Chapter 8: The Beginning and The Doubt

485 11 0
                                    

PRESENT TIME:

"Wala na si Vice!!" *sensyas ng Team Vice*

Habang nagsasaboy ng butil ng mga bigas at kung ano ano pa ay nakasakay na sila sa kotse nila kasama si Yael.

"K? Are you okay?! Masama ba pakiramdam mo? Bat kanina........."

Nakatulala lang si Karylle at di na narinig ang ilang sinasabi ni yael dahil sa kakaisip sa kung ano ano. Dahil gulong gulo sya. Isa sa mga naiisip nya, na keylangan nya na pigilan ang nararamdaman nya kay Vice lalo na't kasal na sila ni Yael.

"K? Kanina ka pa ganyan? Ano ba nangyayare sayo?!" *nagaalalang tono*

"Hah? Wag mo ko alalahanin. Hindi. Ano. Basta ok lang ako."

"You can say anything love. We're already married K. "

"*sumilip sa mirror ng kotse* Ahh Mam Sir. Di naman po ako sa nakikisali, masama po yung nakasimangot kayo lalo na pag bagong kasal, malas po yon."

"What are you talking about manong?"

"Sir, nangyare na sakin yan. Sumakabilang bahay ang asawa ko. Di ko alam kung bakit. Pero nung araw ng kasal namen, nakasimangot lang sya. Kaya Mam? Smile lang po kayo. Hindi man sa paraan na pangangaliwa pero malas po talaga yan."

"Ahh sige manong okay lang naman ako... pakiii bilisan na lang para makaabot tayo sa reception. "

Yael's POV

At this moment, napaparanoid ako. Kanina parang binanggit pa nya si 'Vice?!' I focused myself to be happy now that im married. Ayaw ko namang pagdudahan ang ASAWA ko dahil lang sa shinare at sinabe ng driver kanina. I want this moment to be perfect.

End of POV

Reception.

Nagpalakpakan na ang mga tao ng dumating na ang Groom and Bride. Lahat ng mata nila nakatingin lang sa kanilang dalawa. Pinipilit na ngumungiti si Karylle sa kabila ng pagiisip nya kanina. Kungbaga, the wedding must go on.

"Nag I Do ka na uurong ka pa? Focus K, Focus! *pabulong na sabi ni K*"

"Karylle? Mrs Yuzon?!"

"K! Tawag ka na!"

"Sorry."

Habang nagsespeech si Karylle sharing her knowledge,experience ect.. ay gumagala ang mga mata nya. And napansin nya na... a group of people create some noise and...

Puro 'Huy! Hoy! Oyyy! Waah!' ang naririnig ni K

Di nya pinapahalatang nadidistract ito pero nang tiningnan nya..

"Vice *excited but soft voice*"

Accidentally, nasabi ito ni Karylle sa microphone.

Napakaway na lamang si Vice sa madla but not totally at Karylle. Nagbibigay respeto naman si Vice lalo na't hindi basta basta ang pagpunta nya sa event na to. Sa buhay ni K. On the other side, narinig ang buntong hinga ni Karylle sa mic.

After that speech, and everyone's eating na and Karylle decided na lumabas muna at pumunta sa madilim na garden pero madamo, nagpaalam sya kay Yael pero ang sabe nya magC-CR lang sya.

"K?"

Napalingon si K mula sa kinauupuan nya because of that 'attractive voice' hindi nga sya nagkamali kung sino..

"Vice. Where have you been?"

"Di kita kayang makita sa piling ng iba K. Im sorry. Hinahanap mo daw ako?"

The Proxy | ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon