Chapter 9

58 1 0
                                    

"Naega malhaessdeus-i . uli neun saeloun jaeneung ppun anila danji i jaeneung-i pil-yohabnida." (Like I was saying. Kailagan natin nang bagong talent at hindi lang basta-basta talent.)

wika ni Director Hwan.

                "Seonsaengnim, dangsin eun mueos eul jaeneung jonglyuui geomsaeg?" (Sir ano po bang klase'ng talent po ang tinutukoy po ninyo?) tanong naman nang taga production crew.

                 "Mullon eotteon sujun eseo eotteon haengdong ui neunglyeog jung hana . ulineun danji han gugga eseo jasin eul jungsim-eulo haji anhseubnida. pachi naega jaeneung eul chajgi wihae ideul gugga leul doneun geos-eul deibis eul bonaengeo gessji . geuligo geuneun deudieo haenaess-eo."

 (Of course, yung puwedi kahit saang level. We are not just focusing ourselves sa isang bansa kaya nga pinahanap ko si David sa Pilippines ng puweding-puwedi sumabak sa project na ito).

As David's father continue his explanations na halata niya agad na maraming gustong mag-dis agree sa mga plano ng kanyang ama. "Uli neun yeogie hangug ui injae ga manh-i issda . wae ajigdo dangsin i pillipin ibnida gwansim-issneun nala neun wae , geuligo gita gugga eseo chajgoissneun geojyo?"

(Marami naman taiyong talents dito sa Sa Seoul. Bakit kailagan pa na ting lumabas nang bansa para mag-hanap ng talents?)

tanong naman nang isa sa mga Board of Directors.

   "Nado al-ayo,hajiman ajig ulineun gyeongjejeog doum-i pil-yo ideul gugga leul jiwonhagi wihae gyesogdoemyeon uli neun deo manh-eun maelyeog eul eod-eul geos-ida dangsin-ui ma-eum eul iblyeoghaji anh-assseubnida ? uli nala neun jal hajiman asia jeonchee allyeojiji anh-ass-eul geos-imyeo, ttohan uli ege modeun hyetaeg eul jul geos-ida uliui donglyo gakkaun nala e guwon-ui songil-eul juneun."

                   (OO. Alam ko iyun, pero hindi ba minsan pumasok sa isip ninyo na mas maganda kungmakikipag co-partners taiyo sa ibang bansa? diba maganda'ng pakingan kung mag-kakaroon ang Korea nang isang Venturing Project na siya'ng tutulong upang mataguyod ang economia ng ibang bansa dahil sa tulong natin?) tanong nang director.

"Sasil . dangsin-eun geogi jeonmang ssi hwan ui joh-eun jijeog haessseubnida. naneun uli nala mankeum deo manh-eun hyetaeg eul hameulo KPneun peulojegteu e jeoui yeollyeolhanjiji leul jul geos-ida." (Tama. May punto ka nga diyan Mr. Hwan. Sumasang-ayon ako sa nais mong gawin as long as Korea will benefit most of the projects.) sagot naman ng chair person na siyang kaibigan na matalik nang director.

                   "I peulojegteu e dong-uihaneun geos jung hana neun imi keun doum jiman yeoleobun modu ga i KPneun peulojegteu e sinloe leul jechul handamyeon jega gamsa habnida."

                   (Malaking tulong na isa sa inyo ang papayag sa naisip kong project. Pero Mas maganda parin kung lahat kaiyo ay papayag sa proposal ko.)

Nag-tinginan ang ilan sa mga board directors. Ilan sa kanila ay hindi parin convince. Natatakot kasi ang iba sa mga ito na baka mawala na ang original concept nang Korean drama kung makikipag venture sila sa ibang bansa lalo't ang napiling bansa ay may malaking problema sa economia.

                  "Ulineun ajig ssi hwan i saan eul golyeo haneun sigan-i pil-yohabnida . nan dangsin i ajigdo uli ege dangsin-ui KPneun jean eul ihae haneun sigan eul allyeo jugil balae . ulineun danji teughi uli moduga gugga jachega gyeongjejeog-in munjega issdago , geulaeseo yeolmang eun pillipin eseo peulojegteu uii jonglyu leul gajil iyuleul gung-geumhae hago issseubnida."

                 (We still need time to consider this matters, Mr. Hwan. Sana mapag bigyan mo pa kami. Hindi biro ang ganito'ng klase'ng usapan lalo't na sa lahat ng bansa na napili ninyo ay ang Philippines pa.)

                 Muling tumahimik ang mga panauhin sa huling sinabi nang isa sa pinaka influence na investor nang kanilang bansa.

Maya-maya dahil sa sobrang katahimikan na bumabalot sa kanila ng mga sandaling iyon ay nag-salita muli ang director.

   There is something on him na hindi puweding ibaliwala kaya naman para narin sa sake nga buong production team at ang mga nagawang effort nang buong crew ay nais niya'ng ipaliwanag nang mabuti kung bakit sa lahat nang neighboring countries na malapit sa kanilang bansa ay ang Philipines pa ang napili nila. At Ayun na nga ang ginawa nito.

--------)

                  "Chugha haeyo!"(Congratulation!) ito ang malakas na pag-bati nang buong set sa production crew ni Mr. Hwan.

                 "Jeongmal nollawo ! naega ganeun jul al-assneunde KPneun jean eul ilh-eossseubnida." 

    (Amazing! akala ko hindi na ma-aaprove ang KP poject natin.) Sagot ni Ping isa sa mga nag-ayos lahat para sa production crew.

                "Ye! naneun uli ga gabjagi geugeos-e daehae jasin-ui ma-eum eul bakkul uliui jag-eob eul uli ege isahoe isa ilh-eul geos do yeogsi geuleon saeng-gag."

   (OO nga eh, akala ko hindi i-aaprove nang board directors ang plano natin. Akala ko katapusan na nang career ko ito.)

                  "Neo michyeossni ? mullon gamdog hwan gat-eun keulaeb eun uli ege museun-il-i heoyonghaji anhseubnida."

    (Sira ka ba, Ping? Sympre hindi taiyo pababayaan ni Director Hwan noh) banat naman sa kanya ni Park. Kasamahan din nila sa Production.

                 "Joh-a ! uli neun jeontu seungli ihu , wae ulineun oneul uli ui seong-gong eul chugha anhnayo? e nuga issna?" (Ok, dahil success nang proposal natin, lets's celebrate! Sino sasama?) malakas na nag-sisigawan ang mga ito dahil sa masayang pag-approve nang buong Board Directors nang companya nila.

                 "Li ! chugha haeyo , iliwa!" (Lee! halika, Mag-celebrate taiyo!) yaya nang mga ito sa anak nang director nila.

                  "Dangsin-eun naega ajigdo mulgeon eul jab-eul pil-yoga, malhala."(Sige, kaiyo na lang may-pupuntahan pa ako eh.) sagot naman nito.

                  "A ! da li e jaemi eobs-eo !"(KJ mo talaga!) sagot naman ni Ping.

                  "Li gal dega issdamyeon wae , dangsin-i ping wae geulae , geuneun balo jeogi salam-i iss-eoyahanda?" (Ano kaba Ping, hayaan mo na si Lee. Kapag sinabi niya na may pupuntahan siya, may pupuntahan siya. Diba pards?)

Tumango-tango nalang ang binata kaisa mag-simula nanaman na pag-tripan siya nang mga ito. And that's not what's on his mind right now... ^^ There's someone else though, :D

MY Private movie -inspired by Jang Geun suk & Park hyn Shin ^^,Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon