Chapter Five.

443 13 3
                                    

Dedicated to her, natuwa po talaga ako sa comment niya last chapter. Enjoy reading! :)

**

Sam's POV

Tinignan ko si Lyca mula sa gilid ko. Naiinip na ako dahil sa tagal niyang magising kaya binuhat ko na lang siya. Medyo malapit na lang naman dito bahay namin, e. It's just a walking distance.

(A/n: Paki-imagine po na naka-sandal yung ulo ni Lyca sa balikat ni Sam kaya nakikita niya ito sa gilid niya.⇧ Ay! Basta, kayo na po bahala mag-imagine XD.)

Napa-buntong hininga ako. Ang payat nga, ang bigat naman.

Inayos ko ang pagkaka-buhat ko sa kanya kasi onti na lang, malalag-lag na siya.

Narinig ko siyang nagsalita, "hmm.." I mean, hindi pala salita talaga. Mukhang na-alimpungatan lang.

Grabe. Anong oras kaya magigising 'tong babaeng 'to?

Napaka-himbing ng tulog, e! Tch.

NARATING ko ang bahay habang bitbit si Lyca nang mga mahigit sampung minuto din ata.

Agad kaming pinag-buksan ni manong pagka-katok ko pa lang mula sa labas. At habang buhat ko si Lyca, nag-lakad ako papunta sa kwarto ko. Ihiniga ko siya doon at pumunta sa ibaba. Nagpa-handa ako kanila nanay Celia ng makakain ni Lyca para pagka-gising niya ay may makain siya. Sigurado akong gutom na ang babaeng 'yun kapag nagising na siya.

"Sam, iho, ihahanda na ba agad namin ang mga pagkain?" Sandali akong nag-isip at sinagot din si nanay makalipas ang limang segundong pananahimik ko.

"Opo, nanay Celia. Paki-handa na lang po para mamaya e, hindi na kayo maisturbo." Nginitian ko siya. "Pagka-tapos na pagka-tapos niyo pong i-handa ang mga pagkain, mag-pahinga na rin po kayo." Sabi ko bago hinalikan sa pisngi si nanay Celia. Tumango naman ito at hinanda na ang mga pagkain.

Si nanay Celia ang naging yaya ko simula dati. Simula pa lang nang i-panganak ako, nandito na si Nanay sa amin. Sabi nga nila Daddy dati, wala pa daw ako at hindi pa ako binu-buo ay nagtra-trabaho na para sa kanila si Nanay Celia. Masiyado kaming close ni nanay dahil kami palagi ang mag-kasama 'pag wala sila Mommy dito. Noong bata pa kasi ako, minsan lang umuwi sila Mommy at Daddy dahil lagi silang nasa ibang bansa for business reasons.

Kumuha ako ng towel at damit sa kwarto ko at naligo sa ibaba.

Pagka-tapos kong maligo, agad kong pinuntahan si Lyca sa itaas. Sana naman gising na siya. Nakakapagod kayang mag-hintay.

Pagka-pasok ko sa loob, nakita ko siyang naka-upo na. Dahan-dahan akong naglakad palapit sa kanya. "Gising ka na pala."

"Y-yeah. Ilang oras ba akong naka-tulog? At saka, nasaan ba tayo? Nasaan na sila Ac? Sila Awra? Akala ko ba pupuntahan nila tayo? Pumunta ba sila?" Sunod-sunod niyang tanong.

Lumapit ako sa kama at umupo sa may gilid nun. First of all, halos 4 na oras ka na atang tulog. Second, nasa bahay namin tayo. Third, pina-uwi ko na sila Ac. Fourth, pinasama ko na si Awra kanila Ac. Fifth, hindi sila nagbibiro nun. Sixth, they did come there." An'dami niyang tanong, tch.

"O-okay.." At pagkatapos niyang sabihin 'yun, tumahimik na ulit siya.

"Tara sa 'baba, may pinahanda akong pagkain dun." Sabi ko bago ko inilahad ang isa kong kamay sa kanya.

Agad-agad naman niyang kinuha yung nakalahad kong kamay bago siya tumayo.

