Chapter Three.

433 20 5
                                    

•Chapter Three•

Lyca's POV

Naloka ako sa inasal ni Sam kahapon sa van. Grabe yung kaba ko nun, pero siya, parang wala lang. Sabagay, sino ba naman ako?

"Lyca! Waah! Sissy, tara, kanina ka pa namin hinihintay! Mags-start na tayo!" Natiling sabi ni Ac. Isa pa 'tong babaeng 'to, sobrang hyper! Hahaha!

"Grabe ka, girl. Ang hyper mo! Hahaha!" Natawa kong sabi.

"*pout* Kayo naman, minsan lang naman e." Naka-nguso niyang sabi.

"Anong minsan?!" Sabay na sigaw namin ni Elha, dahilan ng pag-tawa namin.

"Hmp! Ewan sa inyong dalawa! Tara na nga, Awra! Pinag-tutulungan ako ng dalawang 'yan!" At hinili niya si Awra na nata-tawa na lang din sa amin.

TAWA KAMI nang tawa dahil sa mga kalokohan namin.

"Okay, so sissy's, ang pangalan ng tropa nating apat ay 'The Pretty Girls', huh?" Natawa na lang ulit ako sa sinabi ni Awra. Puro sila kalokohan na sinasakyan naman ng kahit sino sa aming apat. Hahaha!

"Guys! Tara na, mags-start na daw sabi ni direk." Sigaw ni Justine bago siya tumakbo papasok sa set.

Napa-iling na lang ako sa inasal ni Justine. Isa pa 'yong lalaking 'yon, akala ko nung una, sobrang bait, 'yun naman pala mas malala pa sa malala! Hahaha!

"Tara na guys." Tumango kami at pumunta na sa set.

NUNG malapit na kami sa set, na-uhaw ako bigla. Huminto ako kaya huminto rin sila.

Natawa ako, "sissy's, una na kayo. Iinom lang ako, nasa pinag-iiwanan ng gamit yung tubig ko e." Nginitian ko sila para hindi na mag-tanong kung magpa-pasama pa ako.

"Oki dokkkki!" Tumakbo na ako para kunin ang dapat kong kunin.

"NA'NDITO na po ako! Sorry po, direk!" Sigaw ko pag-pasok ko pa lang sa set.

Narinig kong bumulong si Sam, "tss. Pa-special. Tsk!"

Lumapit ako kanila Ac, "An'yare dun?" Nagta-taka kong tanong sa kanila. Nagkibit-balikat lang sila.

"Okay, guys! Be ready, ganito ang gagawin natin,------" At nagpa-tuloy pa sa pagpapa-liwanag sa amin si direk pero lumilipad sa ibang lugar ang isip ko! Hindi ako makapag-concentrate!

"Girl, ayos ka lang?" Tanong ni Awra na siyang katabi ko. Mahahalata mo sa kaniya na nag-aalala siya sa akin.

"Ayos lang ako." Naka-ngiti kong tugon.

"Sigurado ka?" Tumango lang ako at nakinig na ulit kay direk.

Ac's POV

"Bes, tignan mo si Lyca oh. Parang wala sa sarili." Narinig kong sabi ni Awra. Agad akong napa-tingin kay Lyca. Geez, para siyang dinala ng allien sa ibang planeta sa itsura niya! O, maybe I rather say, yung utak niya lang pala?

Tulala lola niyo, mga bes!

Nawindang ako dito sa babaeng 'to! Kaloka.

"Lyca? Iha, mag handa ka na--" saglit na napa tigil si direk sa sinasabi niya. "Iha, nasa amin ba ang isip mo?" Takang tanong ni direk.

Nakita ko siyang siniko ni Awra, si Awra na din ang sumagot sa tanong ni direk. "Ah opo, direk. May sinabi lang po ako sa kanya, e medyo nagulat po sa sinabi ko kaya iniisip niya parin po hanggang ngayon." Pagpa-paliwanag niya.

"ANO BA TALAGANG nangyare sayo, sissy?" Tanong ni Elha. Mukhang nagta-taka na rin 'tong babaeng 'to.

"Ah.. Hehe, wala." Kapag-kuwan ay huminto ito at tumitig sa amin. "Ganun ba talaga si Sam? Mainitin ang ulo?" Tanong niya.

