Chapter 3: The Offer

0 0 0
                                    

Stefanie's POV

Nandito kami sa room namin, nandito na rin si Xyra pero mukhang beast mode, hindi lang pala sya kundi kaming lima, este kaming apat, yung isa as usual. Pano ba naamn pagdating namin sa room, merong Instruments like, Acoustic guitar, electric guitar, piano and drum.. Sh*t lang.. At meron pa talagang microphone, parang isang band, ang ingay ng mga classmates namin, at kami naman ay tahimik lang. Biglang dumating si Ma'am kaya tumahimik na ang classmates namin, buti naman. -__-

" Ahm, okay class, since next month na ang Band Competition. Merong sinabi sa amin si Dean na may isang banda na mamimili sa section nyo and ang mapipili nila ay tutugtog dito sa harapan. "

Sa pagkasabi ni ma'am nagkatinginan kaming lima. Napatingin kami sa teacher namin, merong nalaking ngiti sa kanyang mukha. Weird.

" Okay, pwede na kayong pumasok. " pssh, pa grand entrance pa talaga.

Biglang may pumasok na limang lalake, mga gwapo sila. Pero sayang baka gwapo rin ang hanap ehh..

Pero sino sila?

" AHHHH!!.. " sigawan ng mga Classmates naming babae.

Feeling ko nga nangunguna sa sigawan ay si Mich ang bitch sa room namin.

" OMG! ang gwapo talaga ni Curt. " tili ni Rose
" Oo nga, ang gwapo rin ni Philip. " Amanda
" Ahhh!! Steven my labs.. " pweee.. Kadiri
" Ehhh.. Joshua. " Nicole
" hihihihi.. Vince, buntisin mo ako. " Aiyeen.. Gross. P*chang mga babaeng to.

Hmmp.. Masyado silang halata, ang kati nila sa mga lalake.. Ehh, mga manloloko naman.

" Okay, class keep quiet. ( natahimik din ) cge na pumili na kayo." Sabi ni Ma'am

Magsasalita na sana si... Ewan anong pangalan nito, nang biglang tumayo si Mich.

" Philip ako na lang piliin mo, marunong naman akong kumanta. " maarteng sabi pa neto. Pssh.. Marunong ka lang pero di ka magaling.

" Sorry but, may napili na ako. " sabi ni Philip, siguro yung pangalan ng lalake.

Hahaha, buti nga sa kanya, masyadong epal ehh..

" Miss Stefanie, can you be my partner.? " sabi ng palaki sa akin na ngayun ay nakatayo sa harap ko.

" Eh? Ako? Hindi nga ako marunong gumamit ng mga instrument and hindi rin ako marunong kumanta. " reklamo ko sa kanya.
Napakamot naman sga sa batok nya.
Awww.. Ang cute.. Ooopss, i mean, ang pangit nya. Mukha syang, mukha syang.. Unggoy!! Tama unggoy, bigla namang nagsalita si Ma'am..

" Ahm, Miss Stefanie mamaya ka na tumanggi kasi titignan ka nila mag perform dito kasama ng napili nila. And pag napili kayo, hindi pwedeng magreklamo, hanggat hindi kayo nag peperform.." Sabi ni ma'am na nagpapacute.. Tang*na, lumalandi pa ehh, may asawa na..
Natahimik ako sa sinabi ni ma'am, then sumunod ay yung lalaking may nakasabit na guitar sa likod nito at lumapit kay Xyra

" Hi miss, sungit, hihihihi.. Nice meeting you again. Can you be my partner? "
Haaaa? Nagkita na sila..? Kailan naman? At ano? Miss sungit ang tawag nito kay Xyra siguro sinungitan nya tong ugok na to.

" Ayoko! " mataray na sagot ni Xyra, habang nakataas pa ang kilay.

" Miss Xyra, fo you know how to respect?  Diba sabi kong bag- - " hindi na natuloy si Ma'am  dahil lumabas na si Xyra ng room.

Sunod na naman is yung isang lalaki na lumapit kay Trixia.

" Miss trixia, can you be my partner? "
Hindi lang sumagot si Trix, in case tumayo pa habang nakapamulsang lumabas sa pintuan,

" Isa ka pa talaga, ganyan ba kayo pinalaki na magulang nyo? Hindi marunong rumespeto.? "

Napahinto naman si Trix sa pinto.
Patay kang gurang ka.. Wala palang respeto ahh..

" Pano kung sabihin ko sayong oo? Pinalaki kami ng walang respeto. Pero kahit ganun, alam ko. Alam namin kung paano rumespeto. Kaya if you respect me, us. Respect our decision. And kung ipagpipilitan mo sa amin na sumali, makikita mo kung paano hindi respetuhin. And kung gusto mo ring respetuhin, umayos kang gurang ka. Bata pa ang pinagtripan mong magpacute. At isa pa, wag mong madamay-damay ang mga magulang  namin rito. " malamig na sabi ni  Trix, grabe talaga yun.. Sabi ko na nga ba ehh.. . grabe talaga yung babaeng yun, kaya bilib ako sa kanya eh..

" HAHAHAHA!! " narinig ko na lang.         na tawanan ng mga classmates namin. and si ma'am naman ay natahimik na lang pero yung mga lalake, nagpatuloy parin.

Yung isa lumapit kay Colaine, pero parang walang narinig si Laine, nag headset pa ang gaga.. Kung alam nyo lang naiwan nyan yung cp nya ngayun.  Kaya ginaya ko na lang rin si Laine na parang wala lang narinig. Ayun walang nagawa ang mga lalaki kundi umalis na lang, bakit ba hindi sila makahanap ng iba. And si ma'am? Ayun umalis rin, napahiya kasi buti nga sa kanya, landi kasi ehh. . And si Scarlett ayun. Umalis rin pagkatapos lumapit sa kanya nung guy.

~~~~~~~~~~~~~~~

A/N: hindi po ako, masyadong mag a-authors note kasi, alam ko naman na i-iescape nyo lang yan ehh.. Ganyan kasi ako minsan..

                                 - kamsamnida-

The MusicWhere stories live. Discover now