Chapter 21: Adopted Angels
"Fvck you!" Sigaw ko sa kay Atropos.
Nakahiga ngayon ang dalawang bata na walang malay sa harap ko, itim lang ang nasa paligid at kaming apat lang ang nandito.
S'ya pala ang diyosa ng kamatayan at nilalagutan n'ya ng hininga ang isang tao sa pagputol ng isang hibla ng buhok nito gamit ang itim n'yang gunting.
"I asked you if you want to save an innocent life right?" Napangisi nalang ako sa sagot n'ya.
"I did what you want me to do but you're such a traitor, bitch!" I shouted to her.
Kitang kita ko kung paano n'ya pinutol ang isang hibla ng buhok ni Angel at n'ong batang lalaki.
"I know about our agreement Proserpine"
"Then why did you kill them?!" Kumukulo na ang dugo ko sa ginawa n'ya sa'kin lalong lalo na sa mga bata, pinaglaruan n'ya kaming tatlo.
"You're still alive in your mortal body" wika nito at tinignan ang kalagayan kong nakaupo ngayon habang naliligo sa sarili kong dugo. Tinitiis ang hapdi at sakit na dulot ng ginawa kong sugat kanina.
Kumikirot pa 'yong malalim na sugat ko sa pulso na walang tigil sa pagdugo.
"Ano bang gusto mong mangyari ha?!" Tanong ko sa kan'ya.
"Kahit ikaw na ngayon ang reyna ng empyerno, alam kong may kabutihan parin sa iyong puso sapagkat ikaw ay anak ni Zeus at Demeter."
"Then?"
"I want you to be their guardian, it was my fault back then..."
Natahimik lang ako sa sinabi n'ya. Gusto n'yang bantayan ko ang mga bata?
"...they shouldn't see this world. I should've kill them before they was born." Natatawang saad nito habang nakatingin sa dalawang bata.
"They lived like hell, they're too young to experience those kind of shits. I want you to be their guardian Proserpine, I want you and Hades to raise them with love."
Hindi ko alam pero parang biglang bumilis ang tibok ng puso ko nang sabihin n'yang kami ang magpapalaki ni Hades sa mga bata.
"Kinikilig ka'ba?" Muntik na akong masamid sa sarili kong laway nang tanungin ako ni Atropos at tumingin sa'kin ng nakakaloko.
"What?" Tanong ko sa kan'ya na nakakunot ang noo.
"You and Hades will raise them... with love of course" natatawang saad nito habang tinutukso ako ng tingin n'ya. Damn!
Parang umangat ang dugo ko sa mukha at lalong bumilis ang tibok ng puso ko. Ugh, it feels like I'm cursed with his name.
"Baliw" sabi ko sa kan'ya na ikinatawa n'ya lang.
"I choose the two of you because you're faithful to each other."
"I don't know" sagot ko nalang sa kan'ya.
"You really do love him" tawa nito at bigla nalang naglaho sa harapan namin. Damn that goddess.
"Ate Faith?" Agad akong napatingin kay Angel nang magkamalay ito "You're bleeding!" Natataranta nitong saad nang mapatingin s'ya sa kalagayan ko.
"I'm fine" nakangiti kong saad sa kan'ya. Sanay na'ko rito. Ilang sugat ba ang natamo ko noon sa dating buhay ko?
"Patay na pala ako" pareho kaming napatingin sa batang lalaki na ngayon ay nagkamalay na at nakatayo sa gilid namin.
"Anong pangalan mo?" Tanong sa kan'ya ni Angel pero tinignan n'ya lang ito ng walang reaksyon sa mukha.
"May problema ba bata?" Tanong ko sa batang lakaki.
BINABASA MO ANG
Myth 1- Hades: King Of Underworld (Completed)
FantasyMyth Series 1 Title: Hades: King of Underworld Genre: Fantasy Romance Hades is cursed to live in darkness forever. Among his brothers, Zeus and Poseidon, the universe bestowed on him the realm of the dead. His beloved wife, Proserpina, the daughter...