Eleanor POV
Nakakapagod talagang mag linis kapag Swimming Pool na ang pinag-uusapan. Mga 1 hour na kaya akong naglilinis dito, nagligpit pa ako sa mga basang towels at ano ano pang mga kalat.
Medyo ang sakit na ng backbone ko dahil sa kakaduko at pagpupunit ng mga kalat. Bakit ba kasi ang laki ng swimming pool na 'to, mas malaki pa sa inaakala niyo.
Habang pinupulot ko ang mga kickboard na nasa mismong tubig na nakalutang ay may naramdaman akong nakatingin sakin, guni guni ko lang yata. Medyo nahirapan ako sa pagpulot dahil ang iba ay malayo pero makakaya naman.
Isa nalang kickboard at maka-uwi na ako, inabot ko ito pero hindi ko talaga kayang abotin.
"Bakit pa kasi ang layo mo, ikaw na lang at aalis na ako badtrip naman 'to ohh, gaganti talaga ako dyan sa President nayan, lalong lalo na sa dalawang babaeng sumira ng araw ko ngayon" I murmured at pilit paring inabot ang nag-iisa na lang kickboard. Alam ko na kung saan ito aabot baka mahulog pa ako, that's to old na.
Tumayo na ako at pinapabayaan na lang, wala naman sigurong makakita at wala namang nagbabantay sakin, o will baka mapahamak pa ako, hindi pa naman ako marunong lumangoy.
Mas uunahin ko muna ang kaligtasan ko baka dahil sa kickboard nayan baka mamatay pa ako.Naglakad na ako sa giliran ng swimming pool, ginagala-gala ko ang paningin ko dito sa loob ng swimming pool, ang laki talaga.
"Whaaaa" sigaw ko nang nahulog ako sa Pool dahil mali pala ang natapakan ko, tubig napala. "Helppppp!!!!" sigaw ako nang sigaw at nagpupumiglas, hindi ako marunong lumangoy sana may tutulong sakin!!, mamatay na ako nito!!.
I feel-fell-fell-fell na talaga na mamamatay na talaga ako ngayon, good bye world na lang talaga, kinapa-kapa ko parin ang kamay ko nang mabilis at nakapikit. Nanghina ako kaya pumigil na lang ako sa pagpupumiglas, this is my last breath na talaga.
~blur~
*coughing*
I see an image, lalaki na kini-kiss ako para mabuhay, siya ang saviour ko. Pero hindi klaro ang mukha dahil umiyak ako ngayon. Hinawakan ko ang labi ko at napansin yata niya, first kiss ko yon at naramdaman ko pa ang halik niya, ang lambot ng labi niya naparang marshmallow na gusto mo talagang kainin at hinding hindi pagsasawaan.
Bigla siyang tumayo at tumakbo papalayo, sino siya?.
*coughing*
Agad na akong umupo sa kinahigaan ko, ang lamig na para kang nasa refrigerator. Hinawakan ko ang dibdib ko at hingal na hingal, ang bilis ng heartbeat ko na parang gustong kumawala dahil sa bilis.
"Sino kaya siya? Bakit niya ako niligtas? Sa panget kung 'to? Aba may saviour na talaga ako ngayon?" Taka kung mga tanong, seriously? may nagsave talaga sakin? Agad na sumakit ang ulo ko kaya agad kong hinawakan. Naman kasi ehh bat bakasi hindi ako marunong lumangoy. Kapag mag swimming lessons nga kami, hindi ko talaga makuha, ang nakuha ko lang ay ang kapahamakan. Pangit kasi ehh.
Tumayo na ako nang nawala na ang pagsakit ng ulo ko, I started walking patungong Uniform Room for Girls, nandoon ang mga uniforms ng mga babae, kung gusto mong magpalit ng uniform so doon ka magpunta.
Nang nasa Uniform Room na ako ay agad akong nagbihis, kahit panty at bra mayroon dito, rich school nga diba kaya wag nakayong magtataka pa.
Ilang minuto na lang ang natira para uwian, so uuwi na lang ako para hindi na magduda ang lahat na ang pangit na katulad ko ay hindi pumasok, pumasok naman ako pero sa Swimming Pool nga lang.
Lagot ako ni Father Angry Dragon ko baka bugahan na naman ako ng blue fire non. Nakakatakot panamang magalit, sana hindi ito makarating kay Father, okay lang sana kung kay Mother nalang kasi maiintindihan pa ako.
Tinawagan ko na ang Driver ko gamit ang Phone clock ko, waterproof naman 'to so hindi nasira.
"Sunduin muna ako manong" hang-up, yon lang ang sinabi ko at endcall na agad, ganyan talaga ako kapag kuma-usap sa phone pero sa personalan o will iwan ko na lang.
Sumakay na agad ako nang mayron nasi manong. Inayos ko muna ang buhok ko na parang ni-rape ng 10 lalaki, sinabi ko lang ang totoo, virgin pa kaya ako hindi naman sa walang gusto dahil sa pangit na mukha nato, hindi ko lang talaga ibigay, pinag-iingatan ko kaya 'to.
"Nandito napo tayo Mistress Ela" galang na sabi ni manong na nag bow pasakin, 'Ela' ang tawag nila sa akin dito sa bahay dahil yan naman talaga ang nickname ko.
"Nandiyan po ba si Daddy manong?" Galang ko ring sabi nito, mabait naman talaga ako. Awkward nga sakin dahil ang panget ko na nga maldita pa.
"Iwan ko po Mistress Ela dahil nong sinundo kita wala pa po po si Sir" aniya, sana nga wala pa si Daddy.
"Cge manong salamat"
"Cge rin po Mistress Ela, dahil susunduin ko po rin Si Mistress-" hindi ko na siya pinatapos.
"Oo na sunduin muna siya baka mapagalitan kana naman noon, mahirap na mawalan kapa ng trabaho" nginingitian ko lang siya, pagdating kasi ni Ate wala ng makakapigil sakanya pero hindi ako magpapaapi sakanya noh at hindi ako magpapatalo.
Pumasok na ako sa loob ng bahay, medyo nangi-nginig ako dahil baka mayron si Father, at magtatanong na naman yon 'How your school' ang boring ngang kausap ni Dad parati lang siyang seryoso.
Pagpasok ko palang sa loob ay bumungad saking pananaw ang malinis na ayos ng mga bagay, walang tao salamat naman kaya nagmamadali na akong naglakad at pumunta sa stair.
"How your school?" Patay. Si Daddy, diba tama ako? baka nalaman na ni Daddy ang nangyari kanina, mga bully girls kasi ehh, i will kill you na talaga bully girls!!.
≈≈≈≈≈≈≈
A/n: thank you sa pagbabasa nito, medyo ang sabaw.
YOU ARE READING
Changing That Person
TienerfictieThe girl who have a two different kind of personality. The Good. *smile* And The Bad. *smirk* --**-- Isang babaeng maldita, spoiled brats, at nasa kanya na ang lahat. BUT... Except for...