Ako na ang sumagot sa tanong niya. "Yeah, sort of. Hindi naman kasi siya ganun kapag kaclose niya e. Siguro dahil lang yun sa hindi pa kayo close."

Napatango-tango siya. "Ah.. Nasungitan na din ba kayo nun dati?"

"Yeah, nung una naming pagkikita. Masyadong snob e." Sagot ni Elha.

Napatungo naman si Lyca at maya-maya ay tumango.

Lyca's POV

"Tara, labas tayo?" Nakangiti kong yaya sa kanila.

"Sure! Sa'n tayo?" Tanong ni Awra.

"Hmm.. Saan ba maganda?"

"Sa star city na lang tayo!" Suggest ni Ac.

"Pwede din. Kaso, nagpaalam na ba kayo? Medyo malayo-layo ang star city dito." Sabi ko.

"Don't worry, magpa-paalam na lang kami through phone." Sabi ni Elha.

"Yeah, mabuti pa nga. Magpa-paalam lang rin ako." Sabi ko bago kuhanin yung phone ko.

Sam's POV

"Pre, balita ko pupunta daw sila ng star city? Sasama ka ba 'pag inaya tayo?" Tanong ni Justine.

"I don't know and I don't care." Sagot ko at pinagpa-tuloy na ang panonood.

"Sus! If I know, 'pag inaya nila tayo, papayag ka agad!" At dinugtungan pa niya ito ng tawa.

I smirked, "We'll see. We'll see." Hindi ko na pinansin pa si Justine at mas tinuon ang aking mga mata at tenga sa basketball game na pinapanood ko nang may biglang tumitili na pumasok sa kwarto na kinaroroonan namin ni Justine.

"Boys! Sama kayo? Pupunta kami nang star city." Nakangiting wika ni Ac. Tinignan ko lang sila at binalik ang aking atensyon sa T.V.

Narinig kong sumagot si Justine, "Sure. Why not?" Kapagkuwan ay lumapit ito sa akin at umakbay. "I'm sure, Sam is going with us too. Right, Sam?" Sht. I'm going to beat you, Justine!

Wala na akong nagawa dahil pati mga bestfriends kong babae ay tumitingin sa akin na parang sinasabi na, 'Sumama ka na. Please, Sam?' Kaya wala na akong nagawa kun'di tumango.

"Sure, Ac, Elha. I'll just go and change my clothes." At naglakad na ako para sana magpalit kaso hinawakan nila ako sa braso ko.

"Nah-ah. You won't change your clothes. You look deyum hot in that one." Ac then, looked at Lyca. "Right, Lyca babe?" Naga-alangan man, tumango pa rin si Lyca. "See? Kaya, umalis na tayong lahat!" She screamed. Sht, she's being childish. Again.

"ARE you alright?" Pasimpling tanong ni Lyca. "Base on your facial expression, it seems your not alright." Puna niya.

Sino ba naman kasi ang hindi maiinis? Mas okay pa sana na kasama ko na lang sila Ac kesa kay Lyca. Masiyado siyang tensyonado pagkasama ako! Para siyang ilang na nandidiri. Ewan, tch!

"Just shut your mouth." I said, expressionlessly.

"I'm just asking.. and worried."

"What?" Nilingon ko siya at kinunotan ng noo.

She seems nervous, "ha? A-ah, wala." Then she smiled.

She fvcking smiled! And it makes my heart beat faster than usual. Ano bang ginawa mo sa akin at nagka-kaganito ako, Lyca?

-------
A/n: Sorry for the super late updated, guys! T^T Na-blangko po ako kaya natagalan, huhu. Bawat araw onting words lang nadadag-dag ko. Sorry po talaga! Dapat nung isang linggo pa 'to e, I guess? Basta, nung naglabas sila Lyca at Sam nang cover ng Meron Ba, together. Gusto ko kasing mag-kwento, kaso talagang na-blangko ako. So, sorry po ulit.

Anyways, lets have a  deal, guyseu. I'll update soon kapag nagkaroon 'to ng 5 votes and 5 comments. Deal?

Ps. Sorry for the typos kung meron.

I'm In Love with You(TEAM LASA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon