Chapter 2

8 0 0
                                    

Chapter 2:

Ng makababa kami. Di ko alam ang reaksyon ni Tristan. Dapat di ko na sya dinala dito alam ko namang di sya sanay dahil nga mayaman sya.

"Anong lugar to?" Di ba inosente sya sa ganitong lugar kaya maling mali ang sinama sya dito.

"Bilyaran to, Tristan" sabe ko. Pano ko ba maeexplain yung bilyaran. Three-storey house lang to. Sa third floor yung bilyaran. Sa second floor may Café. Sa first floor parlor.

"Gutom ka na ba?" Tanong ko. Umiling sya.

"Omg. Turuan mo ko magbilyar ha? Omg talaga" excited na sabe nya. Parang bata hahahaha. Hinila nya na ako papasok may mga signs naman kung saan ang bilyaran tsaka sinundan nya na lang.

Ng makapasok kami sinalubong kami ni Kuya Jade. Sya ang mentor ko simula nung nagbilyar ako. Sya nagturo sa akin.

"Rob may dayo. Ikaw daw ang gustong makalaban" sabe nya tsaka bineso ko sa pisngi. Okay lang sa kanya kase parang kuya ko na sya at kapatid nya ako.

Sinundan sya ni Tristan. May nakita akong limang lalaki na naghihintay sa may waiting area.

"Yan na ba yung pinagmamalaki nyo dito? Mukang mahina ah" sabe nung isang lalaki na may bandana sa ulo lider ata nila to.

"Sino ba tinutukoy mo? Sya yun oh" sabe ni Kuya Jade tsaka tinuro ako.

"Hahhahahaha nagpapatawa ka ba? Sya ba yung Rob na sinasabe mo? Hays. Osige kahit sya yon tuloy ang laban" tumawa sya habang nagsasalita kaya naman pinaupo ko na si Tristan sa tapat ng table namin at nilapag sa gilid nya yung bag ko.

Sinalubong naman sa akin ni Kuya Jade yung tako ko. Mabuti na lang at malinis to.

Nagtoss ng piso at ibon ang lumabas kaya ako sasargo.

"GO ROB-BY BEYBEEEEH!" Sigaw ni Tristan kaya napatawa ako.

Sinargo ko ang bola. Nahulog ang dalawang solid. Solid na ang akin sa kalaban strips.

Ang rules daw nito. Pag natalo ko silang lima di na sila mangugulo dito at mbubuwag na ang grupo nila. Pag natalo ako mapapasakanila tong bilyaran na pagmamayari ng Kapatid ni Kuya Jade.

Sa unang laban ko. Madali ko lang silang natalo hanggang sa huli ko ng laban at lider na nila ang kalaban ko.

"Kababae mong tao pero ang lakas mo magbilyar ha? Yan ang gusto kong chikababes" sabe nya tsaka tinira yung strips na bola. Solid pa rin ako kaya naman madali na lang.

"Lul. Mas gusto ko pang maging madre kase sa maging chikabebot mo!" Sagot ko. Ogag pala sya eh. Ngipin nya nga di nya maalagan tas isasama nya pa ako sa alagain nya. No way! Baka mas malinis pa ngipin ni Bruno yung aso ng kapitbahay namin kesa sa kanya eh.

Sunod sunod ang hulog ng bola hanggang sa otso na lang ang titirahin ko. Yung kalaban anim pa. Lakas manghamon di naman pala kaya. Palya yung tira ko sa otso pero okay lang dahil di naman nahulog yung tinira nya.


"Tss. Napapalibutan na yung pato oh pano ba yan" pagmamalaki nya. Napalibutan kase yung pato ng strips eh sa likod non osto na tas hulog.

"Magpaalam ka na sa mga kagrupo mo" nagsmirk lang sya sa sinabe ko.

Bago ako tumira ramdam ang tensyon sa loob nitong bilyaran.

Pagkatira ko.

"YOWWWWWWNNNN!!!!!!" Sigaw ng lahat ng mapatalon ko yung pato at tumama sa otso kaya hulog yung bola.

Back in his arms, again?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon