035 | Narration

279 21 11
                                    

Isang malaking ngiti ang makikita sa mga labi ni Jinyoung habang hawak siya ni Daehwi at kinakaladkad sa hallway ng kanilang school. Marami na din ang naka tingin sakanila at pinapanuod sila. Hindi lingid sa kaalaman ng lahat kung gaano kalapit sa isa't isa ang dalawa kaya't hindi na sila mag tataka kung magkatuluyan ang dalawang binata. Kaso nandyan pa si Ana.

Makalipas ang ilang minuto na paghila ni Daehwi kay Jinyoung. Narating ng dalawa ang rooftop ng hinihingal, dahil na rin siguro sa bilis ng paglalakad ng nakakabata. Hawak parin ni Daehwi ang kamay ni Jinyoung at doon lang naramadaman ng nakakatanda ang sakit ng palapulsuhan niya. Mukang napahigpit ang hawak sakanya ni Daehwi.

"Daehwi... ang kamay ko." Pambabasag nito sa katahimikan.

Agad naman na napalingon si Daehwi sa kamay nilang dalawa at biglang nanlaki ang mga mata. Tinaas niya ang kamay ni Jinyoung para mas masuri ito. Nag sisimula ng mamula ang palapulsuhan ng nakakatanda. Dahan dahan naman itong minasahe ng nakakabata while keep saying 'Sorry'.

Imbes na magalit ay napa ngiti na lang si Jinyoung. Gustong gusto niya talaga pag inaalagaan siya ng nakkabata. Pag nag aalala ito sakanya. Jinyoung can't help it anymore so he held Daehwi's chin. Itinaas niya ito bahagya para magkatapat sila. Jinyoung look deeper into Daehwi's eyes.

"H-hyung..." bulong ni Daehwi. Mag sasalita na sana si Jinyoung ng biglang bumukas ang pinto ng rooftop at mula sa pwesto nila ay kitang kita ang galit na muka ni Ana.

Lumapit sakanila and dalaga kaya agad na napa ayos ng tayo ang mga binata. Daehwi can sense something from Ana. Mukang wala itong matinong gagawin at hindi nga siya nag kamali. Ana suddenly push Jinyoung and hit the latter at his chest.

"Paano mo nagawa sakin 'to?! You should be mine! You should be mine alone! And you!" Agad naman na napatingin si Ana kay Daehwi, "You gay shit how dare you to stole what's mine?!"

Akmang lalapit na si Ana kay Daehwi at sasampalin ito ng hawakan siya ni Jinyoung ng mahigpit sa braso.

"Know your limits Ana. Hindi mo ako pag mamayari." Kalmadong sagot ni Jinyoung.

Agad namang binawi ng dalaga ang braso niya kay Jinyoung bago ito ngumiti ng tila nawawala na sa sarili at nasundan pa ng isang tawang hindi mo gugustuhin na madinig.

"But you're going to be mine. Soon."

Agadn naman na napalitan ng pagkunot ng noo ang muka ni Ana ng biglang ngumisi si Jinyoung. Tila nababaliktad na ang sitwasyon ngayon.

"Sinong may sabi sayong matutuloy ang kasal natin?" Tanong ni Jinyoung sa dalaga. "Nag usap na kami ni dad nung isang araw and we had a deal, guess what Ana? He agreed." Mas lumawak ang ngisi ni Jinyoung habang nalaglag naman ang panga ng dalaga.

"Nandito ka na lang din Ana let me grant my love's wish. Im breaking up with you, right here, right now. Happy 23rd day of this month to you." Matapos nun ay pati panga ng nakababatang binata ay nalaglag.

Biglang namang kumalabog muli ang pinto at mula doon ay makikita ang pinsan nitong si Kath. Agad itong lumapit sakanila at hinila ng buong pwersa si Ana.

"Jusq pagpasensyahan mo na ang pinsan ko ha? Baejin? Pati sayo Daehwi. Sige alis na kami date na ulit kayo ahe ahe." Agad na hinila ni Kath si Ana palabas habang nag wawala naman ang dalaga.

"Hindi pa tayo tapos Jinyoung! Hindi maari! Hindi mo pwede gawin sakin 'to--" and the door shut close.

Jinyoung suddenly turned at Daehwi and a smile formed across his lips and then he suddenly wink.


---
a/n: HAPPY 23RD DAY OF AUGUST WUHOOOOOO MAG BEBREYK DIN KAYO KASI LAMPOREBER WAHAHHAHAHAHHAAHAHHAAHHAHAHAHAHHAHAHAHHAHAHHAHHAHAHAHHAHAHHAHHAHAHHAHAHAHHAHHAHAHAHHAHHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHHAAHHAHAHHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHA MAG BEBREYK DIN KAYO.

Twentitri || JinHwiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon