Chapter 5: Panunuyo

275 5 0
                                    

Pauline's POV

Kahit alam kong napag-usapan na namin ni ate Tiffany yung tungkol sa group  nila Dominic itutuloy ko parin ang pagpapaligaw kay Dominic. Siguro sasabihin ko yung plan ko.



"Ahmmm... ate Tiff... pwede pong mag-usap tayo sandali?"

"Oo naman?Ano yun Pauline?"


"Ahh... tungkol po kay Dominic."

"Ouh! Anong tungkol dun?"

"Sabi nya kasi sakin liligawan nya ko kung pwede?"

"Pauline diba sinabi ko naman na sayong dakilang playboy yang si Dominic?"

"Ate, ganito po kasi yun, gusto ko si Jasper simula pa lang nung nandon ako sa probinsya. Hinahangaan ko na siya. At ngayon eto lang ang tanging paraan para magkalapit kami ng landas ni Jasper, ang maging malapit rin sa malapit sa kanya. At alam nating magkaibigan sila kaya makakasama ko siya tuwing magkasama kami ni Dominic. Ate sana maintindihan mo yung nararamdaman ko. At kung sakaling paglalaruan lang ako ni Dominic, edi kwits! Pareho naming nilalaro yung game."

"Pano kung ma-fall ka kay Dominic huh? At di mo alam na natalo ka na pala sa larong yan!? Pauline, pag-isipan mo muna yan. Wag kang sumugal sa larong hindi mo alam."
Tinapik nya ang likod ko at naiwang gulong-gulo sa sitwasyon

"Opo. Pag-iisipan ko."

***

Buong araw lang akong nasa kwarto at nakahiga at nag-iisip parin tungkol don.


Buo na ang desisyon ko. Magpapaligaw ako kay Dominic. Pero hindi siya ang pakay ko dito.


Nagmu-muni muni lang ako ngayon ng may biglang kumatok sa kwarto ko.

"Sino yan?"

Si manang pala. "May bisita ka sa baba."

"Huh? Sino po manang?"

"Di ko kilala pero hinahanap ka. Gwapo, matangkad, mukha ring mayaman at may dala-dalang boquet, chocolates. Nakasakay siya sa kotse nilang hammer at jan pinark sa loob." Si manang alam alam kahad ohh... sabay nag tanong ako eh😂😂

Bumaba nako para masagot ang tanong ko.

Pagkababa ko nakita kong nakaupo sa  living room si Dominic na may dala ngang boquet of flowers at chocolates at... at... kausap nya sina tita... la-la-la-la-la-lagot! Buti nalang wala diti si papa umuwi sya sa probinsya para kunin yung natitirang gamit namin. Pero sigurado akong malalaman nya rin toh pag balik nya... teka nga pala pano yang Dominic nakarating dito? Asan si Jasperrr? Wala sila? How sad? Uhh...

Pababa na ko ng bigla a
kong sinalubong ni Dominic sa hagdanan at nag offer na hawakan ako sa kamay. Inilagay ko ang kamay ko at binitawan na pagrating dun sa upuan.  Hayshh eto na baka kubg ano ano ang itanong nila tita kay Dominic... lagot!

"Ahmm... hijo ano nga palang sadya mo rito?"

"Ahh... dinadalaw ko lang po si Pauline..."

"At bakit dadalawin?"  Lumaki ang mata naming pareho ni Dominic sa tanong na iyon at nag buntong hininga... tita please just shut up... ikaw ba dinadalaw? ikaw?

"Mom! Shut-up hindi ikaw sadya ni Dominic rito si Pauline. Tss..."

"Bakit Dominic?"

"Aaa... ibibigay ko sana tong bulaklak at chocolates sayo..."

"Ahh... yun lang bah? Salamat ahh"

"Ahhmm... pwede kang maka-usap in private ulit?"

Tumingin lang ako sa paligid na nagpapahiwatig sa kanila ni tita na kailangan naming mag usap dalawa.
Mukhang naintindihan naman nila.

.

Hmm... Pauline yung offer ko nga pala sayo. Pwede ko bang malamn kung anong sagot?

"Ahh... yun ba..."  tumahimik muna ko at nag isip ng mabuti kung totoo na ba toh. "Dominic Oo papayag akong magpaligaw sayo pero hindi dito sa bahay please lang... kita mo yung nangyari kanina kulang nalang i-torture ka nila eh..."

"Hindi naman. Mabait kaya sila kanina pa kasi kami nag uusap dito pero hindi nila tinanong yung tinanong nila sayong kung ano ang sadya ko rito. Baka tinatakot ka lang. HAHA"

"HAYY... ewan basta wag ka ng babalik dito huh?"

"Oo hindi nako babalik kasi pag mag asawa na tayo dun kana titira sa bahay namin" nashock ako sa sinabi nya kasal, babay at anak Huhu... hindi ko naisip yun ahh pero hindi naman ako makakapayag na-a abot kami sa ganong sitwasyon


"Umalis ka na nga't baka kung ano-ano pang sabihin nilang pinag usapan natin"

"Huh? Kakarating ko lang ahh" paliwanag niya.


"Suss... umalis ka na sabi"

"Grabe ka naman sakin. Makataboy lang ehh. Sa susunod ikaw nalang isasama ko sa bahay. Hindi kita itataboy dun. Kahit dun ka pa sa kwarto ko matulog mas okay yun."

.
"Che! Umalis ka na sabi"

"Eto na nga aalis na, wala bang kiss jan"

"Taena Dominic ohh! Ang kulit!"

"Cge na, cge na" tawa nya sakin. "Uhmm tita mauna na po ko. Salamat po sa pagpapapasok" paalam nya kay tita...


"Cge hijo. Mag ingat ka sa pag uwi"

"Oh diba malakas ako sa tita mo eh... hehehe" bulong nya sakin


"HAHAHA" Hinatid ko siya sa kotse nya at nung paalis na ay nag wave ng kamay para mag ba-bye.


Malakas rin pala trip nitong si Dominic. Perooo nooo nooo! Im loyal to Jasper so that i willn't care if Dominic's acting wierd in these days.













Empire UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon