Chapter 5: The Game Called Love.

1.1K 19 0
                                    

Mika's POV

Ang dami ng nangyari these past few months. Nanliligaw na si Thomas kay Ara. Si kimmy kay Mela. Carol kay Cams. Si Ate aby at Kuya Jiks nagkakalabuan na. At Ako, eto hanggang ngayon umaasa na mahalin ni Ara, kahit na hinihintay ako ni Jeron. Wala e. Natatakan ni Ara tong puso ko. Eww Corny ko na. :3

*flashback*

I was running through the corridor ng makita ko yung mga estudyante nakahilera may hawak na roses.

....: Uhm, Miss Reyes si Ara Galang po?

Ako: On the way na. Nauna lang ako sa kanya.

.....: Sige po.

Ako: Okay.

Nag madali na ko. Pamayamaya nakarinig ako ng background music. Just Give Me A Reason yung tugtog. I was intrigue that moment. Wala na kong pake kung late na ko or what. Then suddenly tears were streaming down my face.

Ang sakit pala no? Makita mo yung mahal mo na masaya. Masaya sa iba. I can see her from a far. Parang ako umiiyak din siya pero hindi dahil nasasaktan kundi sobrang saya niya. Mahal niya talaga si Thomas

Thom: Ars, I know I've hurt you before. I've been a jerk. I was so stupid, but as I've told you way back then that Everything that happens has it's reason, the girl you've seen was my cousin. I was not able to say goodbye that's why she's there. Pinilit ako ni Daddy na pumuntang america. I never had any girlfriends there. It was you. Only you. I love you By, you've become my partner, bestfriend, mards, and my Lover. I want us to start overagain. Hi, I'm Thomas. *lends hand for a handshake*

Ara:  *Already crying* Hahaha. Hi, Victonara Galang. Ara for short. :)

Ang sakit. Tagusan, ngayon para kong timang na nakatingin sa kanila. Hindi ko kinaya. Tumakbo ko. I need to time to think.

*end of flashback*

Nakakaloka. Umiiyak nanaman ako. Kaya mo yan Mika! Tiis lang. :)

Kim's POV

Naawa ako kay Mika. Saksi ako sa mga times na umiiyak siya, tulala, I don't know. Aaminin ko ako nagka gusto ko kay Mika. And it pains me to see na nagkakaganyan siya. Don't get me wrong, Tatak Tunay to no. Hahaha.

*flashback*

Mika: Wafs, may gagawin ka ba?

Ako: Wala naman, bakit?

Mika: Bar tayo?

Ako: Sige tara.

*on Asdfghjkl Bar*

NakakaApat na baso na ng tequila si Mika then suddenly she burst out.

Mika: Wafs, gwapo naman ako diba? Matalino din? La Sallista din. Athlete din. Marunong din akong kumanta. Ang pagkakaiba lang naman namin is Bansot siya matangkad ako, at higit sa lahat lalaki siya babae ako. Hirap wafs! Shutangna! Mahal ko na si Ara eh. Sobraaaaaaaa! Pano naman ako wafs. Hindi pwedeng ako naman. Na mahalin niya rin ako despite my identity?

First time kong makitang umiyak ang isang Mika Reyes. Anong ipapayo ko? Hindi ko pa naramdaman yung nararamdaman niya. I guess hugging her and just listening to her are the only things that I can offer. I pullued her for a hug. Yung Akap kaibigan, puno ng comfort at sincerity. Hanggang nakatulog na siya.

*end of flashback*

Mela: Pangs, Letse ka! Kanina pa kita kinakausap! Sapakin kaya kita jan?

Ako: Sorry na Pangs, naisip ko lang si Mika.

Mela: Mika nanaman eh kung itali kaya kita or ibitin ng patiwarik mamili ka? Madali naman akong kausap eh. -.-"

Ako: Nako naman selos pa ang Pangs ko. Naisip ko lang yung pinagdadaanan niya, parang ang hirap. Ang gwapo naman kasi ng FO mo eh.

Mela: Sabagay, andami naman kasing nagkakagusto sa kanya dun pa siya sa complicated nahulog na walang kasiguraduhan kung sasaluhin siya. At tama ka rin naman Gwapo talaga si FO kaya nainlove din ako dun eh. HAHAHAHA. Naunahan lang ako ni Bansot.

Ako: Sus! Wag kang makalapit lapit kay Ara ha!

Mela: Bakit naman? Boyfriend ba kita?

Ouch Kim. In your face. Hindi ka nga naman niya Boyfriend. Possessive ka kasi masyado eh. Anong napala mo? Wala! Nganga ka! :'(

Kim: Ah, wala. Hindi.

Mela's POV

Hala ka Mela, below the belt naman yung ginawa mo kay Kimmy. Patay ka, pag yan nagsawa sayo. Nako!

Ang tahimik ni Kimmy, di ako sanay Huhuhu.

Ako: Uhm, Pangs?

Kim: Bakit mela?

Aww. She Called me Mela. Hindi pangs. :(

Ako: Sorry.

Kim: Bakit? Para saan?

Ako: For crossing between the lines. Stepping on your ego. I'm really sorry.

Kim: Nah, totoo naman eh. Hindi mo ko boyfriend. I'm just acting like one. Tsaka alam ko naman na hindi mutual ang feelings nating dalawa. And I still do care for you. Sorry kung nasasakal ka na. I'm okay If you want me to let go of you. Kung san ka masaya ayos lang.

What?! Let go?! No. No. No.

Ako: Uhm, Pangs pwede mo ba kong samahan. Just for two hours?

Kim: Okay.

*Nagpunta kami sa paborito kong lugar*

Ako: Let's wait for the sunset Okay?

Kim: Okay.

Cold nya talaga ngayon. :(

I held her hands. And interwine our fingers, halatang gulat na gulat siya. but I just smiled.

*then the sunset came*

Ako: Kim I want to tell you something.

Mela: I'm all ears.

Kim's POV

Nagulat ako nung hawakan niya yung kamay ko pero ngumiti lang siya. Suddenly she just talked.

Mela: Kim I want to tell you something.

I think this is a serious matter.

Kim: I'm all ears.

Mela: I want you to stop courting me.

Then right that moment my tears started falling. I Just nod. And look in a different direction.

Mela: Wait? Are you crying?

The hell with her. What does she think. That I will be jumping up and down?!

Kim: What do you think?!

Mela: You didn't let me finish!

Kim: Then Okay, Continue!

Mela: I want you to stop courting me and to start being my partner. I hate seeing you down, seeing you sad because of my clumsy mouth. I love you. Your flaws, your justin bieber kinda look. Hahaha. Everything. So stop crying you moron. I love you. :)

Wait? What? She Loves me? Kami na? Talaga ba?!

Mela: Ayaw mo ba?!

Ako: No. It's just that I'm shock. Iloveyoutoo Pangs. ;)

-~End of Chapter 5

Awww. Naiyak ako kay Mika. :'(

-SI KIM AT MELA NA?! :D Hahaha.

Comment. Vote. Follow. Thanks guys. :)

Hi, Guys. May problema si Author. Hindi ako makapagupdate. :3 Huhuhu. Idk why?

Even The Best Fall Down Sometimes ( ETBFDS )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon