Ginawan ko ng story yung kantang When i was your man.Feel na feel ko kasi ang Chardawn sa kantang yon.short story po ito.Enjoy!
**
Richard's P.O.V
Hindi ko aakalaing ganun kadali matatapos ang lahat.Hindi ko na alam ang gagawin ko.Hindi ko kayang wala siya sa buhay ko.Hindi ko kayang wala ang buhay ko.
Same bed but it feels just a little bit bigger now,
Nandito ako ngayon sa bahay ko.Hindi.Bahay na namin.Dito nabuo ang mga magandang ala ala.Hindi ko alam na dito rin pala matatapos ang lahat.Dito rin pala mangyayari ang pinakamasakit at pinakakinatatakutan kong araw.Dito niya ako iniwan.
Tinignan ko ang bawat sulok ng bahay.Dinadama ko ang kanyang presensiya.Alam kong kahit anong gawin ko, hindi na siya babalik.Umakyat ako sa itaas at pumasok sa kwarto namin.
Dito...Dito nangyari ang masasayang gabi at magagandang umaga.Hindi ko mapigilan ang luha ko.Humiga ako sa kama at pumikit.Naamoy ko ang kanyang pabango.The smell of Angel's Breath.I can feel it.I can feel her.Pakiramdam ko katabi ko siya.
-
"Hahaha!Babe!tama na!suko na ako!Hahaha!"
"Ano ka ngayon Love?lalaban ka pa?"
"Ahaha..ahayoko na!sorry na!hahaha!"
Then i stare at her.She's so beautiful.I don't know what to do kung mawawala siya sa buhay ko.
"I Love you.Don't ever leave me, I love you"Then i kiss her.
-
Bumukas yung pinto ng kwarto.Nananatili parin akong nakapikit.Umaasang siya iyon.
"Babe?Nandito nako!"
Then pumatong siya sakin nakadapa kasi ako at niyakap niya ako ng mahigpit.Only if this is true.I wish this is true.
"Babe?Ipagluto mo naman ako.nagugutom ako eh."
"Sige babe.Just give me five minutes."Para akong tangang sumasagot kahit alam kong wala akong kausap.Kahit alam kong hindi totoo ang nangyayare.Gusto ko lang isipin na totoo.Gusto ko lang maramdaman ulit ang yakap niya.Kahit ito na ang huli.
"Ay?ang tagal naman ng five minutes babe!Oh sige,pagkatapos kong maligo kakain na ako ha!I Love you,Ok?"Then she kiss me on my cheeks.
"No..Wait..Wait..Dawn.."Then she leave me.Again.Minulat ko ang mata ko.Wala na.Wala na ulit siya.
Our song on the radio but it don't sound the same,
Binuksan ko ang radyo para hindi ko marinig ang boses niya.Mas lalo akong nasasaktan.Mas lalo pa akong nasaktan nung narinig ko yung kanta.
-
Kinakantahan niya ako ngayon.Ganto kami lagi tuwing gabi.nakikinig sa radyo.Habang nakahiga.Sakto naman at ang paborito naming kanta ang pinakikinggan namin.
"At kung di ka makita, makikiusap kay bathala,na ika'y hanapin at sabihin, ipaalala sayo,ang nakalimutang sumpaan,"pagsabay ko sa kanta niya.
"Na Ako'y sayo, at ika'y akin lamang"Pagpapatuloy ko.Tinignan ko siya at nakita kong tulog na siya.Napangiti ako.Ang saya lang na may anghel na natutulog sa tabi mo.Ang saya na nasa iyo ang pinakamamahal mo.
-
Sana hindi na lang ako naghanap ng iba.Pano kung hindi ako naghanap ng iba?Sana hindi ako nag sinungaling sa kanya.Sana inappreciate ko ang pagmamahal niya at hindi ako naghanap ng pagmamahal sa iba.Ngayon ko lang narealize,sobra na pala yung pagmamahal niya.Sana...ang daming sana...pero isa lang naman ang gusto ko.Sana bumalik na siya.
I close my eyes and try to sleep.With What if's and Only if's on my mind.
-
"Pare ano bang nangyari?Ano nanaman bang kalokohan ang ginawa mo?"tanong ni John sakin.Nandito ako sa bar.Yung laging tinatambayan naming magbabarkada.Kasama na si Dawn.
