Kabanata 3

32 2 0
                                    





PAGKATAPOS ng practice,dumiretso na akong pumunta sa Mall para punatahan si Toffe. Tinext nya rin sakin kung saan kami kakain kaya dun na ako papunta.

"Musta?" Bati nya kaagad sakin while scanning in his phone.

"Hmm" I nod. Umupo na ako sa harapang upuan n'ya.

"It looks like you and Reed were together earlier huh?" Pinatingin n'ya sakin Ang cellphone nya. Picture namin yun sa bahay ni Tring na pinost ni Luke. Bwiset.

"Err" mahina kong sabi "Damn Luke"

"Hindi naman ako ganun ka sensitive ha para hindi mo sabihin sakin? Kaya hindi mo ako pinayagang sunduin kanina"

"Eh ano naman kung magkasama kami kanina?" Galitang tonong ibinuga ko sa kanya.

"Wala lang" he chuckled "By the way,may pinagsasabing ito si Fam"

"What?"

"May something daw kay Reed" ipinatingin nya sakin ang phone nya. Nakita ko ang group chat namin sa dance club. Agad-agad kong kuniha ang phone nya at nagscroll "Easy"

Nagscroll lang ako ng nagscroll hanggang sa makita ko ang mga messages nya sa gc.

Reed : Eyes *insert heart emoji

"What's with the Eyes?" Tanong ko sa sarili ko.

Patuloy parin ako sa pagscro-scroll. May pinapangsabi pa tong sina Dale at Fam pero 'di ko na yun binasa.

Reed : I can't take my eyes on you *insert heart emoji *insert eyes emoji

"The eyes of who?"

"Eyes of you?" Napatingin ako kat Toffe. Nagkibit balikat naman s'ya. Ibinalik ko ang atensyon sa cellphone.


Reed changes his nickname to EYES *insert eyes emoji (ako yung natatawa sa pinanggagawa ko Hahahaha)

"Ano bang meron sa matang sinasabi nya?" Ibinalik ko na ang phone ni Toffe sa kanya.

"I don't know. Malay ko ba" inilagay ni Toffe ang phone sa bulsa nya.

Sakto namang dumating na ang inorder ni Toffe. Habang kumakain ako,nababalutan talaga ako ng curiosity tungkol dun. Mata? Eyes? What the hell is that? Cringe.

---

Dumiretso kaming umuwi sa bahay ni Toffe dahil late narin. Marami pa akong gagawin ngayon like props and prints para sa Reading tomorrow.

"I bought this for you" may biglang inabot sakin si Toffe bago ako pumunta sa hagdan.

"Ano 'to?" Tanong ko.

"Check it out" kinuha ko naman yung paper bag na hawak n'ya. Napaupo ako sa sofa at sinilip ang nasa loob.

"Journal?" Kinuha ko yun palabas ng paper bag. Journal nga.

"Yep" tango-tango pa n'ya "Naglibot-libot ako dun sa mall habang naghihintay sayo. Napunta ako dun sa isang Writing Shop. I think kakabukas lang nun--"

"Where?" Agad akong sumingit. Sumagi sa isip kong bibisita ako dun.

"Sa Lotus"

"Not familiar" sagot ko. Inikot-ikot ko ang journal na hawak ko para mahanap ang brand nito "Lotus nga"

"Marami silang products for writing. You might go there?"

"Sure. Ngayong Saturday" sabi ko at ibinalik ang journal sa paper bag "Grabe hindi mo man lang sinamahan ng magandang ballpen" reklamo ko.

1004Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon