Chapter 5- Indeed A Crazy Life
Amber:
Habang nasiyahan si Dara dahil pumayag na si Zoe na tulungan siya at niyayakap siya, nakatulala pa rin ako. Walang imik. Still in deep thought.
As much as I want to help her, baka magmukha lang sad mansion 'yung bahay niya kapag tinulungan ko siya.
I'm pretty much also not in the mood to be joking around.. I feel like I need some time alone.
Sige na nga. Magsasalita na ako.
I smiled grimly, "Well, since problem solved naman na, I better get going, ha? Balik na akong classroom namin." I lied.
I stood up from the floor ta's lumabas na ng 9-A2 at nagsimulang maglakad.
I know I said babalik na akong classroom pero alam kong marami akong mga kaklase du'n na naglalaro o nagdadaldalan, eh. I want to be somewhere quiet, somewhere peaceful.
Tinignan ko 'yung watch ko, and may 17 minutes pa naman ako para magpaka-loner. Punta kaya ako sa University Campus ng NOSA? Gandang tambayan rooftop nila du'n, eh.
Napaka peaceful sa NOSA UC rooftop. Kaunti lang ang mga college students na tumatambay du'n, eh. Maganda doon, so I bet maraming college students ang gustong tumambay du'n, but, most of the time, wala silang time. Busy sila, eh. Kaya kahit maganda doon, kaunti lang 'yung mga tumatambay.
Sige, sige. Du'n na ako sa NOSA UC rooftop.
"Akala ko babalik ka na sa 9-A1." I heard Zoe's voice from behind. Her voice made stop walking. "You're heading the wrong way, Amber. I'm pretty sure you know that."
I turned to face her, "And I'm pretty sure that you know I know the way to my own classroom." She tilted her head a little to the side and raised an eyebrow. She gave me a look. She's acting like I'm being so suspicious so I told her my plan, surrendering, "17 minutes left. I decided na sa UC rooftop na lang pala muna ako tatambay."
"I'm coming with you, then." She said firmly then walked towards me. Inakbayan niya na rin ako na para kaming magnet ta's nginitian niya ako. 'Di papayag na 'di ako pumayag.
Tinignan ko na lang siya at napangiti ta's tumango ako kasi wala naman na akong magagawa. Desidido na siyang sumama, eh.
Mas lumaki naman 'yung ngiti ni Zoe nung pumayag na ako. Inalis niya 'yung akbay niya sa akin para hawakan 'yung pulso ko at hinila ako papuntang UC.
Binilisan ko ng kaunti ang paglalakad ko para mapantayan 'yung pagka-hyper ni Zoe ngayon. Anong meron? Usually, napaka tahimik nito, eh. Biglang naging hyper?
Hindi kami nagsasalita habang papuntang UC para mas mapadali 'yung dating namin du'n. Magmumukha kaming naglalakad sa buwan kapag nag-uusap habang naglalakad, eh.
Nang makarating kami du'n, as expected, may kaunting mga college students pero hindi masyadong crowded. Peaceful pa rin.
Umupo ako sa rooftop lounge, malapit sa edge ng rooftop para makapag-sight see ako sa baba. What a view.
"So," nagsalita ulit si Zoe nang makaupo na rin siya malapit sa inuupuan ko, "What's up?"
"Huh?" I asked.
"I've been observing you, Ms. Observer." She told me, "You're awfully quieter than usual. Is something the matter?"
Ah. Sabi ko nga. Nagka-personality switch kami ni Zow ngayon.
BINABASA MO ANG
The Fangirl And The Gamer
RandomWelcome to the world of the Mortez Twins: Brietta and Brixton. In the public eye, they come from a rich family with certain standards, but that's not the kind of world they want to live in at all. They feel like they're so much more than the limit...