Abeegail POV
Di ko alam bakit ako napababa ng taxi. Feeling ko lutang ako. Hays. Sabagay, exercise din ang paglalakad papasok papuntang Condo ni Jayne. See? I call her Jayne. May problema talaga ako. Feeling ko naloloka na ko. Megaaad. Pogi naman talaga sya. Di ko ipagkakaila yun. Pero syete lang, pano ko sasabihin kina Tita na ikakasal na ko bukas? Paano?
'Papansin kase. Who the hell will dress like that in this early morning?'
Napatingin ako sa pamilyar na boses. At hindi ako nagkamali, its Chad.
Every saturday morning, he and his friends playing basketball here even na di naman sila taga rito. Ewan. Basta nakikita ko sila dito every saturday morning. Ayoko nang mag explain.
Napangiti ako. Pogi talaga ni Chad. Haha. Pero sorry kayo, binasted ko na sya.
'Hey Jerk!' Teka si -
You -' Nahawakan ko na ito sa braso bago sya nakakilos.
'Isaw!'
Lumingon saken si Isabelle. Kasabay nito ang paglisan ng mga echoserong tao sa paligid.
'Plaaat!' Parang bata itong yumakap saken. You heard it right. Alam nyo na? Same feathers masarap sabunutan.
Tumugon ako sandali sa yakap nya at kumalas.
'Bakit di ka nagpasundo sa Airport?' Tanong ko.
Hinanap ko ang luggage nya. Napangiwi ako sa suot nito. Malamang napagtripan to dahil sa suot nya. Just like the old times. Jusko di pa din nagbabago. Wala ba tong naadopt sa fashion ng mga taga Europe? For sure, simpleng get up nya pa yan.
'I dont have heavy luggage naman. So no need na! Yun pasalubong ko, siguro lets get shopping nalang. Pede na ba yun?'
'Ay bet ko yan. Mukang pinupulot mo lang ang pera sa Europe ah!' Natatawang sabi ko at naglakad na kami papuntang Condo.
Si Isabelle pala ang rich kid samin. Take note, Super Rich Kid. Buong angkan nya kase taga Europe. Ewan ko baket nasa Pilipinas to.
Nakilala ko to nun grade 8 or 9 yata kami ni Jayne. Actually, kay Tababoy sya dikit ng dikit. Siguro insecure sa beauty ko haha!
Tapos ayun kasama na sya sa circle of friends namin ni Jayne.
'Im so glad you came. Kundi makakatikim saken yung number 23 na yun!'
'Chill' komento ko.
'Pinagtawanan ba naman ako! Aba! Sino sya para gawin yun sa isang royal blood ng Fantasia?'
Lumaki ang butas ng ilong ko. Nasasaniban na naman to. 'Ikaw ba wala pang tulog ha? O may jetlag ka lang?'
'Wag nyang sabihin sa akin na may itsura sya kaya ginaganyan nya ko' reklamo pa nito.
'May itsura?' Tanong ko. Parang naplastikan ako e.
She pouted. At binilisan ang lakad. Tignan nyo!
BINABASA MO ANG
The UNTOLD Fantasy Love Story
FantasyNaniniwala ka bang may ibang nilalang sa mundo? Minsan ba naisip mo na nakakasalubong mo na sila? Or isa sila sa kaibigan mo? Paano kung ibang nilalang pala yung nakatadhana sayo? Kelan mo malalaman na ang panaginip ay totoong pangyayare? O ang inaa...