Chapter 1- Conflict
Brixton:
Pagkatapos ng lunch, hindi na kami pumasok ng mga kaibigan ko. Sayang lang ang oras namin sa classroom. Hindi naman kami nagka-klase kaya nakatambay kami ngayon dito sa computer shop.
"Brix," tawag sa akin ni Lessan habang busy pa rin na nakatingin sa computer na naglalaro ng DOTA, "Alam mo, yung kambal mo--"
"Oh, pinagpapalit mo na si Jenna? Crush mo yata kambal ko. Siya yung nasa isip mo ngayon, eh." Pang-aasar ko sa kaniya't ngumisi.
Ngumisi lang ako kasi nakakatawang isipin na napipikon si Lessan. Pero sa totoo lang, napipikon din ako 'pag naririnig ko ang pangalan ni Brietta.
Paharang-harang sa daan kanina. Na-delay tuloy 'yung pagka-cutting namin papuntang computer shop.
"Una sa lahat, matagal na akong naka-move on kay Jenna. Pangalawa, mas lalong wala akong gusto sa kambal mo! Naalala ko lang! Nakakainis nga, eh! Nanghihiram lang ako ng lapis, nang-aaway agad."
Natawa na lang ako sa kaniya. Pa'no ba naman kasi? Napaka-defensive sumagot, akala mo naman kung anong pinaglalaban.
"Focus on the game, will you?!" Iritadong suway ni Amber sa amin pero medyo natatawa pa rin ako habang naglalaro.
Imagine Brit and Lessan? Unimaginable!
"Focus daw!" Ulit pa ni Lessan.
Mas natawa pa ako kasi lumalabas nanaman pagka-defensive.
"Brix, babatuhin kita ng ladrilyo." Pananakot ni Amber.
"I don't know what landrilyo is, but okay." Sagot ko habang natatawa pa rin.
Ngayon naman, si Amber na ang nakakatawa.
Amber is one of the boys, marunong din makisama sa girls. Siya yung tipong babae na kahit boys ang madalas kasama, hindi matatawag na malandi dahil boyish din kung umarte. Kung hindi boyish, alien. Para siyang alien. Walang nakakaintindi sa kaniya. I mean, landrilyo? Ano kaya 'yun?
Habang tumatawa ako, narinig ko na tumatawa na rin si Geo. Finally, someone who gets me! At least, hindi ako nag-iisa na nag-iisip na parang baliw si Amber minsan.
"You're stupid, Brixton." Geo said.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
TOP TEN ANIME BETRAYALS.
I mean, Top Ten Real Life Betrayals. Nag-loading pa utak ko ro'n!
I knew it! Assuming is bad for people's health... most likely, I will still assume though.
"Wait, how am I stupid? You're more stupider!" Bawi ko kay Geo.
Ngayon naman, sabay-sabay nang nagtawanan mga kaibigan ko. Mukha ba akong clown at tawang tawa sila sa akin?
"The last time I checked, the words, "stupider," and "more" can't be in the same sentence."
"Yes, they can."
"No, they can't."
"Geo, are you for real? The last time I checked, you're dumb so you're not supposed to know that!"
BINABASA MO ANG
The Fangirl And The Gamer
RandomWelcome to the world of the Mortez Twins: Brietta and Brixton. In the public eye, they come from a rich family with certain standards, but that's not the kind of world they want to live in at all. They feel like they're so much more than the limit...