Private

12 0 0
                                    

[CAM's POV]

Handa na sana akong tumayo at magluluto na nang masulyapan ko si Kei na pababa sa hagdan at may dalang Laundry Basket at Marami, may mga nalaglag na nga rin eh.

''Ako na'', agaw ko sa dala nya

''Im fine, pakipulot na lang iyong mga nalaglag, please and thank you''

At ako naman ay natarantang namulot na ng mga gamit sa sahig, and di ko napansin ang napulot ko ay Panty pala. Whoa! ano ba ito? di ko napansin agad. at talagang tinitigan ko pa ha! 

''hey! Are you there? where's my things?

Nagbabanlaw cxa at naririnig ko na ang pamilyar na tunog ng washing machine, at ng inabot ko na parang napansin kong napahiya cxa ng kaunti.

''It's Okay, wala naman nangyari di ba?'' Ako din na medjo nahihiya pero hindi ko na pinahalata

''Pasensya na ulit, nakaabala pa ata ako sayo''

''No,No,No! ako pa nga dapat humingi ng dispensa'',

''Sorry ulit''

Bakit parang matino cxa ngayon? Nakakausap cxa ng matino eh! Ganito ba epekto ng -- basta iyon na iyon.

''Ako itong nakaabala sa iyo, sorry nga pala sa biglaang pagpunta ko dito may nakita t-''

''Drop that!'', mukhang nagalit 

''Wew! Okay okay! Chill!

''Gutom ka na ba?- Pag-iiba nya sa usapan, wew!

'KRRRUGGG!! -walang pakisamang bituka

''Well, I guess Oo''

''Oo nga'', Ngumiti na lang ako

''May allergy kba? or should I say maarte kba sa pagkain?''

''Dont mind me, tao din ako''

''Okay, Sandali na lang ito,kapag natapos ko itong isalang, ako na magluluto. hindi pa rin naman ako kumakain''

Bakit parang napaka-Independent niyang tao? Wala lang sa kanya iyong mga gawaing bahay, hindi tulad ng mga Anak-Mayaman na halos pati mag-ilo lang ng puwet nila eh hindi pa nila alam, Halata naman kay Kei na may sinasabi sa lipunan ang Pamilya nya. Kahit simple lang cxa, mapapansin  mo sa kanya at makikita mo rin sa mga gamit pa lang niya. Wala kaya siyang kasamang pamilya? Bakit parang wala naman palatandaan na may kasama talaga cxa dito. Marami pa talaga akong dapat malaman tungkol sa saltik na to.

''You alone?- Curious lang ako

''Ah! Yeah''

''Where's ur Family?

Ang tagal sumagot, di kaya nya ako narinig o ayaw lang talaga niyang sumagot.

SI SALTIK AT TAHIMIK *BowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon