A/N: Guys! Binuhos ko ang puso at kaluluwa ko sa Chapter na ito! Please lang mag react kayo! Haha! And wag kalimutan mag vote!
PS: yung naka Italized eh thoughts lang po ha... Enjoy!
BEA
"Bei," I heard her call. Di ko na kailangan lumingon, I would recognize that voice anywhere.
I heard the shuffling of her feet against the sand, then, I felt her standing beside me.
"Bea", she whispered again, this time I looked up to her.
"Hi Ji..." I said smiling, then looked back into the ocean. She was silent for a while, but then said
"Pwede bang samahan kita?" She asked. I just looked at her again, then smiled as answer. Umupo naman siya sa tabi ko.
Nasa dalampasigan kami, naka upo sa sand under the cloudless dark sky.
Punong puno ng bituin ang langit ngayon, it's so beautiful and so peaceful. Malayong malayo sa gulong nararamdaman ko.
"Can't sleep?" Tanong niya. Tumango lang din ako. Di nanaman ako makapag salita. I keep remembering what I saw kanina.
It was around 530 in the afternoon. Katatapos lang ng last activity for team building and everyone was told to rest while waiting sa mga inaya nila dito for the last night.
I was walking around the beach, trying to clear my mind, and waiting for the sunset, when I saw them.
Kahit malayo, I would recognize her.
It was Jia, and may kasama siya, she was holding hands with Miguel, near the shore...
Malayo ako sa kanila so they didn't notice me, and, kahit alam kong masasaktan lang ako, I continued to watch them.
They looked perfect together. With the background of an orange sky, holding hands, while idly walking, their feet almost reaching the water, di naman sila nag uusap. Pero paminsan minsan, sumusulyap si Miguel kay Jia at si Jia din kay Miguel.
They looked happy.
Jia's ideal date. I remembered.
Di ko alam ano ba ang dapat maramdaman ko sa panahon na yun.
Alam ko as a friend I should be happy for her, kasi if they will be together, Miguel could give her the "normal relationship" that I never could.
Pero at the same time, di ko maiwasang masaktan, and the selfish person in me ay di maiwasang isipin na sana ako nalang.
Sana ako nalang ang may hawak sa kamay mo ngayon.
Sana ako nalang ang kasama mong naglalakad sa dalampasigan.
Sana ako nalang ang nakaka pag pangiti sayo ng tulad ng nagagawa niya.
Pero duwag ka kasi Bea. Hindi mo kayang ipadama sa kanya ang tunay mong nararamdaman, hindi mo siya kayang simulan at ipaglaban, kaya wag kang magtaka kung hanggang kaibigan ka nalang.
Tumigil sila sa paglalakad, at nakita kong unti unting humarap si Miguel sa kanya. Kinuha nito ang dalawang kamay ni Jia, at hinawakan ng dalawang kamay niya.
Umalis na ako ng nakita ko yun.
Parang kasing dinudurog ang dibdib ko. Sobrang sakit. Di ako halos makahinga.
Tumakbo ako papunta sa kwarto namin, direcho sa banyo at doon na inilabas lahat ng sakit na kinimkim ko sa pamamagitan ng pag iyak.
YOU ARE READING
Taking Chances
FanfictionWhen the strongest force on earth suddenly knocks on your heart, will you decide to let it in...? A Jia Morado and Bea De Leon Fanfic