Bye, Travis | Chapter 9

23.6K 619 46
                                    

The Chapter 9






Hinila ko si Norilae palabas ng kwarto niya. I heard her soft giggles. Ang sarap talaga pakinggan ng mga tawa niya. I smiled at her at mas binilisan ang pagtakbo, humabol naman siya.




“Bilis, slowpoke!” I said while pulling her. Tumawa naman siya ng tumawa.



“Slow down, Travis! Don't get to excited!” She said between her laughs.



Pano ba naman ako hindi maeexcite? I don't want to spoil this day. She just asked me out. Yeah, you read it right. She's the one who asked me out. After hearing it from her at matapos niyang maayos ang mga gamit niya sa bag niya, hinigit ko na siya agad palabas at ito nga tumatakbo kami.



First date.




“Hey, san kayo pupunta?” Bigla kaming napatigil nung nakita namin si Khris sa may salas.



“Nanakawin ko muna si Nolae ha?”



“Ha?”



“I asked him to have a date with me, oppa.” Nolae said while gasping for air.



“YOU asked him?”



I chuckled. Nolae nodded while forcing not to laugh. It's not wrong for a girl to ask a boy for a date, right?



“Bye! Babalik ko siya, promise!” sabi ko nung hinigit ko na ulit si Nolae palabas. Pero bago ko sarhan ang main door, “Pero ibang usapan na 'yun kung sabihin niyang mag-tanan na kami.”



“WHAT--”



*SLAM*




“Ang baliw mo!” She let out a laugh again.



“Dali! Run for our lives, Nolae!”






And we run away like we're chasing someone. Running with smiles on our faces. This will be a great day. I hope so.



For I admit, I don't really feel good right now.











“Gusto ko dun!” tinuro niya 'yung isang tindahan na puno ng mga kung ano ano.



Pumasok naman kami sa loob. Napansin ko puro "cute" at pambabae halos ang laman ng shop. Napatingin ako kay Nolae at mukhang natuwa naman siya sa nakita niya. Tumakbo siya dun sa isang part ng shop.



“Uy tignan mo 'to, Travis. Bilis!”



“Alin?”



Napatingin ako dun sa mga tinuro niya. Napatitig nalang ako dun. Mga manika, 'yung mga couple. Iba't iba 'yung outfits nila. May nerdy, may goth ata tawag dito? May emo din,  dancers, and likes.



“Miss, ito ito.” Nolae pointed out a couple at napangiti ako dun nung nilabas yun nung sales lady.



Music Couple?



“May hairclip yung lalaki?”



Natawa nalang kami dun sa couple dolls. Yung babae may blue hair tas nkabonnet. May hawak siyang gitara. Tapos 'yung couple, may shirt na may print na earphones. Natawa lang talaga ako dun sa hair clip.



Pero sabi ni Nolae, sikat na dolls daw 'yun sa Korea. AOD? Angel of Dream ata?



“Gu--gusto mo ba?” I asked her.



“No. No.” bigla niyang nabitawan 'yung manika. “I just find them cute.”



Bigla siyang umalis at tumingin naman sa iba. Napatingin ako dun sa saleslady at may nakakaloko siyang ngiti sa mukha. Alam ko ang ibig sabihin niya. Napailing nalang at ngumiti sa kanya.



Mukhang naintindihan naman niya ako kaya umalis na siya.




“San mo gusto pa pumunta?”



“Dun tayo sa playground.”




Sumunod naman ako at pumunta kami sa playground. Madaming bata.  Playground e. Biglang bumitaw si Norilae sa kamay ko nung nakita niya 'yung swing. Sinundan ko lang siya.



Umupo ako sa bakanteng swing sa tabi niya. I smiled at her, casually. Nagsimula na siyang magswing at ang sarap titigan ng nasa harapan ko ngayon. Isang masayang anghel kasama ko.



Gusto kong matuwa ng sobra.



Pero sa tuwing iniisip ko ang saya, biglang sumisingit ang mga sinabi sakin ni Khris nung sabado. Di ko mapigilan ang sarili kong malungkot. Gusto ko man siyang tanungin pero . . . natatakot ako sa dahilan niya.



