Tâm sự về việc học

734 52 15
                                    

Đời người của chúng ta chắc chắn phải luôn trải qua ba việc: học, làm và ăn.

Có lẽ chỉ có việc học mới cho ta được việc làm ổn định mà thôi. Và có việc thì ta sẽ có thể ổn định được cuộc sống của mình mà thôi.

Và vì vậy mà việc học đã trở nên quá quan trọng đến ngày nay.

Có lẽ thế mà áp lực việc học đã trở thành gánh trên đôi vai của người học sinh chăng?

Tôi vẫn thường hay hỏi tại sao nước ngoài người ta có thể cho con mình tập trung vào sở thích của con mà Việt Nam chúng ta thì lại không?

Phải chăng người lớn đã không hiểu được chúng ta ư?

Tại sao các bạn học sinh Việt Nam lại hay rất ghét việc đi học nhỉ?

Phải chăng là do áp lực bài vở quá nhiều ư?

Một phần là nhờ điều ấy.

Bộ giáo dục Việt Nam ta đã ngày càng cải cách quá nhiều mà không tập trung vào một việc.

Mỗi năm họ lại hay ra một điều mới trong việc thi cử.

Thế vậy thì học sinh chúng ta còn hứng thú nữa được không?

Tại sao Việt Nam ta lại học một lúc đến 12 môn học mà không cho các em lựa chọn môn mình thích mà học thôi chứ?

Tôi không biết mọi người như thế nào? Nhưng chứ đối với tôi việc ấy đã quá mệt mỏi rồi.

Các bạn đã học ròng rã suốt 12 năm trời, học tất cả 12 môn học nhưng các bạn đã xác định được ước mơ mình không?
Có thể chỉ được vài người xác định được mà thôi!

Tôi đã học rất nhiều thứ trong nhà trường như: hằng đẳng thức, nhị thức Newton, hay những bài thơ của nhiều tác giả nhưng tôi lại không nhớ chính xác được bài nào, rất nhiều và rất nhiều,...

Nhưng tôi vẫn không hiểu nếu các bạn muốn làm kiến trúc sư thế thì hằng đẳng thức ấy dùng để làm gì? , hay bạn muốn làm một dược sĩ vậy bạn lại học vẽ kỹ thuật để làm gì?

Có thể bạn học nhiều để biết nhiều là đúng? Nhưng tại sao lại không cho các bạn học sinh học tập trung vào môn mình muốn và những môn còn lại các bạn vẫn học nhưng sẽ không đi sâu vào nhiều?
Điều ấy sẽ còn làm tăng hứng thú cho các học sinh nữa và còn tạo thêm sự hiểu biết nữa.

Ngoài những môn học quá nhiều, học sinh còn quá mệt mỏi với những con số mà phụ huynh muốn con mình được như vậy?

Với việc học 12 môn để làm kiểm tra, các bạn học sinh đã không còn mong muốn đi học nữa.

Các bạn ấy đã không còn quan tâm việc học nữa rồi, mà điểm số mới là thứ quan trọng với họ.

Có thể mọi người sẽ bắt gặp một bạn học sinh là bài kiểm tra về Địa lý được 10 điểm, nhưng hôm sau khi một ai đó hỏi bạn về thủ đô của Bru- nây là gì hay vị trí một đất nước nào đó. Bạn ấy lại không biết sao bạn ấy không thể nhớ bất cứ thứ gì cả, dù điều ấy đã từng nhớ để làm kiểm tra.

Chính vì vậy mà mọi người luôn nói đấy là vấn đề học vẹt.

Mọi người thường hay nói rằng để giảm vấn đề học vẹt thì các học sinh nên nghe giảng bài để hiểu bài.

Nhưng làm sao có thể nghe giảng khi học quá nhiều thứ trong một ngày. Học quá nhiều sẽ luôn làm mọi người qua căng thẳng và quá mệt mỏi.

Vì vậy mà tình trạng học vẹt ngày càng tăng mà không thể giảm theo cách mọi người nói được.

Rồi mọi người vẫn sẽ hay gặp tình trạng tự tử của học sinh ngày nay.

Vì đâu mà ra?

Phải chăng do muốn được sự hài lòng của bố mẹ, hay học quá nhiều đã dẫn đến việc quá mệt mỏi rồi ư?

Tại sao học sinh lại chọn tự tử vì việc học mà không làm cách khác?

Họ không thể tâm sự mọi điều ấy với phụ huynh được.

Người lớn không hiểu họ.

Họ đã quá mệt với việc học rồi.

Họ chỉ có giải bày điều ấy bằng cách kết thúc mà thôi.

Họ kết thúc để cuộc đời mở ra một trang mới, một bắt đầu mới.

Thế sao học sinh ngoại quốc vẫn rất thích đấy thôi?

Có lẽ bởi vì cách dạy của Việt Nam ta?

Họ không biết làm thế nào để kết hợp giữa việc học và chơi lại thành một.

Như vậy chẳng phải rất thú vị sao!

Và các phụ huynh à! Làm ơn đừng áp đặt điểm số vào con cái mình nữa.

Học là hiểu, không phải để tranh giành hạng với nhau.

Hãy làm ơn lắng nghe con cái mình.

Và Bộ giáo dục à! Đừng thay đổi, cải cách việc thi cử theo ý mình nữa.

Học sinh đã quá mệt mỏi với việc học lắm rồi.

Hãy giảm bớt những thứ không cần thiết trong cuộc sống này lại đi!

Các bạn đã học rất nhiều thứ từ nhà trường nhưng các bạn có bao giờ tự hỏi rằng cuộc sống bên ngoài kia, mình có biết điều gì không?

Các bạn học rất nhiều về lý thuyết như: cách băng bó, cách trồng trọt...

Nhưng khi gặp một người bị thương ngoài đường, bạn lại đứng nhìn mà không làm gì cả.

Vậy tại sao lại như vậy?

Vì hầu hết mọi người học là vì điểm số, không còn một ai quan tâm gì đến học để áp dụng với cuộc sống nữa rồi, ngay cả người lớn nữa.

Tại sao mọi người lại không thay đổi cách dạy học mà lại thay đổi cách thi cử vậy?

Điểm số quan trọng với mọi người vậy ư?

Thế thì kiến thức mọi người để ở đâu.

Làm ơn hãy thay đổi suy nghĩ đi.


Tâm Sự Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