Meet the Troubles

4 1 0
                                    

(Hani Eun)

"Iiwanan mo na ko? San ka pupunta? Erin! Erin Choi! Ayaw mo na ba sakin? Erin! Erin wag mo kong iwaaaan!!!"

"Haist, Haniiii"

-napatigil sya sa pag iimpake nang gamit at tumungo sakin, kanina pa kasi akong naka kapit na parang tuko sa isang binti nya at nagmamakaawang wag nya kong iwan.

"Wag mo kong iwan Erin. Pahihiramin na kita nung CD ko ni GD, wag mo lang akong iwan"

"Hani kaylangan ko talagang~"

"Ibibili kita nang poster ni Taeyang! Okey naba yun? Wag mo na kong iwan Eriiiin"

-tumayo nako at pinag daop ang dalawang palad.

"Please..."

"Hani. Makinig ka sakin"
.
.
.
.
.
.
.
.
.

"Ang ibig mong sabihin si Mr. Dave?"

-tumango sya sakin.

"Mag tra trabaho ka sa McFord Group?"

"Haist, hindi naman sa McFord group, kasi kong tutuusin parang private tuitor lang ako nang ethics ni Mr. Young Master"

"McFord Group pa din yun! Si Mr. Heir yun! Nagiisang tagapag mana nang... Oh my god"

"Hmm? Bakit?"

-nagpa cute ako at binuhat na yung maleta nya.

"Pwede mag request ka kay Mr. Dave na... Hindi mali,! Kay General Secretary nang McFord group na payagan akong bumisita sa Young Masters palace?"

-pinaglakihan nya ko nang mata.

"Ano yan? Bakit mo hawak ang maleta ko? Pinapalayas mo na ko? My ghad! Itinataboy mo na bako?"

"Pssh, ikaw kaya ang may gustong magtrabaho dun"

"Pero kasalanan nang madaldal mong bibig kaya ako nakilala nang ultimate crush mo!"

"Haaay, sana pala sarili kona lang ang idinaldal ko"

-bago sya umalis nagpasya muna kaming dalawa na mag bonding sa pinakamalapit na mall sa bahay. Ma mimiss ko si Erin, para kona syang kapatid. Nag window shopping lang kami at kasalukuyan ngayong nasa third floor at nakasilip sa skating rink sa baba.

"Pero alam mo Hani, hindi parin ako makapaniwala na magkaka roon ako nang ganitong klaseng opportunity. Biruin mo, hindi basta basta na makakapasok ka sa bahay isang kilalang pamilya na may 250 servants"

"Siguradong Super duper Rich kid na spoiled brat yun, sabihin mo lang sakin kapag inaway ka nya ha"

"Mamayang 7 pm susunduin daw ako ni Mr. Dave sa bahay mo, wala talaga akong balak na tanggapin ang trabahong yun kung hindi nya lang sinabing tutulungan nya kong makapag labas masok sa busan. Eto na ang pagkakataon ko Hani. Makikita kona ulit sila nang walang pangamba"

-Alam na alam ko kung gano ka miss ni Erin ang pamilya nya. After almost three years at magkakaroon na rin sya sa wakas nang pagkakataong makita sila. I'm happy for her. Kung ito ang tanging paraan, susuportahan kona lang sya dahil alam ko ang pakiramdam na walang magulang sa tabi mo.

"Magbait ka dun ha, wag mo kong kakalimutan, bumisita kapa rin sa bahay dahil sobrang ma mimiss kita. At saka, yung request ko... Sabihin mo kay..."

"Hay oo na!"

-nagkatinginan nalang kaming dalawa at sabay na tumawa. Tingin palang namin nag kakaintindihan na kami. That's why we're more than Sisters in each others eye. We may be not related by blood pero by heart malaking space ang makalaan samin para sa isat isa. I hugged her and she hugged me back.

He's My Innocent Jerk Where stories live. Discover now