Chapter One.

900 16 0
                                    

•Chapter One•

Lyca's POV

Merrily we fall
Out of line, out of line
I’d fall anywhere with you
I’m by your side

Naka-tingin lang ako sa labas ng bintana. Nags-strum ng gitara.

Swinging in the rain
Humming melodies
We're not going anywhere until we freeze

Naging hobby ko na 'to. Lagi akong natugtog ng gitara at nakanta kapag wala akong magawa.

I’m not afraid, anymore
I’m not afraid

Hindi na nga lang ata hobby, habit na.

Forever is a long time
But I wouldn't mind spending it by your side

*tok tok*

Napa-tigil ako sa pag-kanta at lumingon sa pintuan sabay sigaw nang, "pasok po!"

"Anak? Mag-bihis ka at lalabas tayo. Magmo-mall tayo." Naka-ngiting ani ni Mama.

Ngumiti ako at sumagot. "Opo Ma. Ililigpit ko lang po 'to at magbibihis na ako."

Nginitian lang ako ni Mama bago sinara ang pinto ng kwarto. Nag-punta ako sa walk-in closet ko, naghahanap ng damit. Nang maka-hanap ako ng damit na pwedeng isuot, isinuot ko 'yon at lumabas na ng kwarto ko.

"Tapos na ho ako, Ma." Naka-ngiti kong ani.

"Very good, anak. Tawagin mo na ang mga kapatid mo." Wika niya. Tumango ako at umakyat uli sa itaas.

"Jc? Jc! Lumabas ka na riyan, aalis na tayo." Pagka-tapos ay ang kapatid niya naman na babae ang pinuntahan nito. "Princess? Baby, tara na. Aalis na tayo."

"Okay po, Ate." Sabay na sagot nila Jc at Princess.

"ANG SAYA DITO, ATE! Balik po tayo ulit dito, ah?" Nagla-lambing na ani nila Jc at Princess habang naka-yakap sa 'kin.

"Oo naman. Basta ba, lagi kayong magpa-pakabait kanila Mama?"

"Opo, ate! Thank you!" At tumakbo na sila ulit palapit sa ice rink.

Nags-skating kasi sila.

Habang ako naman, binabantayan sila. Gusto kasing mag-gala nila Mama. Kaya hinayaan ko nang mag-gala. Minsan lang naman, e.

"Si Lyca ba 'yun?"

"Hala! Oo nga! Andito si Lyca Gairanod!" I heard them murmured.

Mabilis akong nag-skate patungo kanila Jc at Princess. Baka mawala sila sa paningin ko mamaya, mahirap na. Haharapin ko naman yung mga taong nakakita sa 'kin, e. Hindi naman ako ganon kasama para i-isnob sila.

"Jc, Princess, tama na muna iyan, ha? Baka kasi mawala kayo sa paningin ko. Mukhang madudumog ako, mas mabuti nang sigurado. Babalik na lang tayo, okay?" Mukha namang naintindihan nila yung sitwasyon kaya tumango sila at mabilis na sumabay sa 'kin palabas ng ice skating rink. Pero bago kami makalabas ng mismong hall ng rink, may humarang sa amin.

"Lyca! Pwede bang magpa-picture?" Wika nang isang babae. Tumango ako at ngumiti sa ginang, "sige ho."

At naging sunod-sunod na ang mga tao na nagsipag-lapitan sa amin. Karamihan sa mga lumapit, nagpa-picture. Ang iba naman, nagre-request na kumanta ako. But I refused their request. Hindi naman sa ayaw ko, kaso lang, mas lalo akong madudumog dito. And I don't want that because I'm with my siblings.

I'm In Love with You(TEAM LASA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon