Early Childhoods of Zhynia……
Mama: Zhynia! Zhynia! Pumarito ka na! kakain na tayo!
Zhynia: opo mama!!
Habang naglalaro si Zhynia sa kanilang bakuran ay napansin niya ang isang lalaking nakaputi na kanina pa nakatingin sa kanya. Hindi niya masyadong nakilala ang lalaki dahil sa sinag ng araw. Nakatayo lamang ito malapit sa puno ng mangga.
Mama: Zhynia?! Halika na!
Zhynia: oo, andyan na!
Hindi na lamang pinansin ni Zhynia ang nakita niya dahil nagmamadali siya…
Present years of Zhynia…
Mama: Zhynia?! Nandyan ka pa ba??
Zhynia; hhhmmmmm… lalalalal “STOP THERE AND LET ME CORRECT IT, I WANNA LIVE A LIFE WITH A NEW PERSPECTIVE”
Nakikinig lamang si Zhynia sa kanyang bagong iPod habang nakababad sa tubig..
Mama: Zhynia, ano bah! Umahon ka na diyan kakain na tayo!
Dahil sa tagal ng pag-ahon ni Zhynia, hindi na matiis ng kanyang mama ang pangyayari. Pinasok niya ang banyo kung saan nakalublob si Zhynia.
Mama: Zhyniaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!!!!Walang hiya ka talaga!! Bakit ginawa mong tub ang planggana ko!!! Grrrrrrrrrrrr…
Zhynia: aaaaaaaaaaaaaahhhhh… mama ang laswa niyo. Bakit kayo pumasok rito??
Dali-daling nagtakip si Zhynia ng salawal at umahon…
Mama: hoi!! Unggoy kang bata ka! Animal! Ginawang tub ang labahan ko! Anong nakain mo?
Zhynia: mama wala kasi tayong tub kaya yan na lang planggana ang ginamit ko.
Mama: Alam mo bang 2 planggana na ang nabasag mo? Peste ka talaga! Nagpapasosyal ka eh baro-baro lang ‘tong bahay natin. Hmp!
Zhynia: mama, hindi po ako peste, tao po ako. At tsaka hindi po ako nagpapasosyal okey?! Masama po bang magbabad sa tubig?
Mama: oo, masama!! Lalo na kung planggana ko ang gagamitin mo. Paano ka magkakasya ?? Moron ka talaga!!
Zhynia: wow! Si mama naka-english, wah!
Mama: kumain ka na nga at tsaka, iligpit mo nayang kalat mo! bilisan mo hah!
Zhynia: opo, sure mommy..
Pagkatapos makapagbihis ni Zhynia ay dali-dali siyang dumiritso sa kusina.
Zhynia: alam niyo mama, kanina habang nagbabad ako sa tubig feeling ko may tumitingin sa’kin..
Mama: baka coackroach..
Zhynia: mama hindi po insekto ang tinutukoy ko.
Mama: eh, ano bang ibig mong sabihin??
Zhynia: para bang …para bang may nakabantay sa akin.
Mama: Anooooooooooooo??!! Totoo bayan anak!? Baka may multo sa banyo..
Pagbibirong pananakot ng mama niya.
Zhynia: Mama naman eh.. alam niyo naman na ayoko sa mga ganyan. Takot ako diyan.
Mama: Awooooooo!!minumulto ka na nang mga plangganang binasag mo!! Awoooo! Waaaaahhhh!!
Zhynia: mama, hindi kayo nakakatuwa..iiwan ko kayo rito?! Sige… baka kayo multuhin dito ewan ko na lang..
Mama: ikaw naman oh, hindi na mabiro. Joke lang . alam mo gutom lang yan eh, kaya ikain mo yan nang todong-todo.
Zhynia: hmp.. siguro nga. Pero alam mo ma, feeling ko may powers ako.
Mama: Bakit?
Zhynia: kasi ang lakas ng feeling ko kapag may something eh..
Mama: Anong something??
Ahynia: basta!
Mama: hoi! Wag mong sabihing gumagaya ka dun sa pinsan mo na may third eye, kung ano-ano na lang ang nakikita. Ikaw.. may pagka-inggitera ka.
Zhynia: eh,,mukha namang exciting, diba ma?!
Mama: Magtigil ka. Tigilan mo yang kalokohan mo hah..
Zhynia: ahhhh.. mama!??
Mama: siya nga pala, papasok ka na sa college diba? Kailan nga ba ang enrollment sa ACE university??
Zhynia: ma.. ayoko dun. Tsaka hindi ko alam kung kalian ang enrollment nila.
Mama: eh saan ba gusto mo?
Zhynia: sa P.A. po.
Mama: Alin? Yung Paranormal Academy? Yung pinag-aaralan ng pinsan mo?
Zhynia: hmmm… ou.. mukha naman pong Masaya dun mama.. kaya sige na please…
Mama: wahahahahahahahahah ano? Mag-aaral ka dun? Bwahahahahhaha… alam mo nakakatawa ka. Ang mga nag-aaral dun may ESP. ikaw? Meron ka ba?
Zhynia: uhhmm.. may napapansin lang..
Mama: hallucination yan. At tsaka hindi ka pwede dun diba matatakutin ka? Tapos mag-aaral ka dun? Ulol!
Zhynia: gusto ko lang naman mapatunayan kung may nakikita akong kakaiba, yung hindi nakikita ng iba!
Mama: Alam mo, dala lang yan ng kalikutan ng utak mo! Yung nakikita mo eh kapitbahay lang natin yun, si Budoy bah!yung.. may crush say‘o!
Zhynia: mama naman eh….kainis..
Mama: iligpit mo nay an, matutulog na tayo.
Zhynia: ma sige na…pumayag ka na…..please…………
Mama: Bahala ka sa buhay mo. Sumama ka dun sa pinsan mo. Tingnan ko lang kung anong mapapala mo..
Zhynia: talaga ma?! Yehey…thank you po.. thank you po… thank you…. Yehey.. P.A. here I come!!!!
BINABASA MO ANG
Paranormal Academy
ParanormalZhynia Gomez-an ordinary girl who wishes to have ESP. She wants to have a third eye to prove that she can see a ghost but she’s hilariously coward. Then she heard about Paranormal Academy and enrolled herself there. Find out what life awaits of Zhyn...