Mahigit isang linggo din akong nagmukmok sa bahay.Walang text,Walang tawag.Pinatay ko ang cellphone ko.Bihira kumain.Nagpakalunod sa alak.Hindi ako umalis ng bahay.Inaasahan ko kasing bumalik si Dawn katulad ng ginagawa niya dati kapag nagaaway kami.Magpapalamig siya ng ulo ng mga dalawang araw at babalik na muli sa akin.Baka pag umalis ako wala siyang madatnan na Richard.Gusto ko pag bumalik siya sasalubungin ko siya.Pupunuin ko siya ng yakap at halik.Pero sa isang linggong iyon,walang Love na dumating,Walang Dawn na dumating.
When our friends talk about you, all it does is just tear me down,
"Pare si Dawn na yun!Pare naman!Sinayang mo!Ang daming nagkakagusto don pero ikaw ang pinili!Pare pinakawalan mo pa!Pare sabi ko sayo itigil mo na ang kalokohan mo eh"Panenermon niya sakin.
It all just sound like oooh...oooh...oooh...oooh.Hmmm.Too young,Too dumb to realize,
A tear fell down on my cheeks."Hindi ko mapigilan.Hindi ko naman aakalain na iiwan niya ako.Akala ko papatawarin niya ako,Aka-"
"Pare!Puro ka akala!Tignan mo ngayon yang sarili mo!Tignan mo kung anong ginagawa mo!Nagpapakalunod sa alak!Nagmumukmok sa bagay na nangyare na kasalan mo naman!"Pasigaw niyang sabi.
That i should have bought you flowers, and held your hand,Should have gave you all my hours when i has the chance,
"Pare tao rin yun si Dawn.May nararamdaman.Nasasaktan.Anong akala mo sa kanya?Laruan na kapag ayaw mo iiwan mo na lang?Laruan na kapag gusto mo saka ka babalik sa kanya?Akala mo nanay mo na kapag humingi ka ng sorry tata gapin ka uli?Minahal ka ng lubos nung tao Richard.Mag sorry ka sa kanya."
"Pano pag di niya tinanggap?"
"Yan ang hirap sayo eh!Hinahayaan mong mangibabaw ang takot mo!Ang hina ng loob mo!Ngayon wala na si Dawn para tumulong sayo na makuha ang isang bagay,ngayon siya na ang kukunin mo,siya na ang ibabalik mo!"
Take you to every party cause all you wanted to do was dance,But now my baby is dancing,but she's dancing with another man.
Napatingin ako sa likod ni John,Nakita ko siya.Nakita ko ang buhay ko.Mukhang ang saya niya.Siguro nga tamang iniwan niya ako.Iniwan niya ang lungkot at sakit sa buhay niya.
"Pare nandito siya.Pare si Dawn.Pare si Dawn!Teka lalapit ako sa kan-"at inayos ko ang damit ko at ang buhok ko.
"Pare tama na yung kaiilusyon mo!wala si Dawn dito.Tigi-"
Napatigil ako.Naistuck ako sa kinatatayuan ko.Hi di ki aakalain ang nakita ko.Para bang nadikit na lang yung paa ko sa may semento at hindi ako makagalaw.
She's Dancing...She's dancing with another man.
Bumagsak na ang luha mula sa mata ko.Ang daming tumusok sa puso ko
"Pare ta-"
"Shh..wag kang maingay Pare.Nakikita mo ba siya?Ang saya niya.Ang saya niya kasama ng iba diba?Sa tingin mo ba dapat ko pa siyang guluhin?Sasaktan ko lang ulit siya.Tama na siguro na hanggang tingin lang ako."Hanggang tingin na lang ako.Sana.Sana ilusyon lang ang lahat.
She's dancing happily.Like she's free.I don't think of hurting her anymore.Hihingi ako ng tawad sa kanya.Pero hindi ngayon.Not now.Hindi ngayon na masaya siya.Ayokong putulin yung saya niya.Ayoko na ako ulit ang maging dahilan ng lungkot niya.Ng pag iyak niya.
Take you to every party cause all you wanted to do was dance,But now my baby is dancing,but she's dancing with another man...
Maybe now i will just choose to love her in silence,because in silence, there's no crying,there's no hurting of feelings, and there no one owns her except me, Only me.
**
Comments and votes are much appreciated♥