Eleanor POV
"Da-dad, he-hello po dad kamusta na po kayo" utal utal kung sabi, nakatingin na ako sakanya, seryoso parin siya naparang wala sa mundong earth.
"Again How. Your. School!!" mukang galit na ito dahil sa boses sisigawan ka pa naman, bubugahan na naman ako ng blue fire nito. Naglakas loob akong kausapin si Dad para matapos na 'to.
"Dad okay lang naman po!?" palusot kung sagot, okay lang talaga ako, okay na okay dahil muntik na akong mamatay!, naalala ko na naman ang lalaking yon na hinalikan ako. *blush*
"Okay lang ba talagang nakikipag-away? Why you're so hard headed Ela, parati na lang may report sakin tungkol sayo na nakikipag-away sa cafeteria na ang daming tao" Ayan na naman tayo sa cold voice niya, nakaka sawa na ang ganitong sermon.
"Ba't hindi mo tanongin ang nang bubully sakin yong dalawang kaibigan ni ate na pinapahiya ako sa harap ng madaming tao, at dapat lang ako gaganti!!" ngayon ko lang nasigawan si Daddy, ba't bakasi senermonan niya ko, hindi naman ako ang may kasalanan, walang namang duda sakin dahil panget naman ako. Ginawa ko lang kung anong tama.
"Ela!!! Wala kang karapatang sigawan ako, Daddy mo ako, alam ko na ang kaibigan ng ate mo ang nauna pero dapat mong iwasan para wala nang gulo"
"Iwasan?" Tumawa ako ng mapait pero mahina, umiiling iling na lang ako "Hindi nga maiwasan ehh!! Pilit kung umiwas pero hindi talaga kaya ng paa ko Dad ang lumayo dahil may karapatan akong gumanti kaya PLEASE DAD BI-"
*pakkk*
Napahawak ako sa pisngi ko dahil sa sapak ni Dad, napansin ko ring may tumulo ng butil na luha sa pisngi ko. Ang sakit ng sapak nayon.
"Ikaw Ela wala ka ng respito sakin, why didn't you fix your face para naman hindi kana binubully, bakit ayaw mong gayahin ang ate mo" aniya, i have my own reason.
"Dad i have a reasons why I'm doing this!! At please Dad, ayokong pag-usapan si Ate dahil magkaiba kami, surgery lang naman ang nagpapaganda sakanya mas confident pa ako na ganito ang mukha ko kaysa magpapasurgery, panget naman talaga ako ehh at tangap ko yon, at lalong lalo na nakatulad kong panget ay dapat hindi bagay sa pamilyang ito!!" agad na akong umakyat para naman hindi na niya ako masapak, may sinigaw pa siya pero binabali wala ko na lang.
Ang buhay naman ohh, bakit pa kasi ang panget ko, saan ako nagmana? Edi sa magulang ko ring panget noon pero ngayon surgery lang ang panlaban, alam kung affected din siya sa sinabi ko about kay ate kaya nga nagmadali akong pumunta sa kwarto.
Humiga na ako nang padabog sa malambot kung Bed. Buti pa yong kama ang lambot, sa family ko kaya? Iwan.
Half Day lang naman namin ngayong araw sa School so, matutolog muna ako wala naman akong ganang kumain ehh. Sawa na talaga akong sinesermunan ako ni dad, ayoko nang buhay mayaman.
Pinikit ko na ang mga mata ko pero kahit anong pilit kong matulog ay hindi talaga ehh, gumulong gulong muna ako sa kama ko bago ako tumayo.
I decide na bumaba muna para kumain, gutom lang siguro kaya hindi ako makakatulog. I think mas magandang ma-masyal muna akong mag-isa.
Pagbaba ko palang may naaninag na akong boses, it's so-so-so familiar talaga.
"Nakakaasar nayang panget mong kapatid Khalessi ha, binuhusan pa naman kami ng Juice Grrrr" buti nga sakanya yon, hindi nila alam kung sino ang binangga nila. Walang namang paki-alam sa akin si Ate ehh kahit na mamatay man ako sa kanyang harapan.
