Nakahinga ng malalim si JGS ng makalabas siya ng Hwan Lee Building. “Wau! nado nollass janh-ayo! nan jug-eul geoya , saeng-gag i.” (Wow! I'm surprised! I thought, I'm gonna die in there.) Tinutukoy niya ang pakikipag usap sa mismo’ng nag-papahirap kay Ni-Rang. Akala niya hindi niya masasabi rito ang tungkol doon. Ang ina-asahan niya dahil sa lalaki si David ay baka sa ibang usapan mapunta pa ang ipinunta talaga niya roon sa loob. Good thing ay hindi siya pikunin. Kung nagkataon lang ay baka hindi pa niya matulongan ang dalagita kundi mag-bigay pa siya ng malaking problema rito.
“Cheon ! naneun nega jalang seuleobguna ! dangsin eun joh-eun ibeon-en jeungseo haess-eo.” (GS! I'm proud of you! you've done good deed this time.) As he said it to himself he smiled even more dahil sa nagawa niya, hindi na siya mag-iisip at hindi narin siya ma-kokoncensya. Ang ganda ng pakiramdam niya. Hangang sa gumana ang isip niya at tinanong niya ito
“Oneul-eun mueos eul haeyahabnikka ? eum ?” (What should I do today? hmm?) tinignan niya ang buong paligid. Wala’ng kahit sino ang naroon. Buti nalang, kasi kung sakaling meron man makakakita sa kanya ay raratshadahin nanaman siya ng mga walang ka-kuwenta-kuwenta’ng issue.
“Nado al-a!” (I know!) at saka dinukot niya ang kanyang iPhone. May nais siya’ng i-share ang araw na iyun at gusto niya iyung mismong tao na iyon ang makasama niya. Kahit na clueless ito about doon sa gusto niya’ng i-celebrate.
“Meosjin ! dangsin-ui saeng-gag e joh-eun oneul !” (Nice! Your thinking great too, today!) at muling binandera niya ang kanyang killing smile at saka nag-simula nang mag-pipindot sa kanyang iPhone. J
-------)
“Ibang klase, kahit wala siya’ng kausap panay pa rin ang pag-bandera nang killer smile niya.” Sambit ni Rio. Nang makita niya ang isang lalaki na siya’ng kangina pang nakatayo sa labas nang building na nais niya’ng puntahan.
Noong pag-baba niya nang taxi ay akala niya ay si David na iyung nakita niya. Nalaman niya kasi na naroon ang lalaking kailan lang ay ka-relasyon niya. She wanted to make friends with him as much as he hates her now. Bakit? Ito kasi ang tao’ng tinutukoy ni Baron na maaring mag-pabilis ng processeso para sa plano nilang dalawa.
“Ang tagal naman! Kangina pa ako dito!” Giit niya. Ayaw niya kasai’ng may ibang makakita sa kanya maliban kay David. Saka na lang kapag official na ang lahat, saka siya mag-papakilala sa buong South Korea at sa buong mundo. But now, she has to think kung papano siya makikipag bati sa binata Lalo’t na ngayon ay napag-alaman niya’ng ama mismo ni David ang Direktor nang nasabing pelikula.
“Naku naman!!! Teka –“ Napatigil siya sa kanyang ginagawang pag-mamaktol ng muli niya’ng masilayan ang binata. May roon kasi’ng dumaan na sasakyan dahil sa medyo pagabi na rin ay ang headlights ng dumang sasakyan ay nakabukas kaya kahit sino’ng tao’ng madadaanan nito ay makikita mo ng super-dupper linaw. Kaya na patilgil siya sa kanyang kinaroroonan.
“OMG! Si JGS pala iyun!” God! I should have known! Teka? Ano ba kasi ginagawa niya rito, teka dito rin ba siya nag-tatrabaho? Marami siya’ng natanong sa kanyang isipan ngunit isa lang ang naging sagot niya para sa mga iyun. This is so interesting!, Kung ako na ang magiging bago’ng leading lady ng KP project at siya naman ang leading man ko… Ibig sabighin lang noon ay madalas kami’ng mag-kakasama!!! She almos blurted out the words dahil sa sobrang saya niya ay hindi niya mapigilang mangarap ng gising.
OH! Wait! Since nandito na rin lang naman ako, bakit hindi ko nalang muna siya puntahan baka sakaling may hinihintay lang siya sadlit. OO nga! Tama iyun nga gagawin ko! Na-isip pa niya.
Aakma na si Rio lumapit sa paborito niya’ng Korean Actor ng bansa ng may marinig siya’ng boses. Iyung Boses na iyun ay napaka-familiar sa kanya. At first ay akala niya ay guni-guni lang niya iyun. But it’s she’s not an idiot not to know that voice or kangino man ito galing.
“Shit! Pati ba naman dito Ni-Rang!? Sinusundan mo pa rin ako?” Giit na saad niya sa kanyang sarili. Mas lalo siya’ng na pamura noong makita ng kanyang dalawang mata kung sino ang kausap nito.
“Buwisit! Busiwsit talaga!” Muli niya’ng sabi. Nakaka-init ng dugo! Kung alam ko lang na pupunta ka rin lang dito sana kangina pa ako’ng lumapat sa binata para kahit katiting ng anino mo ay hindi ka niya mapansin! Dahil sa wala siya’ng magawa kung hindi maingit sa ginagawa’ng pag-uusap ng dalawa.
“Hindi ako papayag Ni-Rang, na pati dito sa Korea ay aagawan mo ako ng puwesto.” Ng sabihin niya ito ay agad na siya’ng umalis sa sulok na kangina pa niya’ng pinag-tataguan.
“Wala na ako’ng pakialam kung ano pa ang itawag mo sa akin. Dahil sa mga oras na ito, babawiin ko na ang lahat-lahat na inagaw mo sa akin.” At humanda ka, uubusin ko ang lahat ng iyon hangang hindi kana makabanggon pa! At iyun na nga ang ginawa ni Rio. Pinuntahan niya si JGS at si Ni-Rang sa harapan ng mismo’ng Hwan Lee Production Studio. Wala ng laman ang isip niya ng mga sandaling iyun, kung hindi ang taubin ang kaibigan niya sa pamamagitang ng sarili niya. Besides, kailagan na rin niya’ng malaman ang katotohanan bago pa mahuli ang lahat. At least ngayon masaktan man siya makakabangon pa siya, kaisa naman sa huli na hindi na niya magawa.