C H A P T E R 7

13 1 1
                                    

I'M UNDER YOUR SPELL

Lumipas ang ilang araw na sunod-sunod nila na pag-kakape, na umabot ng mga Linggo, hanggang naging isang buwan. Patuloy ang pag-suyo ni Bren kay Mace sa pamamagitan ng pagdadala ng pagkain at kape, hanggang sa...

"Mace, alam ko nakakasawa na ang coffee, kaya eto naman dala ko ngayon, bananacue at puto"

"Tanghaling tapat naman ang pag punta mo dito sa hospital, Pasalamat ka hindi ka intsik kung hindi iisipin ko eh nanliligaw ka na sa akin ganon ako ka-assuming"

Muntik na mabuga ni Bren ang iniinom niyang Pepsi in can..

"Bren, nanliligaw ka na ba sakin?" Dugtong na tanong ni Mace

"Mace, ano ba araw-araw na tayo nagkikita, malamang tayo na diba?"

"Ha?? Tayo na?? Hindi mo pa nga sinasagot tanong ko kung nanliligaw ka sa akin, tapos ngayon sasabihin mo sa akin na tayo na pala?"

"Isang tanong, isang sagot Mace, humarap ka sa akin at tumingin ka sa mga mata ko, Do you like me?"

"Bren.. nakaka pressure naman tanong mo eh"

"Pwes, nakaka pressure ka rin! Sumagot ka, Oo at hindi lang" Seryosong tanong ni Bren

"Eh ano ako? easy? dahil lang sa napurga mo ako ng kape tayo na agad??"

"Bakit pa natin papatagalin kung dun na rin naman tayo papunta? Kaya simple lang naman e kung gusto mo ako, boyfriend mo na ako at girlfriend na kita. Pero kung hindi mo ako gusto, sige titigilan na kita"

"Bren, di ko alam.. masyadong mabilis eh"

"Mace, wala sa bilis or bagal yan, ang tanong ko eto, Oo at hindi lang? mahirap ba yun?"

Hanggang sa naluha na ang mata ni Mace, unti unti itong pinunasan ng panyo ni Bren.

"Bat ka umiiyak Mace? stop crying baka isipin ng mga nakaka kita sa atin pinapaiyak kita"

"Kasi Bren, masaya lang ako. Masaya lang sa pakiramdam na andyan ka lang, I guess hindi lang kita gusto, Mahal na kita. I don't know how to show it, but I'll admit it, pero nahulog na rin ako sayo"

Sa sobrang tuwa ni Bren, niyakap niya si Mace ng mahigpit, Hinaplos nito ang mukha ng dalaga at tiningnan niya ito sa mata..

"Mace, I like you since we we're in Highschool, Hindi lang ako siguro ready noon na manligaw at mag seryoso sa isang relasyon, but I'll admit it too. Gustong gusto na kita noon pa man, simple ka lang, malayong malayo sa ibang babae, There's something in you na hindi ko na makikita sa iba. Kaya nga siguro destined na magkita ulit at pinagtagpo tayo, ayoko na sayangin yung chance na to' baka kasi hindi na kita makita ulit, siguro ang tanga ko na lang pag pinalampas pa kita, sayo lang ako naging torpe at nanligaw ah kaya please sana naman wag mo isipin na lolokohin lang kita"

 Kaya nga siguro destined na magkita ulit at pinagtagpo tayo, ayoko na sayangin yung chance na to' baka kasi hindi na kita makita ulit, siguro ang tanga ko na lang pag pinalampas pa kita, sayo lang ako naging torpe at nanligaw ah kaya please sana ...

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"BABAERO KA EH!" sabay suntok ni Mace sa braso ni Bren..

"Grabe ka talaga sa akin Miss Sungit, sanay na talaga ako mapag-bintangan na babaero kasi nga sobrang gwapo ko, pero maniwala ka sa akin, sayong sayo na ako haha"

"Promise? kagigil ka! gwapong gwapo ka rin sa sarili mo eh, tigas ng mukha mo ah! wag mo ko ngitian ng ganyan dinadaan mo ko sa charms mo eh"

"Oo na babe, so it's time to make it official? Tayo na ha, sinasagot na kita Babe"

"Siraulo! Diba dapat ako tanungin mo?? Daliii, tanungin mo na ako"

"Fine, okay.. Mace, Will you be my girlfriend?"

"Yes, My Mr. Chavez, My Babe! hindi na ako magpapakipot pa, I'm now under your spell!"

"Hayy, salamat worth it lahat ng ginastos kong kape sa starbucks" Nakahinga ng maluwag na sagot ni Bren.

Sabay nagtawanan ang magkasintahan, at sinundan ng mahigpit at mainit na yakapan.

_______


My Love from HeavenWhere stories live. Discover now