Bốn giờ ba mươi lăm.
Cái xác chết trên gác người ta đã đem cáng vào nhà thương gần đấy. Phố Richaud vẫn vắng ngắt. Một, hai bóng người qua lại thưa thớt ở xa, tận đường Hàng Bông. Một chút ánh sáng yếu ớt của ban mai thong thả lan khắp nơi. Trời tạnh ráo và hứa một ngày không đến nỗi bức lắm.
Người nhà 44 bis đã dạn với tấn kịch bi thảm và bí hiểm đè nén tâm trí, trong mấy giờ khuya khoắt và nặng nề. Họ mệt mỏi đến nỗi không muốn tìm hiểu một ý nghĩ bối rối nào. Câu nói của Kỳ Phương tuy là một lời báo hiệu dị thường, lúc khác sẽ khiến họ bị lung lạ chơn, nhưng lúc ấy chỉ có một hiệu lực chậm chạp và yếu ớt.
"Tôi còn sợ xảy ra nhiều chuyện, mà nhiều chuyện chẳng lành nữa kia."
Câu ấy chỉ thêm một phần bóng đen vào cái đêm tối quá dày đặc từ trước. Cho nên lúc bọn nhà chuyên trách điều tra xong ra về cả, thì ông cụ Lương và hai người trẻ tuổi xuống nhà dưới, im lặng ngồi gần nhau như không còn một ý nghĩ gì.
Bọn phóng viên báo Thời Thế cũng vừa ra khỏi, chỉ còn Văn Bình ở lại ghi nốt mấy điều cần cho bài tường thuật, rồi về sau...
Một hơi thở dài của ông cụ làm Thạc giật mình ngẩng đầu lên, nhưng Huy bỗng ra hiệu cho đừng ai lên tiếng, Huy mắt mở lớn, miệng mím lại, trỏ một ngón tay lên gác và lắng tai nghe.
Bình ngừng bút, cũng nghếch một tai lên. Anh nhận thấy có những tiếng bước chân đi, rồi tiếng vấp chạm vào một chiếc ghế. Im một lát, tiếng chân lại kéo lê trên sàn gác từ giữa tới góc nhà.
- Trên gác... còn đèn không?
Câu hỏi của Huy nhỏ quá, phải đoán ra mới hiểu. Thạc khẽ đáp:
- Không, tôi vặn tắt cả rồi. - Mặt anh xám đi như đổ chàm, anh đưa mắt nhìn hai bên, thấy người kia cũng thế.
Một tiếng động nữa ở phía kê những hòm quần áo.
"Người lạ mặt" trên gác hình như lục lọi gì.
Hốt nhiên, Thạc đứng lên chạy vụt về phía cầu thang, và tiếng chân nện trên bực làm rung chuyển cả sự hoảng hốt...
Tức khắc Bình và Huy cũng chạy lên theo.
Tiếng Thạc quát tháo vang lên trong mấy tiếng tát đánh và tiếng kêu khóc:
- Ấy, con lạy cậu, con lạy cậu.
- Con bò! Mày làm gì trên này?
Thạc lôi một người ra giữa nhà thì Bình và Huy nhận ra là thằng nhỏ.
- Mày lên đây làm gì? Đồ khốn nạn!
Thằng nhỏ đưa hai cánh tay khuỳnh che đỡ trận đòn giáng trên đầu nó, vừa khóc, vừa nói:
- Con lên để quét nhà với thu dọn...
- Thu dọn cái gì bây giờ?
- Dạ, con tưởng... cũng như mọi hôm.
Thì ra đó chỉ là một việc tự nhiên, một việc thường ngày, mà trong trường hợp khác thường này họ quên không nghĩ ra.
Thạc bực tức đuổi thằng nhỏ xuống rồi ra cửa sổ trông tả trông hữu như vẫn còn nghi ngờ.
Huy và Bình toan đến sau anh, bỗng anh quay ngoắt lại gọi lớn:
BẠN ĐANG ĐỌC
GÓI THUỐC LÁ
Misterio / SuspensoTác giả: Thế Lữ Nxb Đà Nẵng Gói thuốc lá được bắt đầu từ cái chết bí ẩn trong phòng kín của nhân vật tên Đường, trong nhà có 1 cụ già thính tai và 1 người giúp việc hơi đần. Anh chết trong tư thế ngồi nhìn ra cửa sổ, hiện trường sạch sẽ, bình thường...