•Chapter Two•
Lyca's POV
"Lyca, iha, tawag ka na. Magu-umpisa na raw ang set." Anang ni ate Merli. Tumango ako at sumunod na sa kaniya.
Siya nga pala, sabado ngayon. May isho-shoot ata kami ngayon. Ewan ko, pero ang alam ko, ka-kausapin lang ako para sa show na kasama ata ako.
"Oh well, since Lyca is here, we can start our meeting now." It was direct who speaks.
NAPAILING-ILING ako. Sino ba naman ang hindi? Gusto nila akong sumali sa show na gagawin nila. And what freaks me out is, lalabas kami sa T.V. Well, oo, alam kong kasama na yun dun. Ang kaso, I'm not into it! Hindi ako sanay na nagpa-pakita sa mga tao, lalo na sa T.V.
"So kids, the name of our show is Your Face Sounds Familiar, okay? Alam kong napa-panood niyo na ang commercial ng YFSF sa T.V., na soon ay mapa-palabas na. So, starting this coming monday, we'll be having a shooting. Is that okay with you, guys?"
Lahat ng mga bata na nandoon, tumango. Well, hindi naman actually bata lahat. There are two kids whose age is 5-6? I guess. And 5 adolescents.
Medyo alam ko na ang pangalan ng iba sa kanila, pero yung iba hindi pa.
Ang alam ko, ang pangalan nang batang babae is Xia Vigor. Tapos yung batang lalaki naman, si Alonzo Muhlach."Hi! You're Lyca, right? I'm Ac! 14 years old." Naka-ngiting pagpa-pakilala ni Ac. Or should I call her ate?
"I'm Awra! 13 years old." Then he maid a 'awra face'.
"I'm Elha! 13 years old." Then she bow like a princess.
"I'm Justine. 13 years old." Pagpapa-kilala niya na may kasamang tipid na ngiti.
"I'm Sam. 12." Sam? Hmm..
Parang pamilyar pangalan niya, ah?
"I'm Xia, ate Lyca. I'm 8 years old." Xia said while she's showing her 8 fingers.
"I'm Alonzo po, ate Lyca. I'm 7 years old now." Naka-ngiting sabi niya.
So, nagka-mali ako sa hula ko? Ahaha.
"Nice to meet you, all." Naka-ngiti kong ani.
"Tara, Lyca. Sama ka sa 'min, ito-tour ka namin sa magiging studio natin." And before I can react, nahila na nila ako.
SA LAHAT ng pinuntahan namin sa pagto-tour nila sa 'kin, sobra akong nag-enjoy. Hindi naman sila mahirap paki-samahan e. Hindi din sila yung mga babaeng maaarte na porket nasa T.V. o lumalabas sa T.V., e maaarte na.
Yep. You read it right. Kami-kaming mga babae lang ang nag-gala sa loob. Hindi naman kasi sumama yung mga lalaki e. Boy bonding, I think?
Sila Alonzo naman at Xia, umuwi na. Sayang nga e, ang cute pa naman nung dalawang yun. Sinundo na kasi ng mga yaya nila.
"Ang sarap ng pagkain 'di ba, Lyca?" Tanong ni Awra.
"Ah. Oo nga, e."
"Lyca, pwede ka bang sumama sa amin? Plano na kasi talaga namin na mag-gala e. Kasama yung boys."
"Sige, ate," naka-tanggap ako ng masamang tingin. "Err, I mean, Ac. Magpa-paalam na lang ako thru phone kanila mama." Naka-ngiti kong sabi.
"Yie! I can't wait!" Tili ni Elha.
"Me, too!" Segunda ni Ac.
"Me, three!" Sabi ni Awra na dahilan ng pag-tawa namin.
Sam's POV
"TINAMAAN ka na ata, pre?" Tatawa-tawang tanong ni Justine.
"Me? Tinamaan? Anong sinasabi mo? E ang ayos-ayos ko nga o." Tumayo ako mula sa pagkaka-upo at pinakita sa kanya ang sarili ko. "Tas sasabihin mo, tinamaan ako?" Napailing-iling ako.