Ang hirap ng may limitasyon ka.



Ang hirap ng wala kang magawa.



Ang hirap ng wala kang alam.



Ang hirap.



“I love you.” I said out of the blue. Na kahit ako nagulat sa sinabi ko.



“Ha?” sabi ni Nolae na mukhang naguluhan sa sinabi ko. Di niya siguro narinig dahil sa pagswing niya.



“I love you.” I said with louder tone.



“Ano?”




“Sabi ko mahal kita!”





Bigla siyang tumigil. Natulala siya sa pagsigaw ko. Napansin ko din na napatingin samin 'yung mga taong malapit at nakarinig sa sinabi ko.



I bit my lower lip. Nakakatawa kasi ang reaksyon niya. Namumula ang mukha niya at halos mahulog 'yung panga niya.



“I love you, Nolae.”



Nakarinig ako ng bulungan namin sa paligid. Napangiti nalang ako. Damn this. Hindi ako ganito pero bigla bigla nalang ako. Alam niyo ba 'yung halong kaba at saya? Corny alam ko. Pero. . . ang sarap sa pakiramdam e.



“T--travis.”



“I love you.” ulit ko. Tumayo ako sa swing at pumunta sa harapan niya. Hinawakan ko ang dalawang kamay niya at huminga ng malalim. “I love you. I love you. I love you. I love you. I LOVE YOU!”




I sang it out. I don't care what others think. I just want to let this angel to know how I love her so much.



Na hindi ko kakayanin pag nawala siya sakin.



“I--I love you, Travis.”



That made my heart skip a beat.



I can't live without her.




Nagulat ako nung biglang tumayo si Nolae at hinalkan ako. Natulala ako.



That same feeling.



CloudTen?
ThirdHeaven?
Reincarnation after reincarnation?




Lupa, lamunin mo na po ako!





Pero joke lang pala. . .




Di ko kayang iwanan ang anghel na 'to.




Umalis na kami sa playground at dinala niya ako dun sa may garden spot ng park. Umupo kami sa ilalim ng puno kung saan walang tao.




“B--binili mo?” yan ang agad na sabi niya pagkabukas ng bag niya. Napatawa nalang ako. “How did that. . .”



“I bought them when you're not looking.” I chuckled.



Pasimple ko kasing nilagay sa loob ng bag niya 'yung couple dolls. Masaya ako at mukhang natuwa naman siya.



“Oh.” Nagulat ako nung bigla niyang initinulak sa dibdib ko 'yung babaeng manika.



“Bakit?”



“Tig-isa tayo.” She smiled and stooped down her head. She blushed. “Treat that as you treat me. Think of it as me.”



Napakamot nalang ako sa batok. So parang kami 'tong dalawa? Dapat namin alagaan? Di ko alam kung bakit pero nakaramdam ako ng mabilis na pagtibok ng puso ko. Masyado na ata akong masaya.



“I will.” I smiled weakly.



“Para hindi mo ko masyadong mamiss.” She chuckled. So she's pertaining how obssess I am if I don't see her huh?



“Masama ba kung masyado kang mamiss?”



She smiled. Pero bigla agad nawala 'yun, “No.”




Kinabahan ako.



“Are you tired?”



“I'm fine.”



“But--”



“I'm fine, Travis.” She  touched my cheek and stared at my eyes. Nanghina ako. “Ikaw dapat ang tanungin ko, pagod ka na ba? ”



“Pagod? I won't.”



“Since that day, hindi ka na tumigil bumisita sa bahay para tingnan at alagaan ako.”



“Norilae, I won't. Gusto ko na alagaan ka.” I sighed.



Bigla siyang ngumiti at ti-nap ang lap niya. I gave her a 'What-do-you-mean' look. She giggled and pulled me to rest the back of my head on her lap.



I scoffed as she run her palm to close my eyelids and started humming of I don't know song. That voice. I can live with it for ages, and even forever.






“I love you.” I can feel her breath touching my forehead. “I love you, Travis.”



“No--” She pushed her finger against my lips.



“I love you.”




I sighed.




“So. . .so much.”



Wait.



