ALLAIKA'S P.O.V:
What have I done? Oh, poor Trina. Baby ka pa. Tsk. That Phoenix Fernandez guy. "Shit! Ung panyo ko!" Trina shouted. "Teh, panyo lang un." Verone in a bored tone. "It's not just a hanky! It's Ix Cuat's!" Oh, Trina. I'm gonna punch you na. Argh! "What?! Sa lahat ng maiwawala mo, un pa!" Marielle snapped. "Sorry, Harley!" Sabi nya sakin. "Tss. Wala naman akong magagawa. Hayaan mo na un." Sabi ko ng seryso. "Ganito nalang, hayaan na natin un. Wala munang gagamit ng panyo nating un. Okay?" Aiko suggested. Since, eldest sya, tumango na kami. Tumayo ako at nagpaalam na aalis. Maglalakad lakad muna ako.
While I was walking alone in the playground, someone called me. "Harley Torres!" Napalingon ako sa tumawag sa pangalan ko. Si Phoenix. Well, well. "Hmm?" I smiled. "Naiwan ni Trina. I guess, kanya to." Inabot nya sakin ung panyo. Shit. Thank God. "Kanya to?" Inosenteng tanong ko. "Ata? Di ako sure ee. Magkasama kasi kami sa library kanina." I gave him a death glare. "Anong ginawa mo sa kanya sa library?" I can sense his fear. He's nervous. "Uhm. Wala naman. Nag-usap lang kami." I raised my eyebrow. Gah! Reasons. I know what you did to Trina, you jerk! "Allaika!" Ung isang pang Harley. Shit. Allaika ng Allaika, ayaw ko ng tinatawag na ganun! "Pre, sige!" Tumakbo na sya. Aish. I'm not yet done interrogating him! "Hey." Agad kong binulsa ung panyo. Mahirap na. "Hi." Eto nanaman ako. Sweet and Innocent. Shit. Need to make an impressive image. "Anong pinag-uusapan nyo ni Phoenix?" He asked coolly. "Wala naman. Iniinis nya kase ako ee." I pouted like a kid throwing tantrums. "Tss. I'm gonna hit him later. Come." Woah. "Saan, Harley?" He looked at me as if I'm the best invention in a science fair, amused yet irritated. "I told you. You can call me Keith. Remember?" Sabi nya. "Yeah. But . . ." I doubt it. "It's fine. I won't hurt you." Nabalitaan ko kase lahat ng tumatawag ng 'Keith' sa kanya, binubugbog nya. Syempre. Kabado rin no. Sa battles lang naman kami nag-iiba ng ugali ee. "Okay, K-Keith." He smiled. Napasinghap ung mga babae.
- Grabe! Answerte ni Torre! Nginitian sya ni Harley!
- Oo nga! Di pa nagpapakita ng ganyang side si Harley simula nung iniwan sya ni Althea!
- Ayy! Oo! Grabe!
- Siguro naaalala nya si Althea sa kanya.
Napayuko ako sa narinig ko. At akmang aalis nang, "FUCK OFF, YOU BITCHES! DON'T COMPARE HER TO THAT WHORE!" Sigaw nya dun sa mga babae kaya nag-alisan sila. Yumuko nalang ulit ako. "Uyy, Keith. Alis na ko ah." Paalam ko kaya agad syang lumingon saken. "Why? Did I scare you off?" He asked me. Concern etched on his face. "H-huh? A-ah. D-Di naman." Sabi ko sabay simulang maglakad palayo kaso hinila nya ako at maa-out of balance ako kaya niyakap nya ako. "Allaika, I know. I'm a delinquent young lad. But for you, I'll try to change myself. I know this is too fast, but I can't control my heart for choosing you." Speechless. Levi, sorry. Chos. "Try? Why don't you change for good?" Tanong ko. "I-I can't promise that." I looked at my notched fingers and nodded. "You can't? Well, I think I should go now." Kumalas ako sa yakap pero sadyang malakas sya kaya hinigpitan nya. "No. Please. Gagawin ko na." Tumango nalang ako. Humiwalay sya sa yakap at akmang hahalikan ako nang lumayo ako. "Uhm. Madaming tao? Ha.ha.ha." Painosente kong sabi. Shit. "Okay. But I wanna show them you're only mine." He smirked. "KEIIIIIIIIIIIIIIIIITH!" Alam nyo na nangyare? Hinalikan nya ko. Smack lang. "What?" Natatawa nyang tanong. First kiss ko. Good bye! "Hmp!" Walk out ang tanging paraan dito. "Hey! Allaika." Di pwedeng magpakipot? "Alis na ko ah." Sabi ko habang naglalakad palayo. "Allaika, naman!" tawag nya saken. "Ano ba?!" Sigaw ko sa kanya nung hatakin nya ung braso ko. "Sorry. First kiss mo ba yon? Pananagutan ko." Putang ina. Ano? Will I get pregnant if someone kissed me? The hell! "Pananagutan? Wait. Buntis ba ko?" He smirked at my question. "Pwede rin. Gusto mo bang ituloy natin dun? Para talagang mapanagutan kita?" He said. Take note: He's serious. "Utak mo!"Sigaw ko out of frustration. "Puro ikaw!" Oooookay! He got me there. "Uhm. Keith, maiba lang. Ung . . . Ung pangako mo ah. Wala kang pagsasabihang iba." Biglang nagbago ung mukha nya. "Oo naman." Sabay ngiti. "Salamat ah. Uhm. Sige. May pupuntahan pa ako." Paalam ko. "Samahan na kita." He volunteered. "Wag na. Ako nalang. Sige." Tumakbo na ko. May pupuntahan ko pa kasi siya eh.
5 pm na nung makarating ako sa Memorial Garden. Mga ilang minuto lang, andito na ko sa tapat ng puntod nya. "Hey, Babe. Namiss kita sobra. Tagal naman ng reincarnation mo. Madaliin mo nga si Hades!" pabirong sabi ko. "Babe, there was this guy, magkaugali kayo. Am I allowed to like this guy? Nga pala, kinuha nya ung first kiss ko na dapat sayo! Isa pa, Happy 3rd anniversary satin and . . . . Unfortunately, it's your 1st death anniversary. Isang taon na pala. Parang kahapon lang nangyare ang lahat." di ko namamalayang nag-uunahan na ang mga luha ko sa pagtulo. "Siguro, kung nakinig ako sayo noon, di sana mangyayare to. Pero ang tanga ko kase hinayaan kong lamunin ako ng galit ko. Kasalanan ko tong lahat. Kahit sinasabe nila Tita na di sila galit saken, syempre alam kong may inis at tampo sila. Di ba sabe ko naman sayo, hintayin mo ko. Pero anong nangyare? Pinangunahan mo ko. Sorry. Sorry sa lahat. Sorry kung di ako nakabisita sa ospital sa sobrang guilty ko. Sorry kase maski sa burol at libing mo, hindi ako nakapunta. Sorry kase napakatanga kong girlfriend sayo. Sorry, Levi, dahil nakilala mo pa ang isang katulad ko."
I sensed someone is looking at me. I wiped my tears in an unlady like manner. Then, I saw this guy behind the tree. What is he doing there? "Sino ka?" tanong ko sa kanya. Pupuntahan ko sana sya ng bigla syang tumakbo palayo at dail dun, natanggal ang cap nya. Nilingon nya ko saka tumakbong muli. Pero ito ako, naninigas sa kinatatayuan ko. Hindi pde. Imposibleng sya un. Paano nangyari un? Ang lalaking un ay si . . .
"Levi . . . " tanging bulong ko nang mapaupo ako sa semento. Di ko namalayang nag-uunahan nanaman ang mga luha ko. Halo-halong emosyon. Tuwa, Lungkot, Sakit. Buhay sya?
____________________________________________________________
[A/N]: Ayooooo! Pasensya na sa CHAPTER na ito! Lame po ee. Pero, thank you po sa lahat! :**
LEVI DELA CRUZ ~~~~~>
BINABASA MO ANG
Expect the Unexpected
RandomEverybody have secrets. They may be hidden. But those secrets will find a way to be discovered.