Chapter 2

1.8K 21 7
                                    

Veronica's P.O.V.


Maaga akong pumunta sa school kagaya ng kahapon para tahimik pero pagdating ko may ibang tao na. aga din niya ah 8 pa class namin at 6 pa.


"Dito ka rin na room?" 

"Why don't you talk?"

"Are you shy?" 

"What's your name?" hindi ko parin sinasagot ang mga tanong niya. sasayang lang ang aking saliva. psh.


"Fine if you don't want to talk. My name is Vernon, Vernon Martinez" V-ve-vernon?! kuya..... wag kang pahalata Nica.... remember hindi ka kilala ng kuya mo... oo nga pala hindi niya ako kilala psh.


"Snobish mo no?" i miss you kuya...sayang di moko kilala...


"Hi Vernon!" sabi ng isang babae. 7 na pala.. 


"Good morning class!" hindi rin ako bumati ulit. wala pang nakikinig sa boses ko since grade 7 at grade 10 na ako.


"today we are doing a group activity so pick a partner!" agad naman sila nag hanap ng partner. maraming pumunta kay vernon pero tinanggihan lang niya.


"Vernon partner tayo pls?" sabi ng babae kanina at niyakap yakap niya ang kamay ni Vernon.


"Uhm sigi nalang mukhang ayaw niya sakin eh" sino kaya tinutokoy niya?


"So sino ang wala pang partner?" malamang ako kasi wala akong paki.


"SI VERONICA!" sigaw nila in unison. isip bata ata sila eh.


"Veronica, why don't you go solo?" i just nodded


"Hi sir sorry im late!" sino naman yan?


"It's ok. please take a seat. you and miss Veronica are partners." I just shrugged. wala lang talaga akong paki eh.


"Hi miss Veronica ako si Vince, Vince Martinez" sabi niya sabay abot ng kamay niya. tinignan ko lang ang kamay niya atsaka tumingin ulit sa kawalan. 


huh? after years ngayon ko lang nakita ulit sila kuya... 


"ang lalim ng iniisip mo no?" i stayed silent


"Sir why isn't Veronica talking?" i stayed silent again.


"Just let her be Mr.  Martinez" i just finished the seatwork.


"CLASS DISSMISSED!" agad naman sila nag si labasan at ako? nag basa ulit ng libro sa ilalim ng puno.


"Why don't you talk?" i ignored him.


"I would rather be silent than talk nonsense" i said to vince then left.


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Vince's P.O.V.


  "I would rather be silent than talk nonsense"  d-di-did s-she j-jus-just talk? They said she doesn't talk at all...her voice its so angelic and nice to hear... i wonder.. bakit ayaw niya magsalita?


"Hey Vince!" who is this?


"Hey?" i still don't know this girl


"Im Krystal" masigla niyang sabi sakin.... feeling close siguro to


"oh ok..did you see my twin?" yes, I have a twin


"Oh who's your twin?" she asked while looking confused


"Vernon, Vernon Martinez"  her jaw dropped. hindi kasi kami mag kamukha ni Vernon eh.


"I-I think he's in the caf" halata shock parin siya


"Ok thanks" i said then left.

-

-

-

-

-

-

-

-

-

COMMENT - vote - SUGGEST

My Brother And I (ON HOLD) Where stories live. Discover now