Bakit parang. . .




“Are you--”



“Shh.”


I was about to open my eyes when she covered them with her palm and my lips with the other.




Naiyak ba siya?



Ba--bakit?




“I'm sorry.”



Ba--bakit?



“Sorry for disappointing you.”



You were never a disappoinment.



Never.




“I love you.” Inabot ko ang kamay niya at tinanggal 'to sa mukha ko.



There a saw her.



Forcing not to cry.



“Nolae.”




Bigla niya akong niyakap. Iyak lang siya ng iyak. Bakit? Anong problema? Sinubukan kong tumayo. Niyakap ko siya ng mahigpit. Bakit ka umiiyak? Sabihin mo sakin. Anong problema?



Sorry para san?



“I love you.”



“I love you too.”




She tightened her hug.




Like she's saying something.




Like she wanted to pertain something.




And I don't like this. . .




Please don't.











Nakadating ako sa bahay matapos kong ihatid si Nolae sa bahay nila. Pinauwi niya ako agad. Masyado na daw kasing gabi. Kelangan na daw namin pareho magpahinga. Pumayag nalang ako.



Pagkapasok ko ng bahay, sinalubong ako nina Mama at Ate. They offered me dinner but I declined. Wala akong gana.




If I could just wiped those tears away.



If I could just take the pain away.



If I could just let her forget everything.



Ayoko na siyang makitang umiiyak.






Pumasok ako sa kwarto ko at binagsak ang katawan sa kama. Ipinikit ang mga mata ko. Iniisip kung anong pedeng mangyare bukas. Iniisip kung anong pedeng mangyare saming dalawa.




Pero ba't ganun?



Bakit nasasaktan ako?




Those tears.



They mean something.




*Ring. . .ring. . *




Inabot ko ang phone ko. Nagulat ako nung nakita ko ang pangalan ni Norilae. Sinagot ko naman agad 'yun.




“Hey babe, missed me already?”





I felt goosebumps when I heard a guitar playing.





[“Wish I be the one, the one who can give you love. The kind of love you really need. Wish I could say to you.”]



“Nolae?” I let out a husky voice. What the hell is happening?



[“You need someone willing to give the heart and soul to you. Promise you forever. But baby, that's something I can't do.”] She's starting to be out of tune. Please stop. Please make her stop.



“Stop this Nolae!”



[“I know I'll only hurt you, I know I'll only make you cry I'm not the one you're needing, I love you goodbye. . .”]



“Stop this !@#$, Nolae!”




Narinig ko ang paghikbi niya.



Umiiyak.




[“You'll someone who'll be the one that I could never be.and give you something better than the love you find with me.”] Sht. Sht.




“Nolae! Sabi ng tumigil ka na!”




[“Leaving someone when you love someone is the hardest thing to do, when you love someone as much as I love you.”]



Kinakabahan ako . .



[“Oh, I don't wanna leave you. Baby, it tears me up inside but I'll never be the one you needed.”]



“Stop this sht Nolae! Sto--”




Don't say it!





[“I love you, goodbye.”]






At dun ko nalang naramdaman ang pagpatak ng luha ko.




“I--I don't like this. I'm going to hung u--”



[“I'm. . sorry Travis.”]



That's it?



So that's why she asked me out for a date!



For this fcking farewell?!






“I'll hung up. Please do sleep. I'll see you tomorrow.”



[“That's impossible.”]




What do you me--




[“I'm leaving, Travis.”]



“You're kidding, right?”



She sniffed and sighed, [“And beyond possible of not coming back.”]



“Stop this sht, Nolae. Alam mong ayoko ng mga ganit--”



[“I'm sorry.”]




She's crying.



Please don't cry.



“I love you. I'm sorry, Travis.” She said while sobbing.



Please do wake me up if this is a nightmare.



Please stop this.



It's killing me.



It's. . .




“Nolae please don't do this to me.” I begged. Tears continue to flow down. I don't want this. I don't like this. Please. “I -- I. ”







[“Goodbye, Travis.”]














And I heard a disconnected line that I never wish to be heard.




She hung up.




She said...





goodbye.



Hello, TravisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon