Chapter 1
Chastity Jada Samaniego, how can I begin? How about with the essentials? I'm 18, a sophomore in college, I live with my Tita Moira (my Mum's sister) and Tito Derek and my cousin Ayanna Mallorie. Nope, I am not an orphan but it seems like it. My Mum is certainly not what you would call as the typical mother. She loves having fun and travelling too much that she forgot about me. Well, not literally. She sends money every now and then (which I hardly touch because I have a job and I am under a scholarship program at my school), she calls once in a blue moon, sends me clothes and stuff with prices so high it can feed a third world country (but of course I'm exaggerating). I haven't seen her in the past five years since she left me in the care of my aunt.
So, you might be wondering about my Dad. Your guess is as good as mine. I don't know his whereabouts. Heck, I don't even know his name or how he looks like. My Mum said that he was a college sweetheart whom she loved dearly, and so they did IT. Then VOILA! She had me and, you know, the typical thing that men do, RUN! My Mum being young and naive and in love was so heartbroken with what happened she wanted not to go through with the pregnancy. It was a good thing my Grandparents (who are gone now) supported her through it all. Kung hindi, walang nagkwekwento sa inyo ngayon.hehe.
Having this kind of life story might make you think I’d grew up weird and cynic about life, but hey, I think I turned up pretty well. I believe in a lot of things, impossible they may seem. But there is one thing I don’t really believe in. And it’s L--
"AAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!Totoo ba ito?Sagutin mo ako.Hindi ito biro,di ba?AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHH!"
Grabe naman kung makasigaw ang pinsan kong maganda at super cool and awesome(grabe ha,andaming adjectives..). Sinisira ang moment ko.
"What is your problem,Ayanna?Ang aga-aga nagsisigaw ka.Ano na lang iisipin ng mga kapitbahay?
Na sinusundo ako ng Martians dahil kailangan nila ng Mommies? Bebs naman,turn it down a bit. Sinisira mo ang moment ko eh..Tsk."
"OA masyado,bebs?Una sa lahat,hindi mag-iisip ng ganoon ang mga kapitbahay dahil wala silang imagination na kasing grabe katulad mo.
At bakit naman sa lahat ng tao eh ikaw pa ang e-aabduct ng mga alien?Di na nila kailangan ng katulad mo,maging bad influence ka pa sa mga anak nila! Pangalawa,hindi na po maaga.Alas onse na kaya,tanghali ang tawag naming mga normal kapag ganitong oras na.At pangatlo,no hay ningun problema.Ang saya-saya ko nga eh."
"Hoy,una din sa lahat,umaga pa.Alas onse ng umaga kaya nga 11am dahil ante meridiem,before noon .At hindi ako bad influence, sarili mo yata denidescribe mo.In fact sa sobrang good influence ko, baka ampunin na lang nila ako ng tuluyan. Pero syempre kailangan sa legal na paraan daanin di ba? So,kailangan nila basahin mabuti iyong R.A 8552,pero dahil ayaw nila sa matagalng proseso kaya e.aabduct na lang ulit ako.At pangatlo,ba't wala kang problema?Lahat ng tao meron nun,normal man o hindi masyado."
"Grabe bebs,huminga ka nga muna.Ang haba ng sinabi mo eh.May pa R.A R.A ka pang nalalaman."
*inhale exhale*
"oh,ayan.Huminga na ako."
(⌒▽⌒)(・∀・)
"AHAHAHAHAHHAHAHA! Grabe ka talaga,literal ka talagang huminga.AHAHAAH."
"Bakit,Nana?May metaphoric way ba ng paghinga kang nalalaman?Gusto ko rin iyang matutunan." (?_?)
<(o_o<) "Hay,adik ka talaga kahit kailan."
(*coughs coughs* iyong adik po,espressione lang po iyon.i'm clean.haha)
So,tinanong ko uli siya kung bakit sigaw siya ng sigaw kanina.
"Kasi naman bebs,ang mahal kong si Luigi ay nag comment lang naman sa profile pic ko sa facebook!"
"Eh,anu naman ang kasaya saya doon?"
"Ano ka ba?Nakikinig ka ba?Sabi ko si LUIGI NAG COMMENT SA PICTURE KO SA FB.DI MO BA GETS,HUH?"
"Bebs,i'm pretty sure my left temporal lobe is still working so gets ko words mo."
