Ariana
Pagkatapos naming kumain ay hindi muna kami dumeretso sa Sky Ranch.
"Guys! Tignan niyo yun oh! May horse back riding!" Turo ni Anne sa kabas ng kotse.
"Manong! Dun po muna tayo!" Excited na sabi ko.
Bumaba kami ng kotse habang nagpaalam si manong na magpapagas daw muna.
Pumasok kami sa loob at nagrenta ng tatlong kabayo. Nanghiram ako ng charger sa nagbabantay at iniwan yung phone ko na nagcha-charge.
Magkasama kami ni Jack sa isang puting kabayo.
"Marunong ka ba?" Tanong ko nang hindi siya kumuha ng alalay sa kabayo.
Tumango lang siya at ngumiti.
I missed those smiles.
Malaking field ang pwede naming ikutan.
Nagbend siya ng onti paforward at pinatakbo niya ng katamtaman yung kabayo.
Tuwang tuwa ako na hinahaplos yung balahibo nung kabayo. Hinawi ko ang buhok ko pa kanan para mapunta sa harap ko. Nilagay ni Jack yung baba niya sa kaliwang balikat ko para kamita yung daanan. Dahan dahan niyang pinabagal yung kabayo.
Nasa gitna na kami ng field habang yung iba papunta palang.
"You wanna learn?" Tanong niya.
"Uhh, no thanks." Kinakabahan kong sagot.
Pinalakad niya yung kabayo papunta sa iba na tumatakbo din kaso kasing bilis lang ng takbo nung mga naka alalay.
Nakita kong ang laki ng ngiti ni Joanah at Liam habang tumatawa.
Sila Rey Venne naman ay nakatitigan lang.
"Sir! Ma'am! Picture po kayo! Pang souvenir!" Sabi ng isang lalaki sa gilid namin.
Niyakap ako ni Jack at tinagilid ako ng onti pakanan kung nasaan yung camera at ngumiti.
Ngumiti rin ako at hinawakan yung yakap niya.
*flash
"Eeehhhh SIRR! Gagawin ko nalang Yung clearance!" Sabi ko. Pinipilit nila ko makipagpicture kay Jack! Huhuhuhu!
Kaylangan ko yung clearance para sa pagaaral ko sa Italy!
"Jack tabi ka na! Dali!"
"Magagalit po sir eh..." kumamot siya sa batok niya habang nakangiti.
"Dali oh, pinirmahan ko na huh?"
"Ipri-print ko na po, excuse lang po!"
Umalis na yung camera man at nakita kong pinicturan din ung apat.
"Nag-eenjoy ka ba?" Tanong ni Jack.
"Naman!" Nakangiti kong sabi.
Nilabas niya yung phone niya.
"Picture tayo!" Sabi niya at binigay sakin yung phone niya.
Nilagay ko sa camera yung phone niya at inayos sa kamay ko, pa-portrait ung hawak ko.
Niyakap niya ung bewang ko ng mahigpit habang hawak parin yung tali ng kabayo.
We both smiled at the picture. Nag wacky din kami, may point na tumatawa kami at may point na nakangiti lang kami.
"Guys!" Nakita ko sila Joanah na papalapit.
Binalik ko sakanya yung phone niya at lumapit na kami sakanila.
"Enjoy ba kayo?" Tanong ko. "Kung hinde takte! Bayaran niyo ko!" Angal ko pero natawa din.
Tumawa kaming lahat. Mga nakailang minuto pa kami don bago bumaba at kuhain ung phone ko. Kinuha na rin namin yung souvenir.
Habang kinukuha ko yung phone may lumapit saning babae.
"Jack?! Oh my God! Hon! I'm so sorry, I was so busy! Thanks for the effort of coming here though!"
H-hon??
"Are they your friends? I'm Alisha, Jack's fiancée." She smiled sweetly.
Biglang tumunog yung phone nung nagbabantay.
"That I'm not a princess, this ain't a fairytale. I'm not the one you'll sweep off her feet. Lead her up the stairwell. This ain't hollywood, this is a small town..."
"Asan na ba yung phone?"
Ako ang unang nakabawi at ngumiti.
"I'm Ariana." I smiled back.
"I was a dreamer before you went and let me down..."
"Jack's friend"
"Now it's too late for you and your with horse to come around."
"Hello?" Sagot nung babae.
New beginnings are often disguised as painful endings.
-Lao Tzu
BINABASA MO ANG
Spin off "returned for him"
General FictionI loved you... and I still love you. I left cause you didn't. You didn't loved me. Maybe this time... This time... Even for a short time... You will love me...