Chapter 7

57 7 0
                                    

Shaine's POV

Nagising ako dahil sa matigas a mabahong sumisipa sa magandang mukha ko-_-.

"Urghh! Ano na naman yan Emielyn! Pwede ba! Bumalik ka sa sarili mong kama kitang may natutulog e! Masyadong kang isturbo damn!" Galit na Sigaw ko habang inaalog ko at kinukurot ang paa ni Emielyn para magising siya.

"Ugh! Ano ba naman yan! Shaine magpatulog ka naman kaloka to! Kitang natutulog yung tao oh!" Inis na bulyaw ni Emielyn kay Shaine.

"Tsk! Tao nga pero halimaw naman sa patay ang baho ng paa!" Galit na bulyaw ni Shaine tyaka lumipat sa ibang kama.

Buti nalang at hindi na narinig ni Emielyn ang pinagsasabi ni Shaine paniguradong magkakaroon na naman ng Worldwar 2 pagnagkataon.


Makalipas ang ilang oras hindi na nakatulog si Shaine kaya naisipan niyang magluto na lamang.

"Bwisit na Emielyn to! Hindi na ulit ako makatulog kailang ko pa namang mag gain ng energy para sa Practice at sa jogging mamaya baka magalit si Angel pag di ako nakapag pitch ng maayos bukas hays!" Inis na bulong ni Shaine.


"6:30PM na pala kailangan ko ng magluto pasalamat ka emielyn nasa mood akong maging mabait kundi kanina kopa tinatad mga kamay at paa mo-_- pero syempre jokems lang hindi ako si Wrong turn no! Ew!"

"Oh? Kanina kapa jan ah? Dika kaba natulog? Tanong ko kay angel na nagbabasa at nagtytype sa laptop niya.

" Hindi e, kailangan ko pa kasing i-email kila mom at dad ang updates sa Company Nagpapasalamat talaga ako kay mom kasi sabi niya sila nalang daw bahalang magmanage ng company at ako nalang ang magmamanage ng branch namin sa mall, nako pag ako nagmanage nun paniguradong mapapahiya lang sila mom ano ba namang i p-present ko sa board e senior high palang ako wala pa akong alam sa bussiness." Pagod na sabi ni Angel.

"Sus!  girl kaya mo yan ikaw pa ba? Akala koba ikaw yung taong hindi madaling mag give-up Cheer up Girl! You can do it! Susuportahan ka namin mapa company or branch sisiw na sisiw lang yan! Matalino ka kaya! Im sure mapapaunlad nyo pa lalo yang negosyo niyo kung ako parents mo magiging proud na proud ako Highschool ka palang marunong kanang mag handle ng mga ganyan." Nakangiting Sabi ko kay Angel.

"Salamat ah, hindi talaga ako nagkamali na kayo ang naging mga kaibigan ko kahit minsan sakit kaau sa mga ulo." Nakangiting sabi niya.

"Ofcourse! Hahaha! Thank you rin kasi kahit ka-edad lang tayong lahat ikaw ang Nagsasabi ng tama at mali naming gawain in short ikaw lang 'IMMATURE' sa atin" wika ko sa kanya.

"Oh? Sige magluluto muna ako ah! Tapusin muna yan para makapag pahinga kana at makakain." Wika ko skanya.

"Ok." Tipid na sabi niya.

Nasa kusina na ako at kumukuha ng mga kakailanganin ko sa pagluluto ng mapatingin ako sa Wall clock.

"7:49PM na pala ambilis naman sabay tingin ko sa mga kaibigan ko tsk! Tulog padin!? Naman oh! Ang tatamad! Talaga kahit kailan wala tuloy akong katulong sa pagluluto teka nasan nga pala si kath? Habang tinitignan ko ang mga kama namin nasa Couch lang pala siguro nanoud to ng Movie tyaka nakatulog , ang ingay pa namang manoud ng palakang yan! Buti hindi siya nasigawan ni angel." Wika ko.


Pinagpatuloy ko na ang paghihiwa ng gulay at tinignan ang pinakuluan kong karne.



Nang matapos na akong magluto ay naghanda na ako ng mga plato,kutchara/tinidor at baso at iinumin namin , tyaka isa-isang ginising ang aking mga kaibigan.

"Pssst! Hoy! Kath Wake up Kakain na tayo." Sabi ko habang inaalog si kath .

"Ummm! She groaned Good evening Shaine nakangiting bati niya. Hey tulungan mo akong gisingin sila please pagod kong sabi. Sige. Tipid nyang sabi tyaka bumangon buti nalang at madali lang gisingin si Shaine di katulad ng mga Senyoritang to! Na sarap na sarap sa mga tulog.


" Hey! Emielyn,Sharmie,Bethlea,
Gianne Wake up guys!!!! Kakain na!!!!" Malakas na sigaw ni Kath pagkatapos isa-isa silang nagsibangon.


"Hmmm! Goodeve everyone!^_^" Masiglang bati ni Beth.

"Good eve rin guys" sabi pa nila Gianne at Sharmie maliban kay emielyn na kakagising at tinatamad na bumangon.


Nasa Hapag kainan na kaming lahat walang nagsalita dahil ayaw na ayaw ni Angel na maingay habang kumakain, ng matapos na kaming kumain biglang nagsalita si Sharmie.

"Sinong nagluto ng Menudo?" Nakangiting tanong ni Sharmie.

"Oo nga! Sino bang nagluto!?" Dagdag pa ni Gianne at Emielyn.

"Ako, bakit hindi ba masarap?"
Tanong ko sakanila.

" Its delicious!" Sabi ni Angel habang nakangiti.

"Oo nga masarap tyaka ang lambot ng karne girl nagaaral kabang magluto?" Tanong pa nila.

"Ofcourse Hehehe gusto ko kasing ako magluluto ng food nila mommy." Nakangiting wika ko.


"Thank you! You're the best talaga!" Wika ni Kath.

"Me too thank you rin" sabi ni sharmie at gianne.

"Kamsamnida saeng!" Wika ni angel.


"Ahh-- eh-- Salamat at sorry dahil sa akin hindi ka nakatulog ng maayos kanina pasensya na" nauutal at nakatungong sabi ni Emielyn sa akin.


"No biggie, hahah! Basta ikaw magliligpit at maghuhugas nitong lahat remember the punishment!" Nakangising wika ko.


"Tsk! I know! ,now get out guys!" Inis na sabi ni Emielyn.

"Hahaahah! Ayusin mo pagkakahugaw ah!"

"Dapat wlang mababasag na plato ah! Lagot ka samen!"


"Goodluck miss dishwasher!"

Kantyaw namin sakanya.

"Hahahahahaha!" Bumunghalit kami ng tawa.

"Anyway wag kang hihiga sa Bed namin pag hindi ka naghugas ng paa at naghalf bath!" Sabay na sigaw namin tyaka tumawa ulit.

A FANGIRLS DREAMWhere stories live. Discover now