Sóng

74 1 0
                                    

Có ý kiến cho rằng thơ Xuân Quỳnh thể hiện tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, thủy chung, muốn vượt lên thử thách của thời gian và cái hữu hạn của đời người. Anh chị hãy bàn về ý kiến trên. ~~•••~~

   Xuân Quỳnh - một nữ sĩ đa tài, chị xuất thân trong một gia đình công chức, mồ côi mẹ từ nhỏ. Xuân Quỳnh luôn khao khát một tình yêu thuỷ chung cùng mái ấm gia  đình và tình mẫu tử. Một trong những bài thơ về tình yêu hay nhất đối với sự nghiệp Xuân Quỳnh không thể không nhắc tới bài thơ "Sóng". Từ cảm nhận của "Sóng" ta mới có thể bắt gặp được tiếng lòng cũng như vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu. Bàn về "Sóng" có ý kiến cho rằng "thơ Xuân Quỳnh thể hiện tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, thuỷ chung muốn vượt lên thử thách của thời gian và hữu hạn của đời người".

   Bài thơ "Sóng" được Xuân Quỳnh sáng tác vào năm 1967, trong chuyến đi công tác vùng biển Diêm Điền. Trước khi Sóng ra đời, Xuân Quỳnh đã phải nếm trải những đổ vỡ trong tình yêu. Đây là bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ Xuân Quỳnh. Tác phẩm được in trong tập Hoa Dọc Chiến Hào. Những lời tự hát tình yêu của bài thơ Sóng nhằm bộc lộ lên niềm khao khát nhận thức về tình yêu, về tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu. "Sóng" để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc bởi vẻ đẹp của tình yêu được gắn liền với thuỷ chung cùng nỗi nhớ da diết, bất tận.

   Vẻ đẹp tâm hồn chính là vẻ đẹp mang tính kế thừa gắn liền với người phụ nữ Việt Nam có từ ngàn xưa tới nay; chân thành trong tình yêu luôn thuỷ chung và tin tưởng vào tình yêu, khát vọng hạnh phúc và táo bạo, nồng nhiệt với tình yêu của mình. Đó là những giá trị trường tồn như một bản năng trong trái tim người phụ nữ. Bản năng không thể bị giới hạn với những quy luật, khuôn khổ. Những vẻ đẹp đó sinh ra cùng tình yêu và ngàn năm vẫn vỗ cùng tình yêu. Bởi vậy những người phụ nữ xưa khi yêu cũng thế mà những người phụ nữ ngày nay vẫn vậy. Nó góp phần tạo nên vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ Việt Nam.

   Trước hết, vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được Xuân Quỳnh thể hiện rõ nét ở khát khao tình yêu và hạnh phúc đời thường. Mở đầu bài thơ, Xuân Quỳnh đã diễn tả trạng thái của Sóng và đồng hành theo đó là tâm trạng người phụ nữ đang yêu với nghệ thuật ẩn dụ đầy độc đáo:

"Dữ dội dịu êm 

  Ồn ào lặng lẽ

  Sóng không hiểu nổi mình 

  Sóng tìm ra tận bể"

   Tác giả đã tái hiện lên những hình ảnh về sắc thái, trạng thái khác nhau của sóng chỉ bằng nghệ thuật đối lập: Dữ dội - dịu êm, ồn ào - lặng lẽ. Vẫn là những con sóng ấy trên mặt biển khơi xa, ta có thể liên tưởng thật tự nhiên để thấy được sự bất thường từ con sóng. Cũng giống như tình yêu của người phụ nữ vậy, lúc thì dịu dàng, đầm thấm, khi thì khao khát mãnh liệt. Tất cả những biểu hiện khác nhau của người con gái khi đang yêu đều có một tâm hồn thật nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Xuân Quỳnh rất tài tình khi sử dụng nghệ thuật nhân hoá trong câu thơ "Sóng không hiểu nổi mình - Sóng tìm ra tận bể ". Cách nhân hoá " sóng " trong thế chủ động tìm đến hạnh phúc, tìm trong sự khát khao và cố gắng cho tới "tận bể". Từ cách dùng câu thơ càng thể hiện thêm tình yêu ấy được bộc lộ thật mãnh liệt và da diết. Trong đó câu thơ còn có cả nghệ thuật ẩn dụ cho tình yêu của người phụ nữ. Đối với Xuân Quỳnh riêng tình cảm ấy đã trở nên vĩnh hằng kỳ diệu, nhất là trái tim của tình yêu của trẻ.

Tác Phẩm Văn Học Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