Chapter 10: Mga Tol

353 9 0
                                    

Sa loob ng klasrum

Teacher: okay class, let us first review on algebraic equations. Who would like to answer this first equation, 8x - 3 = 3x + 17?

Sa isip ni Jai: Teka! Alam ko to ha! Nagpaturo ako kay Shar ng algebra nung nakaraang araw. 

Itinaas agad ni Jai ang kanyang kanang kamay.

Teacher: Wow! Jairus Aquino, bumabawi ka talaga ngayon ah. Magiging plus points to sa extra credit mo kung masasagot mo ito ng tama.

Jai: Okay po mam! (pumunta sa harapan si Jai at sinagutan nya agad ang equation sa blackboard at nang matapos siya...)

Teacher: Tingnan nga natin....Magaling! x = 4 nga ang sagot! at dahil diyan may dagdag kang puntos sa extra credit mo.

Jai: YES!!!

Pagdating ng recess

Christopher Evora (bestfrend ni Jai) : huie! ano ba un? mukhang nagiging genius ka na sa math ah..ikaw na ba ang susunod na albert einstein? hanep mo tol ah! (sabay akbay kay jai)

Christopher John (bestfrend din ni Jai) : inspired ka cguro anoh? hndi ka naman mahilig sa math ah! at algebra pa! Ang hirap kaya nun. At saka, di ko alam pwd na palang i-add at i-subtract ang mga letters? at higit sa lahat, bakit palaging hinahanap si X? Dinadagdagan lang nila ang sakit ng ating ulo! Waaaah!

Jai : HAHAHAHA! Puro kayo kalokohan! Tumigil nga kayo mga tol. Nagpaturo lang ako kaya  alam ko paano sagutin yun.

CE at CJ : weh? di nga? SINO?????!!!  (sabay nilang sinabi)

Jai: ayoko ngang sabihin baka magpaturo din kayo sa kanya!!

CE : ang selfish mo naman bro!! share your blessings!!!! cge na, please.. 

CJ : cguro, babae siya anoh? kaya ayaw mong i-share siya sa amin! hahaha..

Jai : ah! basta. Busy din un siya, ayaw niya din sa mga asungot na tulad niyo..

CE : ang sakit mo namang magsalita...huhuhuhu! (pabirong sinabi ni CE)

CJ: cge na nga, di ka na namin kukulitin pa. Sayo na siya! hahaha.... Ang mabuti pa, turuan mo nalang kami... hehehe..

Jai :  ano? wag na!! basketball nalang tayo!!

Sa eskwelahan ni Shar

Text ni Shar kay Jai : JAAAAAAAAIIII!!!!!!! NANALO KAMI!!! hahahaha... 2 points lang ang aming lamang sa opposing team namin... o ano? kain tayo sa labas?

Sa Baskbetball Court ng skul ni Jai

Coach : Okay team, praktis is over. Pwd na kayong umuwi. Basta same tym of praktis tomorrow.

All : YES coach!

Nakaupo na sa bench si CJ at si CE...habang si Jai ay kinakausap pa ng Coach.

CJ : hay! nakakapagod naman. pero akalain mo CE,  mas magaling pala ako sa iyo! hahaha..

CE : ngayon ka lang magaling, bukas ako na naman!!... haha!

beep... beep... beep... beep... beep... beep... beep... beep...

CJ : haha.. yan ang sinasabi ng mga taong talunan.. hihihi... tumawa ka hanggang sa gusto mo dahil sa akin ang huling halakhak... hahahaha....              Jai, ang celfon mo nagriring!!!!!! Dalian mo, ang ingaaaay! di ako makapag concentrate sa mga magagandang linyang itatapon ko sa bestfrend mong to... (tinuro niya si CE)

Jai : Teka lang!! Papunta na

(dali-daling pumunta agad si Jai sa bag niya, hinanap ang celfon at binasa agad ang text ni Shar)

Jai : cge, una muna ako sa inyo mga tol ah! May pupuntahan lang ako.. Kita lang tayo bukas.

CE : huh?! di ka sasama sa amin magmall? bibilhan ko pa naman si mama ng cake dahil birthday nya. at mukhang masaya ka ata? sino ba ang ka eye-ball mo? hmmmm... aminin!! 

CJ : JAI !!! wag mo akong iwan... ayokong si CE lang ang kasama ko... maawa ka sa akin!! huhuhu

(biglang tiningnan ng masama ni CE si CJ)

Jai : haha. ang OA mo naman CJ, tiisin mo lang si CE.. at paki sabi kay tita, happy birthday!! cge, aalis na ako.. CE, alagan mo si CJ ah.. babye!!! hehehe..

(agad na tumakbo si Jai palabas ng bb court)

CJ : JAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAIIIIIIIIIIIIIII

CE : ANG OA MO! diyan ka na nga!

CJ : hehehe...biro lng tol... tara!! ^_^

--------------------------------------

hehehe... love doing this chappie... ^^,

Side by Side  ~a jailene fanficTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon