Danielle's P.O.V.
Pagkaupong pagkaupo ko nilingon ko agad ang katabi ko.....
"Smith/Morales", sabay naming sabi ni Stephen na may kalahating ngiti sa labi.
" May kompetensya na naman bang magaganap?", tanong ko sa kanya ng pabiro.
"Tss, Im just chill. I dont want a competition", sabi nya sa akin
" Tsk tsk, same old Drake. Suplado na masungit pa", sabi ko sa kanya.
"Be thankful because im having a long conversation with you right now", tugon nya sakin.
"Pshh. Whatever", sabi ko sa kanya
Nakikipagdaldalan ako sa kanya habang nagdidiscuss ang lecturer pero hindi naman kami nahuhuli.
" By the way, pwedeng sabay tayong maglunch mamaya?", tanong ko.
"Again, be thankful because your older than me and pumapayag akong sumabay ka sa amin", sabi nya sa akin.
" Amin? So you mean may friends ka?? That's new Drake.", biro ko sa kanya..
"Lahat na lang ba mapapansin mo?", sabi nya sakin.
" Galit ka na nyan, buti pa c kuya Dave mas mabait sayo", sabi ko sa kanya.
"Im Drake, im not kuya Dave okay? At manahimik ka nga muna, Nagtuturo ung lecturer", sabi nya sakin
Galit na ang lolo nyo, kaya nanahimik na ako.
Alam kong nagtataka kayo kung bakit close na kami agad but you will findout soon.
Well alam ko naman na alam nyo na pangalan ko pero d nyo pa alam ugali ko.....
Mahiyain ako kapag hindi ko pa kilala ang tao, pero sobrang ingay baliw ko naman pag naging close ko na ang isang tao.
Hindi ko alam kung sapat na ba ang salitang baliw bilang definition sa sarili ko, kasi grabeh sobrang ligalig ko. Aminado naman ako sa ugali ko noh.
Laging first impression sakin ng mga tao, tahimik, mahinhin pero hindi talaga ako tahimik. Sobrang daldal ko, hindi naman yata halata....
May ate ako, dalawa lang kaming magkapatid. Si daddy nasa Korea dun sya nagstay for business matters. Pure Pilipino ako pero sa Korea ako lumaki. Pero mas fluent pa rin ako sa pagtatagalog kasi kahit nasa Korea kami laging namang tagalog ang language na ginagamit namin pag naguusap kaming buong pamilya.
Bumalik kami dito ni mama, para pag may meeting ang share holders ng school di na sya mahihirapang umattend.
Andami ko na pa lang nasabi hehehe. Natapos na rin ung oras ng first subject, pero hindi ako nakinig.
Kasi naglalayag ung isip ko.
Habang inaantay ang susunod na lecturer may lumapit sa akin na babae.
"Uhmm hi Im Yin", sabi nya sa akin.
" Hello po, Danielle, pero Jean na lang para maiksi", sabi ko sa kanya habang nakangiti.
Kinausap nya ako ng kinausap, hanggang sa naging close kami. Sinabi nya rin na friend sila ni Stephen, at niyaya nya akong sumabay sa kanilang maglunch.
Dumating ang lecturer sa susunod na subject at bumalik na si Yin sa upuan nya.
Zeike's P.O.V.
Bat ganon close na agad si Stephen at ung transferee?
Nagdadaldalan pa sila, eh hindi naman nakakausap ng matino si Stephen.
Pagkausap ko si Stephen lagi akong inaaway, lagi akong sinisigawan kahit wala akong ginagawang masama sa kanya.
Siguro may gusto talaga sya sa katabi nya....
"Uy besh, mabait naman yung transferee eh, her name is Jean", bulong sakin ni Yin.
Binulong nya lang kasi nagtuturo ang lecturer.
" Ah talaga?", sarkastiko kong sabi sa kanya.
"Oh my gosh, youre just jealous", sabi nya sa akin.
" Eh kasi, close agad sila ni Stephen, eh samantalang ako hirap na hirap syang lapitan. Laging mainit ulo nya sa akin eh", sabi ko sa kanya.
"So nagseselos ka talaga?", tanong niya sa akin.
"Oo nga", tugon ko sa kanya
"Eh pano na mamaya, inaya ko syang sumama sa atin maglunch", sabi nya na nakapagpagulat sa akin.
" WHAT??!!!", sigaw ko kaya ung lecturer napalingon sa akin.
Oh shit patay ako neto. Tinignan ko c Yin at nakaface palm na sya..
"Whats the problem Ms. Valdez?", tanong sakin ng lecturer.
Oh shet magiisip pa ako ng rason....
" Uhmmmm.....", my ghad walang pumapasok na rason sa utak ko
"What is it Ms Valdez?", pag uulit nya sa tanong nya.
Nagulat ako ng biglang tumayo si Stephen...
" She just have a hard time understanding the topic ma'am", nagulat ako sa sinabi nya at the same time kinilig is meeee. Pwede na akong mamatay charot.
"Is that so? Gusto mo bang ulitin ko ang dinidiscuss ko para sayo?", tanong nya sa akin..
" No need mam, I'll just scan my book later", sabi ko sa kanya.
"Okay, you may take your seat", sabi nya sakin.....
Sa susunod na subject ay naglayag na ang isip ko dahil hindi talaga mawala sa isip ko ung ginawa ni Stephen.
Like my ghadd, ginawa nya un sakin, para di ako mapagalitan.
Yiiiieeeehhh shet Am I dreaming?? If yes dont wake me up.
Pakening shet talaga ang kiligness ko. Over lng noh, ikaw kaya sa posisyon ko super duper ultimate crush mo magliligtas sayo pag napagalitan ka ng teacher pwedeng pwede na talaga akong mamatay.
Ito na ba?? Ito na ba ang simula ng love story namin?? Or Sobra lng talaga akong mag imagine....
Hanggang kailan kaya ako mangangarap??
BINABASA MO ANG
Bestfriends to Lovers
Teen FictionAng storyang ito ay tungkol sa magkakaibigan na nauwi sa pagmamahalan. Kaibigan na lagi mong sinsandalan sa oras ng pangangailangan ay ang kaibigang magbibigay sayo ng kahalagahan. Kaibigan mong kasama sa lahat ng kolokohan ay ang kaibigan mong sas...