"Hoy panget! Bat di mo sinabi na hindi ka papasok ngayon? 4 days ka nang absent ah."
"Para mamiss mo ako. 😏😉😂 HAHAHAHAHA ew! Dejoke lang. Ayoko muna pumasok. Wag mo naman sasabihin sa iba ha!? Papatayin talaga kita. Hahabol nalang ako sa lessons. Eh nag aaral naman ako dito eh. Sige na. Magpapahinga muna ako."
*Toot*
(Phone ringing)
"Ano na naman ba ha!? Sinabi na magpapahing--"
"Hello?"
Hala. Ibang tao yata to ah.
Oh shet! Cav!? Hala na
*Tooot*
End call agad. Hahaha. Hindi naman ako nahihiya. Nabigla lang. Tsaka, ayaw kong magpa istorbo.
----------
"*Sniff* Ha? Bakit naiiyak ako?"
Hay. Panaginip lang yun. Hindi yun totoo.
Pero sumasakit puso ko eh. Hay! Pa check-up na kaya ako?
"Hello, Manang? Pwede ka bang pumunta sa kwarto ko?"
*tok tok tok*
"Pasok po."
"Oh. Iha. Bakit ka umiiyak? May nangyari ba sayo?"
"Ah wala po to. May napanaginipan lang kasi ako eh. Tsaka baka continuation na luha ko to nung nanonood kami ng kdrama. Nabitin kasi eh."
Luh. Anu ano na pinagsasabi ko.
Okay. Straight to the point na tayo."Ah manang. Pwede na po ba akong pumasok ngayon? Gusto ko na po bumalik ng school eh. Marami pa akong ipapass."
"Eh hindi ka pa magaling iha eh."
"Hindi naman masyadong masakit yung likod ko eh. 😊"
Kailangan kong mag sinungaling kay manang ngayon. Huhuhu baka di ako maka pasa dahil dito.
---------
"Hay. Sa wakas. Napasa ko narin lahat!"
*Sniff*
"Sinisipon na naman ako?"
Nagulat ako nang biglang may sumambat mula sa likuran ko.
"Malamang. Eh anong tawag mo jan?"
Hays the super annoying Chase.
"Hindi pa ako nakakaganti sayo kaya kabahan ka na! Loser!"
Nasa lobby kami ngayon sa likod ng school. Wala masyadong tao kasi nagkaklase na. Hinila nya ako dito kahit ansakit ng katawan ko. Absent kasi teachers ng batch namin ngayon eh. May seminar kaya ayun.
"Huy! Ano ba!? Nasasaktan ako!"
Sigaw ko habang pinagsususuntok ko na yung likod nya.
Bigla nya akong binitawan at tumalikod sakin. Dahil sa higpit ng pagkakahawak nya, namumula na yung kamay ko.
Nakayuko ako dahil minamassage ko yung kamay ko, nang umayos na ako sa kakatayo, bigla syang lumapit sakin.
Baliw na lalaking to.
Lapit.
Lapit.
Lapit.
Lapit.
Hanggang sa makasandal ako sa pader.
"Hoy! Tae ka! tigilan mo nga ako!"
Hindi sya sumasagot. Palapit nang palapit yung mukha nya sakin.
Himala. Madaldal to ah? Bakit speechless sya ngayon?
Super duper lapit na ng mukha nya kaya napapikit nalang ako.
Bigla nyang kinuha yung kamay kong namumula at nilagay sa dibdib nya.
Ang lakas at mabilis yung tibok ng puso nya.
Inangat nya yung mukha ko. Pero nakapikit parin ako.
"Hey. Mukhang nakaganti ka na yata."
Mahabang katahimikaaaaan
Dahan dahan kong binuksan yung mga mata ko.
Naramdaman kong binitawan na nya yung kamay ko.
Titig na titig sya sakin. Ewan ko kung kanina pa ba sya ganito.
Shet. Ang init na po dito.
Ang gwapo pala nya. Sobra. Kumikintab yung mga mata nya, yung jawline shet! Ang kinis! Ang puti at ang tangkad! Naku! Baka mag resign na ako sa kdrama fans club dahil sa lalaking to hahaha.
"H-ha? Anong ganti ba sinasabi mo jan? Bahala ka nga sa buhay mo!"
Tumakbo ako palayo sa kanya. Paglingon ko, naka smile sya. Oh my gosh!!! Ang gwapo besh!!!!!! Bakit ba kasi sya ngiti ng ngiti!? Hays blabla umakto nalang tayo na parang walang nangyari.
"Hooo! Sa wakas. Nakatakas na rin. Naku. Ano ba to?"
Mabilis at malakas din yung tibok ng puso ko eh. Iba to sa nararamdaman ko sa mga oppa ko. Eto naman, parang ano.... Wait.... Di ko ma explain. Ugh!
"Ansaveh? Chase literally chased that girl?"
Waw ha. Basta talaga tanghali ay napakasariwa ng mga chismis dito sa canteen.
"Hoooo! Hirap ng--"
"Walang love life?"
"Eto naman! Bakit ba nandito ka?"
"Bawal ba? Ah sige a--"
"Hindi! Joke lang sige na nga jan ka na lang. Basta wag mo kong iistorbohin ha?"
Hehe makapag demand naman ako kala mo maganda. Excuse me, si CAV FORTEZ to men!
"Brrr whuut-eh-vuhhh!!!!"
*silence*
Huh? Bat biglang tumahimik?
"Pfff haha"
Luh baliw na yata tong Cav na to. May pa turo turo pa ang engot.
uy infairness ha si mr. mysterious biglang nag smile ha, hindi lang smile! Tumawa pa haha ang cute lang. Parang kapatid ko lang 😂
"Lol gurl shut up!"
Sht. A-ako? ano ba sinabi ko? Hindi kaya-- wtf eh sa isip lang ako nag momoment ah? urgh!
"Siguro may sakit ka pa rin noh?"
Huh?
--------------
BINABASA MO ANG
ANTI-YOU (On Going)
Teen FictionThis story is about a girl who expected a lot on almost everything. Food, money, friends, and especially, love. And this 'too much' changed her story. Everything went upside down until she felt something weird about someone. Her curiosity keeps on i...