Ngumiti siya, "thank you for bringing me in your house." Then she giggled.

I smile at her, "welcome. Tara na?" Tumango na siya kaya inalalayan ko na siya pababa.

Lyca's POV

Everything's going awesome! Ang daming pagkaing naka-handa sa lamesa nila! This is the best side of Sam, so far.

Mahilig rin pala talaga siyang kumain. At doon kami nagkasundo. Sa pagiging food lover namin.

Natatawa nga ako sa kanya, e. Masiyado siyang sabik sa pagkain kaya imbles na inaalalayan niya pa rin ako hanggang pagbaba, nauna na siya! AHAHAHAHA. So cuteeeee!

"Did you enjoy the foods?" Sam asked.

Nasa garden nila kami. Naglalakad-lakad bago niya ako ipa-hatid sa driver nila. Well, siya nagsabi non.

"Yeah. Sobrang sarap nang mga luto ni nanay Celia!" Then I chuckled.

Nakapag kwento na si Sam tungkol kay nanay Celia kanina habang nakain kami. Sinabi niya na sa akin na para na daw niyang pangalawang nanay si Nay Celia kaya nanay na din ang tawag niya dito. Dati nga daw, ayon sa kwento nila, napag-kamalan daw silang mag-ina dahil sa sobrang closeness nila.

"Well, that's nanay Celia. Dati pa lang masarap na 'yan magluto." He looks proud of nanay Celia. Well, dapat naman talagang ika-proud si nanay, e. She deserves it.

Napatango-tango ako. Pagtingin ko sa dinadaanan namin, malapit na pala kami sa garahe nila.

Hinarap ko siya. "Pa'no ba 'yan? Mukhang kailangan ko nang umalis. Baka kasi nagaalala na sila Nanay sa akin. See you tomorrow sa shoot!" Nginitian ko siya bago pumasok sa naka-bukas na pinto nang kotse.

Nagtanong si manong sa akin pagka-upo ko pa lang at pagka-pasok niya sa loob ng kotse. "Saan po ba ang daan, ma'am?" Itinuro ko kay manong ang daan papunta sa bahay namin.

Hayy. This day is really a tiring day!

Ang daming nangyare na hindi ko ina-asahan.

Una, yung pagka-wala namin ni Sam. Pangalawa, may nalaman akong bago sa kanya!

Sana lang magtuloy-tuloy na yung closeness namin ni Sam.

"Ma'am, nandito na po tayo." Sabi ni manong. Kinuha ko na ang mga gamit ko. Bago ako lumabas, sinabihan ko muna si manong ng, "thank you po!" Saka ako lumabas ng tuluyan.

Pagka-pasok sa loob ng bahay, nag-mano lang ako kanila nanay at tatay pagkatapos ay umakyat na ako sa kwarto ko.

***

A/n: Gah! Kakainis 'di ko natapos kagabi 'to. Para sana pagka-gising ko na-update ko na siya.  AHAHAHA sorry pooo!

Ate(s), add niyo po ako sa facebook huhu. Para po makausap ko kayo tapos friends na tayong lahat. Yey! ^_^

Here's the name po: Nerdyjean WP.

Tapos, message niyo po ako pagka-tapos niyo kong i-add. Para po i-accept ko po kayo agad. ^_^

Gusto ko po kasing ang maga-add lang sa akin e yung mga nagbabasa talaga ng mga works ko. (Feeling fame po ako, I know.) Ayoko dun sa mga eme lang. Gusto ko talagang ilaan yung 5k friends na yun para sa mga sumusuporta sa akin. (Taray, may sumusuporta lang naman kuno. AHAHAHA)

Pero it's still up to you guys. :) Hindi ako mamimilit. Kaso gusto ko talaga kayong maka-kwentuhan. TT_TT

So, ayun. Sorry po, 'di ko kinaya. Nablangko na naman ako. Kaya medyo maikli lang po talaga 'to. Sorry po!

Votes and comments are highly appreciated! :)

I'm In Love with You(TEAM LASA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon