•Chapter Eight•
Sam's POV
I sighed. "What now, Mom? Hindi niyo pa rin po ba sasabihin sa'kin ang dahilan niyo? I thought that's the reason why I am here?" I sighed again.
Actually, hindi ko na alam kung pang ilang buntong hininga ko na 'yan. Basta ang alam ko lang, marami na akong nagawang buntong hininga simula ng dumating ako dito sa sala.
I looked at them. Mukhang hindi pa sila handa.
I got up from where I was sitting then I walked towards Mom and Dad. I kissed them my good bye and said, "hihintayin ko po na maging ready na kayo." And I walk to the garage.
Ewan ko. Ang gulo na. Ang gulo-gulo!
I texted Lyca. Well, siya unang pumasok sa isip ko e.
To: Lyca
Hey. Free ka bukas?After a few minutes, she replied.
From: Lyca
So far, yes. Wala namang mga shootings bukas. :)Yes!
To: Lyca
Let's meet up tomorrow. 5pm sharp, I'll text you the place tomorrow morning. :)She replied again, and it says;
Sure. :) But why did you wanna meet me?I replied, 'I just want someone to talk to. I hope you won't mind.'
She replied again, 'sure. Just text me the place. :)'
And that's our conversation. I'm looking forward for tomorrow.
I hope she'll come.
--
Lyca's POV
"Ayos na kaya 'to?" Bulong ko habang tinitignan ang sarili ko sa salamin.
I'm wearing a white dress that's above my knees. I also put a powder and liptint on my face. Ayokong mag-mukhang payaso, 'no. Saka, isa pa, bata pa ako. Baka masira mukha ko sa mga kolorete na 'yon e, hindi naman kailangan na kailangan maglagay ng make-up.
"Ayos na siguro 'to." Bulong ko ulit bago kinuha ang cellphone ko at ang sling bag ko.
Agad akong bumaba at nakita sila Mama, Princess, at Jc na kumakain. I kissed their cheeks, tapos ay nagpaalam na ako kay Mama.
Ngumiti ako. "Ma, makikipagkita lang po ako kay Sam. Gagala daw po kami, e."
Tumango ito. "Ayos lang 'Nak. Pero 'wag magpapa-gabi a? Ingat kayo." Saka siya ngumiti. Tumango ako at lumabas na ng bahay.
SUMAKAY ako sa kotse namin at nagpahatid kay Tay Isidro. Matagal na namin siyang driver, siguro mga 10 pa lang ako, driver na namin siya.
"Saan kita ihahatid, Lyca?" Tanong ni Tay Isidro habang nakatingin sa'kin mula sa salamin.
"Sa bahay lang po ni Sam, Tay." May ngiti kong sambit sa kanya.
Ngumiti rin ito at pinagpatuloy na lang ang pagmamaneho.
Pagkadating sa bahay nila Sam, agad akong lumabas ng kotse.
Sabi niya, sa driver na lang daw nila kami magpapa-hatid pa-punta sa Mall kaya nagpa-hatid na lang ako dito kay Tay Isidro. Nakakahiya naman kanila Sam kung magpapa-sundo pa ako, 'di ba?
Nung nakita ko si Sam, agad akong ngumiti. "Hi."
He smiled back. So handsome. "Hello." Naglakad siya palapit sa akin, sinalubong ko naman siya.
"So, saan tayo?"
"Hm, do'n na lang sa pinakamalapit na SM para hindi mahirapan si manong sa pagsundo sa atin." Ngiti niya.
Tumango ako. "Sige. Aalis na ba tayo?"
Tumingin siya sa relo niya. "Yea, anong oras na e. Para hindi tayo masiyadong gabihin." Sabay ngiti ulit nito.
Bakit ba panay ang ngiti niya? Ssh, ngiti lang naman 'yan, Lyca.
He offered his hand on me. "Tara?"
Tumango ako at humawak sa nakalahad niyang kamay saka sumakay sa kotse nila.
NASA loob na kami no'n nang nagtanong ako. "Hanggang anong oras ba tayo doon?"
"Hindi ko alam. Basta before mag-6:00. Nangako ako kay tita na iu-uwi kita nang maaga e."
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. "Really? Pinaalam mo ako kay mama?"
"Yea. Anong masama do'n? This is just a friendly date," tumikhim siya. "I guess."
Napa-ngiti ako. Mukha siyang nahihiya pfft.
----
To be continued..A/N: HAHAHAHA. I'm so sorry, babies. Pa-bitin, ano? An'tagal na ngang walang update, pa-bitin pa. Sorry na, ini-imagine ko pa mangyayare sa date nila e. Syempre, kailangan pag-isipan ng mabuti saka paghandaan para makabawi ako HAHAHA.
By the way, HAPPY 2K REAAAAADS! 😍🎉 You guys never failed to make me happy. 😊 Salamaaaat ng sobra sa patuloy na pagsuporta kahit na sobrang talaga kong mag-update, pfft HAHAHAHA.
So anyways, I have something to tell pa. Please, do vote and comment on each chapters if pwede. :) sinali ko kasi 'to sa 'Wattys2018' e. So, your support will be highly and supeeeer appreciated. Thankyouuu. :>
Happy reading. :)
BINABASA MO ANG
I'm In Love with You(TEAM LASA)
Teen FictionON-GOING. Sana magustuhan niyo po. Story of Sam Shoaf and Lyca Gairanod. All Rights Reserved 2017® ~Nerdyjean.