Mas lalong lumakas ang tawa niya, "pre, I'm not talking in physical. I'm talking about Lyca."
"What about her?" Naka-kunot noo kong tanong.
"Really? Itatanong mo sa akin kung anong meron sa kanya? What the hell, pre?" Mas napa-kunot noo ako.
"Ano ba kasing ibig sabihin mo?"
"What I mean is, kung inlove ka na ba sa kanya? Grabe ka kasi maka-tingin kanina habang nagme-meeting e." May ngiti sa labi na sabi niya. And it irritates me.
I'm irritated because the smile he's showing is derisory!
"Shut up, Justine." Inirapan ko siya at lumipat ng upo.
"Ikaw naman, nag-tampo ka agad! 'Di na mabiro, e." Tuma-tawa niyang sabi. Napa-iling na lang ako.
I'm about to say at Justine when the girls enters the room at where we are. Take note; natili sila Ac at Elha. They kept on chanting; "were going to mall! Were going to mall!" Napa-iling na lang ako. Ac and Elha's childish side.
Sila Awra naman at Lyca, tawa lang ng tawa.Then Awra approach me. "Sam, mag-handa ka na, kanina pa 'tong dalawa, e. Mga masyadong excited." I just nod and then leave them. Magbi-bihis lang ako.
Lyca's POV
Napa-tingin ako sa bumagsak na pinto. Si Sam ata yung lumabas, e?
Ibinalik ko na lang yung tingin ko kanila Ac. Kanina pa sila tili ng tili, tawa nga lang kami ng tawa e. Nakaka-loka sila, seriously. Pero sobrang saya nila kasama! Super!
TAWA ako ng tawa dahil sa ka-kulitan nila Ac, Elha, Justine at Awra. Oo! Sumali na ngayon yung dalawa. Grabe nga tawa ko e. Harutan kasi ng harutan yung apat.
Kaloka! Ahahahaha.
"Mamaya, doon tayo pupunta huh, guys?" Tanong ni Justine.
Nagsi-sigawan naman yung tatlo ng, "ayai, sir!" Kaya mas lalong lumakas tawanan namin.Nasa van pa lang kami, ang ingay na nila. Paano pa kaya mamaya sa mall? Pfft.
The seats on the van is divided into three seats. At dinivide din kami nila Ac at Awra kanina ng upo.
In the first row, sila Ac at Awra ang naka-upo. Sa pangalawang row, sila Elha at Justine. Sa pang-huli o pangatlo, kami ni Sam.
Naloka nga ako sa kanila kanina. Pwede namang si Justine na lang ka-tabi ko o kaya si Awra o kaya kahit sino sa kanila, 'wag lang si Sam kasi hindi ko naman 'to close. Tch.
Dumukwang ako sa pagitan ng headrest ng inu-upuan nila Elha, "Justine, pwede bang--" my words are cut of because of Sam. Bigla niya akong hinawakan sa magka-bilang bewang at hinila, at dahil sa hindi ako na-inform sa bigla niyang pag-hila, napasub-sob ako sa dibdib niya. Shocks!
Dali-dali akong na-alarma sa posisyon namin, "A-ah, sorry. Hindi ko sadya, sorry--Aaaahhh!" Napa-tili ako nang hindi medyo malakas dahil bigla niya akong mas nilapit sa kaniya.
Nung tumingin ako sa kaniya, naka-pikit yung mga mata niya. Nagulat ako dahil sa bigla siyang nag-salita at sinabi na, "stay still, Lyca."
Shocks! Ano ba 'to?!
_______
A/n: To be continued...Votes and comments are highly appreaciated. :)
BINABASA MO ANG
I'm In Love with You(TEAM LASA)
Teen FictionON-GOING. Sana magustuhan niyo po. Story of Sam Shoaf and Lyca Gairanod. All Rights Reserved 2017® ~Nerdyjean.