"Why didn't you slap her, ang hina mo Aurora, leader ka panaman sa groupo natin, kung ako na lang kaya ang magiging leader" speaking of, wala talaga siyang paki sakin, wala rin akong paki sakanya noh?!
"Oo na!! Ikaw na nga lang ang Leader satin, give up na ako sa ka-judgemental mo Khalessi!!?" Really? Si ate na talaga ang Leader nila? Napaka-arrogante niya, hindi niya alam na nang-aahas na naman yang ate ko.
"Congrats Khalessi Frusciante for being a new leader of the... Bully Girls!!" Alam ko kung sino yon kahit na hindi ko man nakita ang mga mukha nila pero namukhaan ko naman sila dahil sa kanilang maarting boses. She is Genevieve Delisle the Greedy girl.
Agad na akong bumuntong hininga at inayos muna sarili bago ako bumaba. Alam kung nakatingin sila sakin pero hindi ko sila pinansin. May limang mata akong naramdaman na nakatingin sakin.
Pumunta ako sa kusina para uminom. Agad akong lumingon kung saan man ang mga bruha. Nakatingin nga sila sakin na nakataas ang kilay, hindi rin ako nagpaaninag at tinaasan ko rin sila nang kilay sabay irap, mas mataas pa yata ang taas ng kilay ko kaysa sa kanila.
"Ang panget?!, bakit mo yan nagiging kapatid Khalessi?" Ang OA talaga ni Aurora, kung demonyita lang ako baka pinutulan ko na siya ng dila para hindi na makapagsalita pa.
"At sinong may sabing kapatid ko siya ha aber!!?, baka ampon lang kasi yan, tignan niyo nga siya nakakasuka ang mukha hindi katulad ko na mabubusog talaga ang mata kung sino man ang titingin sa maganda kong mukha" pilingirang bitch nga naman si Ate kikay, akala mo kung sinong maganda, plastic surgery lang naman ang panlaban niya hindi katulad ko na kuntinto kung anong meron na binigay ng diyos.
Tumawa sila na napaka lakas "Tama ka Khalessi, hindi nga kayo magkamukha ehh, ampon lang talaga si Panget hahahaha" ito si Chloe talaga hindi talaga marunong tumingin kung sino ang binangga niya, ubuse naman na hindi na kami magkamukha dahil nagpa plastic surgery nga diba? Mga ignore.
"Mga ignorante nga naman?!" Tumawa ako nang napakahina and i smile kaya nagulat sila sa ginawa ko "Alangan namang magkamukha kami dahil nga sa kanyang plastic surgery o hindi lang pala nag-iisa si Ate Kikay kundi kayo rin, ang pa-plastic niyo talaga, nakakaawa talaga kayo *pout* hindi man lang nakuntento kung anong binigay ng Diyos" tumingin ako sakanila ulo hanggang paa sabay irap "And look at your selves!!, nagpaparetoke na nga pero ang papanget parin!!" Natawa talaga ako sakanilang reaksyon, nga-nga mga bessy ohh. "Itikom niyo na nga yang mga bibig niyo mga plastic baka makain niyo pa ang langaw na dadapo dyan, dagdag panget na naman" naglakad na ako palabas ng bahay, bago ko pa sinara ang pinto ay nilingon ko muna sila. Nga-nga parin ang mga bessy.
Tumawa na ako nong nakalayo na ako sa bahay, that's so fun talaga. Nakakaawa ang mga bessy ehh hahaha.
"Pangetttttt!!!!" Speaking of, si Ate yong sumigaw affected lang si Ate kikay ehh.
YOU ARE READING
Changing That Person
Teen FictionThe girl who have a two different kind of personality. The Good. *smile* And The Bad. *smirk* --**-- Isang babaeng maldita, spoiled brats, at nasa kanya na ang lahat. BUT... Except for...