Chapter 9

5 0 0
                                    

"I'm gonna pick you up."

"Pero. Wag na. Dun na lang tayo mag-"

"No. I insists. Malapit na ako."

"Hayyyst. Okay."

"That's my girl."

"Hoy Vince, tigilan mo ko."

"Hahaha. Okay okay. Basta malapit na ako."

"Oo na. Bihis na ako. Ikaw na lang hinihintay ko."

"Ikaw na lang din naman hinihintay ko. Naghihintayan pala tayo."

"Vince!"

"Hahaha."

"I'm here."

"Okay. I'll gonna end this call na. Bye."

I sigh. Vince is really persistent. Akala ko trip trip nya lang yung feelings nya. Pero hindi pala.

Umalis sina Papa at Mama kanina mamalengke daw eh alas singko na ng hapon wala pa kaya kami lang dalawa ni Doggie ang nasa bahay.

Lumabas ako ng gate and andun na nga si Vince.

"Hi babe." Bati nya.

"Babe ka dyan."

"Hahaha."

"Saan daw ba yung party ni Shei?"

"Sa bahay nina Daniel."

"What?"

"Wow ha sa pagkagulat."

"Eh kase hindi ko alam."

"Magjowa sila kaya hindi na imposible yun."

"Jowa jowa jowa." I know.

"Hahaha. Someone is jealous."

"No I'm not."

"Sinabi ko bang ikaw? Sarili ko kaya ang tinutukoy ko. Defensive sya masyado oh."

"Whatever Vince."

Mabuti na lang at maganda ang personality ni Vince. After our awkward moment nung PE class, we are back to normal again. I like his personality.

"Bakit ba nya naisipan magpaparty?" Tanong ko kunyari di ko alam ang tunay na dahilan where in fact, sinabihan naman ako ni Shei ng motives nya.

"Sadyang mahilig syang magpaparty. Laking ibang bansa at buong buo ang freedom nya kaya ganyan sya."

"I mean wala namang dapat icelebrate ah."

"Anong wala, ung pagkapanalo nya na beauty queen. Bakit ka kase nagpatalo? Saka syempre yang pagiging sila ni Daniel. Hindi pa sya nagpaparty dun kaya pustahan yun yung reasons to celebrate nya."

"She literally means the saying, celebrate each little moments."

"Exactly. Ewan ko ba kung bakit pumayag ka."

"I didn't know."

"But now you know."

"Oh yeah."

"Hahaha. Just enjoy na lang mamaya. Don't let Shei see that you are uncomfortable. Make sure na makita nya na nag eenjoy ka kase ayaw nya na may hindi nag eenjoy sa party nya."

"Noted."

"And.. no hard drinks sayo ha."

"May inuman?"

Your One True Love Book 2Where stories live. Discover now