"Nakuha mo pala ba't hindi ka rin masaya?"
"Hindi naman sa hindi masaya,pero hindi naman talaga kasaya saya iyan.."
--bigla niya akong pinanlakihan ng mata..
"I mean,para sa simpleng comment masaya ka na at feeling walang problema?Hindi mo pa kaya nililinis ang kwarto mo,pag maabutan ka ni tita,paniguradong problema iyon.Malaking malaki.Pati Martians matatakot puntahan ako rito dahil sa sigaw ni tita.At hindi kailangan ng kapitbahay ng matinding imagination para malamang pinapagalitan ka."
Totoo po iyon.Nakakatakot si Tita Moira.Promise.Makikita niyo rin.
"Oo na,oo na.Metaphor lang naman iyon,bebs.Isipin mo naman ang tagal tagal ko na siyang kaibigan--
"Hmm.Sa facebook lang,"
"ngayon lang niya ako napansin at nag comment pa talaga!Bongga!!"
"Patingin nga.Ano bang sabi?"
Tiningnan ko iyong picture,maganda naman,nakalagay sa isa sa mga comments:nice.
O_O..
Nice?Iyon lang?Wow ha. There are at least an estimated 100,000 adjectives in the English language and "nice" was the only thing he came up with? Ang lawak lawak ng vocabulary niya ha..May mas nice pa namang words kesa sa nice,di ba?Pero okay na rin iyon kesa naman hindi nice iyong sinabi niya.hehe.
Clinick ni bebs iyong profile pic ni Luigi niya,hmm,opo,inaangkin na ng mahal kong pinsan ang lalaking ito na kahit hindi naman niya kilala sa personal eh sinabihan na niya ng 'i love you',sa computer lang naman.Oo,lukaret din ang isang ito.
In fairness,gwapo siya.(sa tabi ko ay hindi na magkamayaw sa kakikisay at kasisigaw ng "ang gwapo mo" at "ipapakilala mo na ba ako sa nanay mo? Si Nana.tsk.")
ASDFGHJKL.QWERTYUIOP.ZXCVBNM.ASFGHJKL.BDUHDWK;L'XL/ACSNCKDKWQW.hddjfcn
*inhale exhale inhale exhale*
My computer is perfectly fine.But the me is not.OH HELL NO!My heart is actually jumping up and down my rib cage and freaking huge elephants are running around my stomach.Hindi po ako gutom,may nakita lang ako.Isang nilalang na babago ng buhay ko.At guguluhin ang mundo.
"Oi,ba't ganyan ka makatitig kay Luigi ko? Para sa kaalaman mo,kahit mahal na mahal kita at hahanapin ko lahat ng Dragon Balls oras na mamatay ka para buhayin ka ulit,ibang usapan si Luigi ko." dramatic na sabi ng loka-loka kong pinsan.
"Adik,wala akong plano na agawin sa iyo iyang Luigi mo. At hindi ako tumititig."
"Tumititig ka,eh!"
"Hindi."
"Tumitig ka!"
"Hindi nga at hindi ko type iyang lalaking naka brown!"
O_O Syet. May sinabi ba ako?
"Aha!Naka brown ba?Type mo pala si Ty!." nanunudyong wika ni Nana ( ̄ー ̄)
Nakakainis talaga! (>_<)
"Wala akong sinabi,ah." tumalikod na ako.
"Ok lang iyan,bebs. Pwede iyan si Ty,huwag lang ang Luigi ko. In fairness gwpo rin naman siya.Boto ako sa kanya para sa iyo.Hindi ka rin naman pala bato gaya ng hinala ko.hahaha." sabi pa niya.
Nakakainis talaga. Ba't ba kasi nasabi ko pa iyon. tsk tsk.
So, Ty pala pangalan niya.
Hello Ty.
(Radio:My eyes adored you Though I never laid a hand on you My eyes adored you Like a million miles away from me you couldn’t see How I adored you So close, so close and yet so far away ...)
bwesit na radio,oo.
(ー_ー)
YOU ARE READING
when cupid strikes
JugendliteraturWhat happens when a cynic towards love got hit by Cupid's golden arrows? Can she survive the fall or be broken by it? Let's see how Chassy handles her situation the moment she met Ty, the man who will go to lengths to win her love. Let's see how th...