Tirik na tirik ang araw ay tirik na tirik din ang mata ni Direk Wenn sa paghahanap ng mga extras at actors na gaganap sa scene.
"Oyoyoyoy!!! DALI NA MAGSASTART NA TAYO!!! Marissa ayos na ba mga actors dyan?!"
"YES DIREK!!!!"
"OH?! Kumpleto na ba?!" *sabay sumusulyap sulyap sa bawat kanto ng set*
"*pasigaw mula sa dulo* DIREK SI VICE PA PO!!!"
"Lintek na asan na ba yon?!"
Nagkabunguan na ang kilay ni Direk. Masama itu. Pero bago pa mangyare yon ay may tumatakbo nang naka white tees at pants na parang kakagising lang.
"Direk sorry im...."
"Buti na lang at kabayo ka! Dinaan mo sa takbo sige pwesto ihanda na yan!"
Napangiti naman si Vice dahil hindi sya kakantahan ni Direk. Ngunit sa pagawa ng scripts para sa movie na 'Buhay Ko' ay hindi pa alam ni Vice ang mga gaganap dito. Basta script pa lang at agad na isang bagsakan.
"Oh take na tay....."
"DIREK!!!!! *sabay wagayway ng kamay*" habang tumatakbo pero mamaya pa naman sya magtatake kaya nag approve sign na lang si Direk at nagready na for a take.
"Audie! Ayusan mo na ko! Ate Ester braid mo ko one sided!"
"Teka ano bang role mo?!"
"Basta babae! Ayusan mo ko yung maganda basta simple na maganda!"
"Light makeup?! Teka bat ngayon mo lang sinabe samen to *sabay kuha ng makeup kit at inayusan na si K*"
"Sorry talaga guys! Cuz the proposal was too fast din kase. And sa inyo lang ako nagtitiwala na... na... pagandahin ako *sabay tumingin kila Audie at Ate Ester*"
"Hay! Oh sya harap ka na saken *sabay ngiting kinikilig*"
Mahinahon na ginagawa ni Audie ang kanyang make at ganon din si Ate Ester nang biglang
"DRESSING ROOM NUMBER 14???!!!!! SAN TO???!!!!!!!" sigaw ng isang lalake
"*pabulong* parang kilala ko yon ah *sabay tumingin si Karylle sa dressing room nyang 14 ang number*"
"Ah 14 pala. Eh 14 to eh. HAH??!!! TEKA TEKA *sabay tumakbo at tila gumuhit sa mukha nya ang eyeliner at ang braid nya na bumalik sa buhaghag*"
"OYYY!!! MAMANG NAKA WHITE DITO ANG 14!!!!!!!!!!!!!! ANDIT....... oh. hi."
Agad namang naagaw ang atensyon ng lalakeng sumisigaw ng 14 sa babaeng kulot. Napatakbo ito ngunit naging slowmo ang lahat.
Bumagal ang pagsara at pagbuka ng mga mata't pilikmata
Mukhang nagtatakang biglang nabigla na biglang napangiti
Labing napabilog na napalitan ng ngiti
At...
At...
At...
"Vi? Vice?!"
"Marian?! Pano ka... i mean.... wow! Nung isang araw magkasama lang tayo. Pero go go quick!! Hanap ka na ni Direk and get your props na daw! I dont know what it is pero kunin mo na..."
Napatawa ng konti si Vice dahil naka tomboy outfit si Marian at nakapang basketball na nakasulat
#
MARKO
07
awkward.
"Nice. Outfit."
"Haha! Alam ko Vice oh sya 15 to kahit ako na next... nasa kabila yung 14 ayun oh nalagpasan mo!"
"Ay hehe! Kala ko kasi ikaw yung sumisigaw eh! May tao ba dito?! *sabay silip*"
"Meron yan andyan si...."
"MARIAN??!!! ASAN NA SI MARIAN?!"
"Nako Vice! Teka ako na ata sige!" *sabay tumakbo*
"Teka! Sino andit... sige sige goodluck!"
Habang sumisilip kung may tao sa DR14 ay nasa likod nito ay ang taong buhaghag ang buhok na may eyeliner sa pisnge. Narealize nya na magulo itsura nya dahil sa katapat ng DR nila ay may salamin.
"Dyusko. Napatakbo kasi ako!! *kamot ulo* buti nalang sinara ko agad yung pinto! Nakakahiya!"
"Tao po?! Room 14?! May tao ba dito?!"
"*mahinang boses* Audie wag mong bu...."
"AY ANAK NG SHETMALU! MAY POGI!!! Tekaaa meron!!! *sabay takbo at bukas pinto*
"TEKA!!!! *pinigilan ang kamay ngunit huli na ang lahat*"
"Room 14?! Sinong artists dito?! *sabay silip sa kanan* may mga ta...... KA... KA... KARYL..."
"V.... VI... VIC.... VICE?!"
To be continued....