Chapter 5 *Baby Reichy*

88 0 0
                                    

"Aalagaan mo pa'ko di'ba ?" 

Am I really going to be his nurse today ? 

Pagkalingon ko nakahiga na siya sa kama at nakabalot sa kumot.

Naawa naman tuloy ako. Aalis pa ba ako ?

May excuse letter naman daw kami di'ba ? 

Sa huli , pinili ko na lang mag-stay at alagaan nga siya.

Naisipan kong bumaba para mag-init ng tubig at magluto ng lugaw.

Teka ? Parang wala ata akong nakikitang maids dito ?

Eh sino nga palang nag-aalaga kay Reichy ? [Ray-chi]

Pagkababa ko nakita ko namang naglalaro si Reichy. Napasmile na lang ako ng makita ko siya,

she's soooo cute :'> 

Habang nagluluto ako biglang nagsalita si Reichy.

"Thank you."

ha ? Anong sabi ... thank you daw ?

"Ate Kia , right ? I mean thank you for taking care of my Kuya."

Ayy nandito na pala siya sa tabi ko.

"Hi baby ! No problem."

^____^  

define NOSEBLEED

=___=

Bigla akong may naisip na itanong kay Chy. Oha , may nickname na'ko para sa kanya. 

"Uhm Chy , don't you have any maids here?"

Pumunta siya sa dining table at umupo sa dining chair then tumango siya bilang sagot sa tanong ko.

"Ha ? Eh sinong nag-aalaga sa'yo ?"

"I don't need a babysitter . I'm old enough to take care of myself when Kuya's not around. Well before Kuya leave for school, he'll prepare all the things I need for the whole day and if something not so good happens, I'll call our trusted personnel to take charge. Anyway, mommy and daddy check me out sometimes through phone calls. They seldom come home." 

"Oww . . . hehe talaga?"

Wew , alam niyo yung speechless ? NGANGA !

Masyadong matalino 'tong bata 'to eh. She only looks 6 years old pero mas matalino pa ata sa kuya niya.

Baka naman . . . baka naman matanda na talaga 'to . Sadyang unano at baby face lang ? Weiii IMPOSIBLE ! 

"Kuya calls our private nurse and private doctor everytime I get sick."

Eh may private nurse at private doctor naman pala tong mga to eh. Bakit kelangan ko pang alagaan yung isang yun?

"Uhm Chy , don't you think we need to call your private nurse or doctor ? Well, your Kuya's sick, you know.."

"I don't think so. Kuya never ever allowed anybody to take care of him since two years ago. That's why I'm thankful coz at last ! I found the one who can take care of my Kuya from now on."

huh ? napakamysterious naman ng mga sinasabi nito . Nacurious tuloy ako kay Reichen.

Magtatanong pa sana ako nang matapos na yung niluluto ko at nakita ko naman siyang bumalik na sa paglalaro. 

So pagkatapos kong ihanda ang mag gagamitin ko para maging "nurse" ni Reichen, umakyat na ulit ako. 

 O____O;;;;;

Retrieve or Share ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon