Dj, diba ako pa ang nagtulak sa inyong dalawa? Ano ko? Adik lang? Hahaha. Tinetest ko lang kung gano ka kamahal nyang lalaking nyan at napatunayan nya na mahal na mahal ka nya kaya botong boto na ko para sa kanya for you. Alam mo namang bestfriend kita at mahal na mahal kita gusto ko yung sigurado ako sa lalaking magiging first boyfriend mo."
"Baliw kang babae ka!"
"I love you too fwend!" Niyakap ko sya.
"Takot na takot ako nun kasi baka bawiin mo na sakin si Dj. Pero mahal din kitang tunay fwend!"
"Oh okay na tayong tatlo. Group hug naman!" Sumama sa yakapan namin si Dj.
Sobrang saya ko talaga ngayun, yung bestfriend ko at yung taong mahal ko kasama ko ngayun at alam kong mahal na mahal nila kong pareho at ganun din ako sa kanila.
The End.
-----*
A/N: Thanks sa nagbasa ^_^
Sana nagustuhan nyo! #namlee #swagcouple forever! Hahaha. Sila po inspirasyon ko ngayun (halata naman)
BINABASA MO ANG
"JUST SO YOU KNOW" (Love Me Instead 2)
PovídkyJust so you know This feeling's taking control of me And I can't help it I won't sit around, I can't let her win now Thought you should know I've tried my best to let go of you But I don't want to I just gotta say it all Before I go Just so you know