Xtine's POV
Nandito kami nila Mark sa SSG room samantalang busy pa si Alex sa pag aasikaso sa bangkay nung natamaang babae. Nakakasuka, yan lang ang masasabi ko sa ngayon. May naiwan pa na papel na nahigaan ang bangkay na patuloy naman na tinitignan ni Mark.
"Sa tingin mo,anong code ang ginamit ng killer dito?" Ani Mark at pinakita niya sa akin ang papel na may bahid pa ng dugo kaya napapaduwal nalang ako bigla bigla. Kinuha niya ang tubig niya at binigay ito sa akin. Agad ko naman itong linagok.
"I- I think they used the Caesar shift code. As far as I remember yun lang yung code na may shift" bulalas ko after ko mainom ang tubig.
"Thank you for that. If they used the Caesar shift then, what do they use? Encrypted or Decrypted?" Muli niyang tanong. I miss solving cases, kahit na wala namang nangyari sa dati naming school dati. All we need to do kasi ay maglesson tungkol dun and besides na pinaka major ay math. I love math
"Why don't you try some trial and error. Wala namang mawawala,right?" Napasandal ako sa swivel chair na inuupuan ko. Nakikishare lang ako sa lamesa ng mokong na ito.
"Gusto ko kasi agad agad hahahaha" nabalot ng tawa niya ang maliit na kwartong iyon. Napatingin na lang ako sa kawalan.
Habang busy si Mark sa pagtawa,biglang bumukas ang pinto at ilinuwal biya sina Stella, kasama sila Ms. Tadifa at Alex.
"Xtine, ikaw muna kumausap sa kaniya" ani President na dire-diretsong umupo sa swivel chair niya na sinundan naman ni Stella. Luh,LQ naman na yata.
"Ehem,ms.PRO? What are you looking at? Mas better kung kinakausap mo na iyan" ani Alex na para bang nag pipigil ng inis. Lumuhod naman itong babae sa gild ko at ipinulupot niya ang iisa nalang nuyang braso sa legs ko.
"Tama na please. Hindi ko kasalanan na mapatay siya" halos mahirapan na ang babae sa pag iyak.
"What happened in your arm? May naiapply ka ba or else?" Pinakalma ko ang emosyon ko dahil nadidiri ako na ewan yung feeling ko. Yung dugo sa braso niya kadiri!!
"Yu-yung na-naalala ko ay may naiapply akong oil s-sa braso ko. T-teka lang *hik* ku-kukunin ko lang" sabi nung babae at dali daling lumabas sa kwartong ito. Napatingin ako sa gawi ni Mark at nagulat ako nang makita kong nakatingin siya sa akin.
"A-ahm m-Mark b-ba't ka nakatitig ng g-ganyan" agad naman siyang nag iwas ng tingin at umiling iling habang nakangiti
"Baka dina yun bumalik" ani Mark. Pumunta ako sa table niya kung nasaan ang swivel chair ko. Umupo ako roon at inikot iyon.
"No. Babalik siya dito, she want to help us on solving this case. Can't you see the emotions on her eyes?" Walang buhay na tanong ko sa kanya.
"Kung sabihin kong mata mo lang ang gusto kong tignan?" He said with matching taas taas kilay pa. Nakakadiri
"Yucks!!!" Sigaw ko tapos ngumiwi pa ako
"Hahahahahaha" tumawa naman sila nila Alex hanggat sa pumasok na uli yung babae
"Eto yung naiapply ko na lotion sa kamay ko. I didn't bother to see or check kung ano mga inilagay nila rito. Agad kong kinuha ang bottle ng lotion at tinignan ang Ingredients nito. Agad kong nakita ang hinahanap ko roon.
"Sinasabi ko na nga ba. Mayroon itong kakaibang acid. Di mo ba naamoy?" Tanong ko sa kaniya.
"No. I didn't notice because the smell is to good for me" sagot naman niya
"Guys, I already solved the code. I think the killer is challenging us huh?" Agad kaming napatingin kay Mark na hawak hawak ang papel. Lumapit kami sa kaniya at nakita namin ang nakasulat
BINABASA MO ANG
Love Beneath Blood
Mystery / ThrillerSANGRIENTO ACADEMIA!! Paaralan kung saan merong patayan, May pagdadanak ng dugo, Kung saan makakakilala ka ng di tunay na kaibigan "Don't ever let your curiosity kill you" HEELLPP UUSSS!!